Tổng Công ty cổ phần Vinaconex huy động vốn dự án Cát Bà Amatina thông qua phương án phát hành trái phiếu không chuyển đổi, không kèm chứng khoán, có bảo đảm.

vinaconex-huy-dong-von-quyet-tam-thuc-hien-du-an-cat-bai-amatina

Vinaconex bổ sung vốn cho dự án nghìn tỷ tại Cát Bà

Cụ thể, Tổng Công ty cổ phần Vinaconex sẽ phát hành 22.000 trái phiếu mệnh giá 100 triệu đồng, quy đổi ra giá trị huy động tối đa là 2,200 tỷ đồng. Trái phiếu dự kiến sẽ phát hành trong quý 2 và 3/2021.

Mục tiêu của đợt phát hành trái phiếu này là nhằm tăng quy mô vốn hoạt động phục vụ cho việc hợp tác đầu tư cùng Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Du lịch Vinaconex (ITC) để thực hiện dự án Phân khu cao tầng CT02 của Dự án Cát Bà Amatina.

Lãi suất dự kiến áp dụng chia làm 2 đợt. Trong đó, đợt đầu tiên, 1 năm kể từ ngày phát hành, lãi suất áp dụng cho 4 kỳ điều chỉnh đầu tiên là 8,5%/năm. Đợt 2, lãi suất áp dụng cho các kỳ điều chỉnh tiếp theo là 3%/năm. Lãi suất này có thể điều chỉnh để phù hợp với tình hình theo thoả thuận giữa doanh nghiệp và nhà đầu tư mua trái phiếu.

Được biết, dự án Cát Bà Amatina do Vinaconex ITC làm chủ đầu tư thuộc cửa ngõ trung tâm khu du lịch đảo Cát Bà, Hải Phòng. Tổng mức đầu tư dự án là 1 tỷ USD. Tổng diện tích thực hiện dự án là 172,38ha. Nguồn vốn thực hiện dự án gồm vốn tự có của Công ty, vốn vay tín dụng và vốn huy động khác.

Mục tiêu hoạt động của dự án là khai thác hiệu quả các lợi thế về điều kiện tự nhiên, sinh thái của khu vực, xây dựng dự án trở thành một khu đô thị mới – du lịch hiện đại, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Hải Phòng và cả nước.

Được triển khai từ năm 2009, nhưng dự án Cát Bà Amatina đã bị UBND huyện Cát Bà đề nghị tạm dừng và tiến hành thu hồi đất sau khoảng 5 năm dự án bị “đóng băng” và không thực hiện được.

Nguyên nhân của việc chậm tiến độ này là do việc đầu tư thiếu tập trung, vốn vay đổ vào dự án quá lớn, thị trường bất động sản đang rơi vào khó khăn.

Năm 2012, Vinaconex thường xuyên rơi vào lỗ nặng, phải liên tục xin UBND TP. Hải Phòng giãn tiến độ nộp tiền sử dụng đất, xin cấp phép bán đất nền có hạ tầng kỹ thuật.

Đối với quyết định thu hồi đất này, Vinaconex đã nhiều lần đề nghị UBND TP. Hải Phòng xem xét lại. Cuối cùng, UBND TP. Hải Phòng đã quyết định tiếp tục cho phép Vinaconex thực hiện dự án Cát Bà Amatina.

Sau hơn 1 thập kỷ “đóng băng”, ngày 21/11/2020, Vinaconex tái khởi động lại dự án Cát Bà Amatina.

Về chủ đầu tư dự án, với những chuyển biến tích cực trong hoạt động kinh doanh vào năm 2021, Vinaconex khẳng định sẽ phát triển các dự án bất động sản theo hướng chuyên nghiệp, đẳng cấp. Chỉ tính riêng năm 2021, các dự án như Móng Cái (Quảng Ninh), 93 Láng Hạ, Cát Bà Amatina,... dự kiến sẽ mang lại cho Vinaconex doanh thu khoảng 1.000 tỷ đồng