Dự án khách sạn 5 sao này nằm tại số 01 đường Hùng Vương, phường 10, thành phố Đà Lạt do Công ty TNHH đầu tư xây dựng thương mại Sài Gòn làm chủ đầu tư. Vốn được quy hoạch sử dụng vào mục đích công cộng nhưng UBND tỉnh Lâm Đồng đã cho phép xây dựng khách sạn 5 sao, thu lợi cho chủ đầu tư hàng chục tỉ đồng.

Phù phép đất công cộng thành khách sạn 5 sao ở Đà Lạt

Vi phạm quản lý về đất đai và xây dựng

Thanh tra Chính phủ đã có kết luận thanh tra liên quan đến những vi phạm trong thời gian dài của Công ty TNHH đầu tư xây dựng thương mại Sài Gòn đối với dự án. Cụ thể, vốn được quy hoạch sử dụng vào mục đích công cộng nhưng UBND tỉnh Lâm Đồng đã cho chủ đầu tư thực hiện dự án xây dựng khách sạn 5 sao. Điều này là vi phạm nguyên tắc sử dụng đất tại Khoản 1, Điều 6, Luật Đất đai 2013.

Ngoài ra, dự án được chứng nhận đầu tư và thực hiện trong giai đoạn từ 2008 đến 2011. Tuy nhiên đến năm 2012, bất chấp việc dự án không hoàn thành, UBND tỉnh vẫn không ban hành quyết định xử lý hay thu hồi đất. Cho đến tận tháng 5/2015, dự án mới được gia hạn thêm 24 tháng và đến tháng 5/2017 lại tiếp tục được gia hạn 24 tháng nữa.

Lý giải nguyên do, chậm tiến độ và liên tục gia hạn, UBND tỉnh Lâm Đồng cho rằng vướng mắc lớn nhất là ở công tác thu hồi đất, giải phóng mặt bằng, điều chỉnh chiều cao để phù hợp quy hoạch. Nhưng kết luận thanh tra lại chỉ rõ, nguyên nhân chính là chủ đầu tư không đưa đất vào sử dụng, để kéo dài gây lãng phí tài nguyên.

Thất thoát hàng chục tỷ đồng, trách nhiệm thuộc về ai

Về tiền chuyển nhượng: Quy mô của dự án là 11.800 m2, trong đó 8.800 m2 là đất được cho thuê và 3.000 m2 đất thuộc quyền sử dụng của chủ đầu tư từ trước. Nhưng sau lần gia hạn thứ 2, UBND tỉnh Lâm Đồng đã cho phép chủ đầu tư chuyển nhượng toàn bộ diện tích nói trên cho Công ty cổ phần Tập đoàn Khải Vy, thu về số tiền hơn 182 tỷ đồng.

Về tiền thuê đất: Riêng đối với phần diện tích 8.800 m2, đoàn thanh tra đã làm rõ, đơn giá thuê đất của Sở Tài chính Lâm Đồng công bố là 406.000 đồng/m2/năm, suy ra giá thuê của 8.800 m2 là khoảng 3,577 tỉ đồng/năm. Theo hợp đồng ký kết thì thời hạn thuê trả tiền 1 lần là 50 năm. Như vậy tổng số tiền phải thu là trên 143 tỉ đồng. Nếu so với số tiền mà chủ đầu tư nộp là 121 tỷ đồng thì Sở Tài chính đã làm thất thoát hơn 31 tỷ đồng.

Mặt khác, kết luận thanh tra cũng chỉ ra rằng, Sở Tài chính đề nghị chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng phê duyệt nghĩa vụ tài chính là 102 tỉ, thu lợi cho chủ đầu tư gần 9,9 tỉ đồng. Tổng kết lại, số tiền mà tỉnh Lâm Đồng đã làm thất thoát của Nhà nước lên tới gần 41 tỷ đồng.

Về trách nhiệm: Đoàn thanh tra Chính phủ xác định, trách nhiệm chính để xảy ra những sai phạm nói trên thuộc về Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, giám đốc các sở Tài nguyên và Môi Trường, Sở Tài chính, Sở Kế hoạch – Đầu tư qua các thời kỳ. Đề nghị tỉnh Lâm Đồng ngay lập tức kiểm tra, rà soát lại năng lực làm việc của địa phương đặc biệt là lĩnh vực tài chính. Ngoài ra, yêu cầu chủ đầu tư mới ký quỹ thực hiện dự án và cam kết thời gian hoàn thành. Trường hợp vẫn chậm tiến độ so với cam kết thì chấm dứt mọi hoạt động, thu hồi đất theo quy định của pháp luật.

(Tổng hợp bởi odt.vn)