UBND TP.HCM vừa chấp thuận dự án đầu tư xây dựng khu công viên đa chức năng rộng 150ha tại phường Thạnh Xuân và phường Thới An, quận 12.

quan-12-tphcm-sap-co-cong-vien-da-chuc-nang-150ha

Theo đó, UBND quận 12 được Phó chủ tịch Võ Văn Hoan giao nhiệm vụ lập quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 để nghiên cứu việc triển khai xây dựng, phân kỳ đầu tư hoặc kêu gọi đầu tư dự án.

Mục tiêu của dự án là xây dựng một công viên đa chức năng, phục vụ nhu cầu về thưởng lãm, sinh hoạt, khai thác các loại hình vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng (không lưu trú), vừa kết hợp các chức năng về điều tiết nước và chứa nước sạch cho cả khu vực.

Phân bố công viên tại TP.HCM không đều và bất hợp lý

Theo Sở Xây dựng TP.HCM, hiện trên địa bàn thành phố có hơn 369 công viên công cộng và các công viên trong khu nhà ở với tổng diện tích hơn 490 ha. Tính đến cuối năm 2018, diện tích đất công viên đạt bình quân 0,49 m2/người, khu vực nội thành cũ chiếm 55,6% toàn thành phố với bình quân 0,67 m2/người, khu vực quận mới chiếm tỷ lệ 35% và đạt bình quân 0,72 m2/người, khu vực ngoại thành chỉ có 9,4%, đạt bình quân 0,3 m2/người.

Sở Xây dựng TP.HCM đánh giá phân bố công viên hiện nay trên địa bàn toàn thành phố là không đều và bất hợp lý, có nơi tập trung với số lượng lớn, có nơi lại hạn chế mặc dù quỹ đất quy hoạch nhiều. Điển hình là các quận như 9, 12, Thủ Đức, Bình Tân, Nhà Bè, Hóc Môn, Củ Chi, Bình Chánh chưa có một công viên công cộng nào.

Với tình hình như hiện nay thì thành phố phải mất rất nhiều thời gian nữa mới có thể phủ xanh gần 10.000 ha đất công viên còn lại.