Văn phòng UBND TP Hà Nội vừa có văn bản thông báo kết luận và chỉ đạo của tập thể lãnh đạo UBND thành phố về việc quy hoạch, cải tạo, xây dựng nhà chung cư cũ tại Hà Nội và tại khu chung cư Giảng Võ.

nhieu-cong-trinh-chung-cu-cu-tai-ha-noi-xap-xe-hu-hong

Tạm dừng quy hoạch chung cư cũ Giảng Võ

Theo đó, khu chung cư cũ Giảng Võ phải tạm dừng quy hoạch. Việc này đã khiến dư luận đặt câu hỏi tại Hà Nội có bao nhiêu công trình xập xệ, hư hỏng trên địa bàn thành phố.

Để giáp đáp vấn đề này, Hà Nội đã thực hiện 4 đợt khảo sát với 1.200 công trình. Kết quả cuộc khảo sát cho thấy có 325 công trình ở tình trạng nguy hiểm, hư hỏng có thể dẫn đến phá huỷ kết cấu (mức 3); 691 công trình hư hỏng làm giả khả năng chịu lực, ảnh hưởng đến quá trình sử dụng (mức 2); 145 công trình còn đáp ứng được yêu cầu sử dụng (mức 1) và 110 công trình không khảo sát được do không xác định được vị trí hoặc đã xây lại.

UBND TP. Hà Nội có trách nhiệm tổ chức kiểm định chi tiết 951 công trình có tình trạng hư hỏng thuộc mức 3 và mức 2. Trong số 480 công trình là các chung cư cũ, trụ sở cơ quan, biệt thự, công trình công cộng trực thuộc Hà Nội, có 33 công trình xuống cấp gồm các nhà tập thể, chung cư cũ. Một số công trình bị xuống cấp nghiêm trọng, gây nguy hiểm trong quá trình sử dụng, cần kiểm định chi tiết ngay.

Mức kinh phí để thực hiện khảo sát, kiểm định là khoảng 8 tỷ đồng.

33 công trình nhà tập thể, chung cư cũ cần kiềm định chủ yếu thuộc các quận nội thành, trong đó có 11 công trình thuộc quận Đống Đa, 1 công trình thuộc quận Ba Đình, 3 công trình thuộc quận Hai Bà Trưng, 2 công trình thuộc quận Long Biên, 11 công trình thuộc quận Hà Đông, và 1 công trình thuộc quận Thanh Xuân…

Ngoài ra, tại khu tập thể 3 tầng ở phường Nguyễn Trãi, quận Hà Đông có gần 200 hộ dân ở trong nhưng khu nhà xuống cấp ở mức 3 đã được đưa vào danh sách cần kiểm định chi tiết ngay.

Tuy nhiên từ năm 2019 đến nay chưa có nguồn kinh phí để thực hiện kiểm định chi tiết những công trình nhà tập thể, chung cư cũ của thành phố.

Trước đó, lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội đã đánh giá công tác cải tạo, xây dựng nhà chung cư cũ trên địa bàn thành phố chậm triển khai là do những vướng mắc về cơ chế, chính sách.

Do đó, UBND thành phố Hà Nội giao Sở Xây dựng tiếp tục chù trì, khẩn trương đề xuất và thực hiện đề án cải tạo xây dựng lại nhà chung cư cũ, đưa ra các biện pháp giải quyết những khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách, nội dung cần tháo gỡ.

Đồng thời, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính có trách nhiệm chuẩn bị kế hoạch vốn để lập quy hoạch các khu chung cư cũ bằng nguồn ngân sách.

Về công tác nghiên cứu lập ý tưởng quy hoạch các khu chung cư cũ trên địa bàn thành phố, Sở Quy hoạch – Kiến trúc phối hợp cùng Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội rà soát, tổng hợp các hồ sơ nghiên cứu ý tưởng quy hoạch một số khu chung cư cũ đã hoàn thành. Đối với các khu chung cư cũ chậm thực hiện, đã quá thời hạn thành phố gia thì tạm dừng thực hiện. Cụ thể, có khu chung cư cũ Giảng Võ.

(Tổng hợp bởi odt.vn)