Mới đây Sở GTVT tỉnh Khánh Hòa cho biết tỉnh đã đồng ý với đề xuất của Công ty TNHH Tập đoàn Thương mại Tuấn Dung về việc di dời ga Nha Trang để xây dựng công trình chung cư 35 tầng.
Hai phương án di rời ga Nha Trang
Trước đó, Công ty TNHH Thương mại Tuấn Dung (gọi tắt là Công ty Tuấn Dung) có trụ sở tại TP.Hà Nội đã đề xuất 2 phương án di rời ga Nha Trang sau khi tự bỏ tiền khảo sát và nghiên cứu thực trạng hiện tại của nhà ga này.
Cụ thể, phương án 1 là ga Nha Trang hiện tại sẽ được cải tạo thành ga khách, trong khi ga Vĩnh Trung mới được xây tại xã Vĩnh Trung, ngoại thành TP.Nha Trang sẽ là ga hàng hóa. Ngoài ra, để tránh tàu hàng đi vào khu trung tâm thanh phố, đường vòng cũng được xây dựng mới. Khu đất còn lại của ga Nha Trang rộng 36.045m2 sẽ được xây dựng thành: công trình hỗn hợp nhà ở thương mại cao 35 tầng, khu chung cư cao 30 tầng và nhiều công trình nội khu khác như đường giao thông nộ bộ, công viên cây xanh, hồ cảnh quan, khu vui chơi…
Phương án 2 là ga Nha Trang hiện tại sẽ được cải tạo thành bảo tàng du lịch, khu vực bên trong đường vòng hình bóng đèn được dỡ bỏ. Các chuyến tàu phục vụ hành khách và hàng hóa đều đi thẳng đến ga Vĩnh Trung. Tổng diện tích đất khu vực Nha Trang rộng 114.287m2 sẽ được quy hoạch thành: công trình hỗn hợp 35 tầng, chung cư cao 30 tầng, nhà ở kết hợp thương mại, nhà ở xã hội, nhà liền kề, công viên cây xanh, hồ canh quanh, hệ thống đường giao thông nội bộ, bảo tàng ga…
Tính khả tinh của 2 phương án
Sở GTVT TP.Nha Trang cho biết, cả 2 phương án trên đều cho thấy rằng Công ty Tuấn Dung đã nghiên cứu rất kĩ càng hiện trạng ga để đưa ra những phương án đề xuất tối ưu nhất. Trong đó, phương án 1 được đánh giá là phù hợp với quy hoạch tổng thể của TP.Nha Trang đến năm 2025, đồng thời phù hợp với quy hoạch chi tiết hiện đại hóa tuyến đường sắt Bắc - Nam đã được Bộ GTVT phê duyệt.
Đối với phương án 2, Sở GTVT nhận xét phương án này chưa phù hợp với quy hoạch đường sắt của Bộ GTVT và cũng chưa phù hợp với quy hoạch chung của thành phố. Nhưng, xét trên tình hình thực tế, trước mắt Sở quyết định lựa chọn phương án 2.
Lý giải cho lựa chọn này, Sở GTVT tỉnh cho biết, do mỗi ngày phải tiếp nhận khoảng 48 toàn tàu ra/vào nên khu vực xung quanh ga Nha Trang thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc. Việc di rời ga đến vị trí sẽ giúp giao thông của khu vực được thông thoáng hơn, loại bỏ được 4 đường ngang và 8 lối đi tự mở, đồng thời sẽ rút ngắn được khoảng 5km đường sắt đi qua khu dân cư.
Ông Nguyễn Văn Dần - Giám đốc Sở GTVT tỉnh Khánh Hòa cho biết, cơ quan này đã gửi 2 phương án lên UBND tỉnh để xem xét phê duyệt.
(Nguồn Tổng hợp)