Chiều ngày 30/06, Uỷ ban Nhân dân (UBND) tỉnh Đồng Nai đã tổ chức buổi làm việc với UBND huyện Long Thành và các sở, ngành có liên quan về tiến độ thực hiện thu hồi, bồi thường, hỗ trợ tái định cư đối với dự án Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành. Chủ tịch UBND tỉnh, ông Cao Tiến Dũng yêu cầu trong năm nay phải hoàn thành việc áp giá đền bù, hỗ trợ dự án Sân bay Long Thành.

Hạn chót cho việc áp giá đền bù, hỗ trợ dự án Sân bay Long Thành

Kết quả hiện tại

Để chắc chắn mọi việc đúng tiến độ, UBND tỉnh Đồng Nai sẽ huy động thêm cán bộ, công chức từ một số địa phương và các sở, ngành chức năng về huyện Long Thành cùng tham gia các công việc như kiểm kê đất đai, giải phóng mặt bằng, hoàn tất hồ sơ đền bù. Ngoài ra, Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng kiểm soát chặt chẽ tiến độ thi công các gói thầu về hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội để người dân có thể nhanh chóng ổn định cuộc sống khi di chuyển đến khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn. Cụ thể kết quả đã đạt được như sau:

Về kiểm kê, giải phóng đất tại khu vực ưu tiên xây dựng sân bay: Diện tích cần giải phóng rộng hơn 1.800 ha. Trong đó 630 ha của 1.007 hộ gia đình, cá nhân đã được tỉnh Đồng Nai hoàn thành công tác kiểm đếm. Phần diện tích còn lại là 1.170 ha thuộc quyền sử dụng của Công ty TNHH MTV Tổng công ty Cao su Đồng Nai cũng được UBND tỉnh ban hành Quyết định thu hồi, phê duyệt phương án, bồi thường, hỗ trợ.

Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Long Thành hiện đã chi trả 2 đợt tiền bồi thường, hỗ trợ cho 135 hộ với diện tích hơn 44 ha với số tiền trên 225 tỷ đồng. Đợt ba, huyện Long Thành phê duyệt số tiền bồi thường, hỗ trợ hơn 410 tỷ cho 264 hộ gia đình, cá nhân với diện tích hơn 86 ha

Về kiểm kê, giải phóng các khu vực còn lại (khoảng 3.190 ha), Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, Sở Tài nguyên và Môi trường đã trình UBND tỉnh ban hành Quyết định thu hồi đất và phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ cho 13/18 tổ chức. Diện tích thu hồi gần 1.830 ha và số tiền bồi thường hỗ trợ hơn 927 tỉ đồng. Riêng đối với đất của các hộ gia đình, cá nhân, Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện hiện đã thực hiện kiểm đếm cho 1.020 hộ với diện tích 733 ha. Dự kiến diện tích đất còn lại các hộ dân sẽ hoàn thành kiểm đếm vào tháng 11/2020.

Về hỗ trợ nơi ở cho người dân tại khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn: Theo dự kiến, tháng 9/2020 sẽ hoàn thành 5 gói thầu ưu tiên về hệ thống hạ tầng gồm hệ thống thoát nước ngoài ranh khu tái định cư và  4 tuyến đường giao thông. Hiện cơ quan chức năng đang kiểm tra, rà soát về thời gian thi công để đảm bảo đúng tiến độ. Bên cạnh đó, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh cũng cho biết, đang triển khai đấu thầu 12 gói thầu hệ thống hạ tầng còn lại, trong đó có gói thầu cấp nước và 2 gói thầu điện sẽ hoàn thành và ký hợp đồng trước ngày 10/7.

(Tổng hợp bởi odt.vn)