Theo báo cáo của Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT), hiện dự án cao tốc Bắc – Nam đang gặp phải tình trạng chậm bàn giao mặt bằng và trình duyệt thiết kế so với tiến độ yêu cầu.

Chậm bàn giao mặt bằng và trình duyệt thiết kế cao tốc Bắc - Nam

Chậm bàn giao mặt bằng

Cụ thể, báo cáo của Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT) nêu rõ, dự án cao tốc Bắc – Nam phía đông dài 653,6km đi qua 13 địa phương nhưng chỉ mới có 166km được bàn giao mặt bằng cho ban quản lý dự án và cho các chủ đầu tư, bao gồm: cao tốc Cam Lộ - La Sơn bàn giao 75/98,3 km, cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo là 9,5/78,5 km, cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết là 70/101 km và cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn bàn giao được 11,4/15,2 km.

Theo như kế hoạch được đề ra ban đầu, trước ngày 31/12/2019, toàn bộ 13 địa phương có cao tốc Bắc – Nam đi qua phải hoàn thành công tác bàn giao đất nông nghiệp và trong Quý 2/2020 hoàn thất công tác giải phóng mặt bằng (GPMB). Tuy nhiên, việc bàn giao đất nông nghiệp đang bị chậm tiến độ khiến công tác GPMB cũng đứng trước nguy cơ “vỡ kế hoạch”.

Chậm trình duyệt thiết kế

Ngoài việc chậm bàn giao mặt bằng thì trình duyệt thiết kế của các dự án cao tốc Bắc – Nam cũng đang bị chậm tiến độ so với kế hoạch yêu cầu của Bộ GTVT là hoàn thành trước ngày 20/2/2020.

Do thiết kế kỹ thuật của các dự án cao cao tốc Bắc Nam bao gồm nhiều hạng mục, khối lượng thông tin xử lý lớn, phải lấy ý kiến cũng như sự thỏa thuận của địa phương khiến tốn nhiều thời gian nên tính đến thời điểm hiện tại, Bộ GTVT mới chỉ phê duyệt được thiết kế kĩ thuật của 64/401km của dự án (đạt 16% khối lượng công việc).

Đáng chú ý, có 2/3 dự án đầu tư công đã hoàn thành phê duyệt hồ sơ thiết kế kĩ thuật là: cao tốc Cam Lộ - La Sơn dài 98,3 km và cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn dài 15,2km.

Đối với dự án cầu Mỹ Thuận 2, 3 gói thầu phần đường dẫn lên cầu đã được Bộ GTVT phê duyệt thiết kế kỹ thuật. Còn phần cầu chính, dự kiến thời gian hoàn thành thiết kế kĩ thuật là trong Quý 2/2020 do tính đặc biệt của hạng mục này.

Đối với 8 dự án PPP, ban quản lý của các dự án này án này mới trình hồ sơ thẩm định thiết kế kỹ thuật được 401/533 km (đạt 75% khối lượng công việc). Trong đó, các dự án như: cao tốc Nha Trang – Cam Lâm còn 17,9km, cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo còn 14km… chưa trình sơ thẩm định thiết kỹ thuật.

 (Nguồn Tổng hợp)