Trước thực trạng cơn sốt đất ảo đang ngày càng gia tăng, ảnh hưởng đến cả người dân và thành phố, Sở Tài nguyên và Môi trường Tp.Đà Nẵng đã có những động thái ngăn chặn bằng cách tham mưu cho UBND thành phố chỉ đạo chấn chỉnh việc chuyển nhượng đất nông nghiệp sai quy định.

da-nang-chan-con-sot-dat-ao-bang-viec-chan-chinh-chuyen-nhuong-dat-nong-nghiep

Thực trạng đáng báo động

Trong vòng 1 năm trở lại đây, trên địa bàn thành phố mà cụ thể là tại xã Hòa Tiến, Hòa Ninh, Hòa Bắc… liên tục xuất hiện tình trạng sốt đất ảo. Nó diễn ra dưới nhiều hình thức như: ăn theo mô hình du lịch cộng động vừa khai trương, tung tin đồn sai quy định, tự ý sử dụng đất sai mục đích khi chưa có sự đồng ý của cơ quan có thẩm quyền… 

Hầu hết mục đích của những cá nhân, tập thể tạo ra cơn số đất này đều là lừa bán cho khách hàng để thu về lợi nhuận bất chính, làm dấy lên những lo ngại trong cộng đồng và chính quyền.

Đà Nẵng chỉ đạo chấn chỉnh kịp thời

Trước tình trạng trên, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi Trường Đà Nẵng - ông Tô Văn hùng đã có công văn đề nghị Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng có ý kiến chỉ đạo chấn chỉnh việc nhận chuyển nhượng, thuê quyền sử dụng đất, nhận góp vốn bằng quyền sử dụng đất nông nghiệp không đúng với quy định của pháp luật.

Đồng thời xử lý nghiêm những trường hợp tự ý mua tài sản gắn liền với đất, thuê quyền sử dụng đất, nhận chuyển nhượng, nhận góp vốn bằng quyền sử dụng đất với đất nông nghiệp do hộ gia đình, cá nhân sản xuất để sản xuất, kinh doanh khi chưa được cho phép và chưa đảm bảo các điều kiện theo quy định của pháp luật.

Công văn cũng nêu rõ, UBND Tp. Đà Nẵng cần chỉ đạo UBND các quận, huyện hướng dẫn chi tiết và tư vấn cụ thể, rõ ràng cho các nhà đầu tư làm dự án sản xuất, kinh doanh thông qua hình thức mua tài sản gắn liền với đất, thuê quyền sử dụng đất, nhận chuyển nhượng, nhận góp vốn bằng quyền sử dụng đất tuân theo quy định của pháp luật hiện hành, tránh tình trạng đáng tiếc xảy ra.

Đặc biệt, lưu ý đến UBND các xã phường cần phải thẩm tra kỹ nguồn gốc đất trước khi cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với đất nông nghiệp (đất trồng lúa, đất trồng cây hàng năm, đất trồng cây lâu năm, đất rừng…). Tuyệt đối, không xác nhận cư trú, xác nhận chữ ký trên hợp đồng chuyển nhượng, mua bán đất đai và tài sản gắn liền với đất được viết tay để tránh trường hợp kẻ xấu lừa đảo.

(Nguồn Tổng hợp)