Tại xã Bình Sơn, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai, hàng hoạt các công trình xây dựng trái phép thuộc hành lang an toàn Cảng hàng không quốc tế Long Thành đang nở rộ trong bối cảnh dự án đang được đẩy nhanh tiến độ đền bù, thu hồi đất.

“Nở rộ” công trình tự phát quanh dự án sân bay Long Thành

Một công trình sai phép tại xã Bình Sơn, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai

“Nở” rộ các công trình sai phép

Theo quy định, các địa phương nằm trong quy hoạch vùng phụ cận và hành lang an toàn sân bay Long Thành không được chuyển đổi mục đích sử dụng đất và cũng không được tách thửa đất.

Tuy nhiên, tại xã Bình Sơn, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai, từ cuối năm 2019 đến nay, hàng loạt các công trình xây dựng từ to đến nhỏ, từ cao đến thấp, thậm chí có những công trình nhà ở kiên cố, bề thế nằm ngay mặt tiền đường nhựa thi nhau “mọc” lên trên những thửa đất chưa được chuyển đổi mục đích sử dụng.

Một người dân sống ở xã Bình Sơn bức xúc: “Toàn bộ xã Bình Sơn nằm trong khu vực quy hoạch 21.000ha, nhưng như các anh thấy, công trình xây dựng mọc lên khá nhiều, nhất là tại ấp 8 của xã”.

UBND xã Bình Sơn cho biết, tính từ cuối tháng 11 đến hết tháng 12/2019, xã đã xử phạt hành chính 6 trường hợp trong lĩnh vực đất đai và yêu cầu khôi phục hiện trạng ban đầu theo đúng quy định pháp luật. Tuy nhiên, thực trạng trên vẫn liên tục diễn ra và ngày càng khó kiểm soát do mức phạt quá thấp, chỉ từ 1,5 – 2 triệu đồng khiến người dân bất chấp quy định.

Siết chặt quản lý

Đối với việc giải quyết các vi phạm kể trên, một lãnh đạo xã Bình Sơn cho biết, UBND xã đã ban hành một số quyết định xử phạt việc xây dựng trái phép. Ngoài ra, người dân đã cam kết khi cần giải tỏa sẽ tự nguyện thi hành, không yêu cầu đền bù. Tuy nhiên, xã đang xin ý kiến cấp huyện về các trường hợp này sau đó mới có giải pháp thực hiện.

Trong khi đó, Chủ tịch UBND huyện Long Thành – ông Võ Tấn Đức khẳng định chưa nhận được văn bản xin ý kiến như trả lời của UBND xã Bình Sơn. Bên cạnh đó, ông Đức cũng nêu quan điểm là sẽ siết chặt quản lý, xử lý nghiêm các vi phạm xây đựng ảnh hưởng đến quy hoạch vùng phụ cận và hành lang an toàn sân bay Long Thành khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép.

(Nguồn Tổng hợp)