Chỉ trong 9 tháng từ đầu năm 2024 đến nay, thị trường bất động sản Hà Nội đã đón nhận nguồn cung nhà ở liền thổ, chung cư mới mở bán lớn. Theo các chuyên gia bất động sản, thị trường nhà đất Hà Nội trong năm 2024 dường như đã dứt khỏi tình trạng khan hiếm. 

Nguồn cung nhà ở liền thổ, chung cư tại Hà Nội tăng mạnh, không còn tình trạng khan hiếm

Theo báo cáo dữ liệu của CBRE, bất động sản Hà Nội trong quý III ghi nhận khoảng 8.230 căn hộ được mở bán, số lượng gần bằng nguồn cung quý trước.

Như vậy, tính trong 9 tháng từ đầu năm 2024, Hà Nội đã ghi nhận hơn 19.000 căn hộ chung cư mở bán mới, vượt tổng nguồn cung cả năm 2023. Đây cũng là nguồn cung chung cư mới lớn nhất ghi nhận được tại Hà Nội trong vòng 5 năm trở lại đây.

Nguồn cung chủ yếu đến từ các dự án phát triển trong các đại đô thị ở phía Tây và phía Đông thành phố. Trong đó, 70% nguồn cung mới đến từ các dự án chung cư cao cấp. 

Đối với phân khúc nhà liền thổ, trong quý III/2024, thị trường có thêm 3.200 căn mở bán mới, trong đó 80% đến từ dự án đô thị tại Đông Anh (Vinhomes Cổ Loa – PV) mở bán lần đầu.

Lượng nguồn cung nhà ở liền thổ của dự án Vinhomes Cổ Loa - PV đã khiến nguồn cung phân khúc nhà liền thổ Thủ đô tăng đột biến trong quý III/2024, cao hơn nguồn cung mới của cả năm 2023 cộng lại. 

Dự báo đến cuối năm 2024, thị trường sẽ có thêm khoảng 5.000 căn nhà liền thổ được mở bán bán, chủ yếu đến từ các dự án của các chủ đầu tư như Sunshine Group, Vinhomes, Nam Cường. 

Theo bà Nguyễn Hoài An, Giám đốc cấp cao CBRE Việt Nam chi nhánh Hà Nội cho rằng: “Năm 2024 dường như chấm dứt chu kỳ khan hiếm nguồn cung nhà ở tại Hà Nội trong suốt 4 năm qua”.

Bà An cũng cho rằng, nguồn cung lớn, sức mua khả quan cùng với những dự án chất lượng sẽ là những yếu tố, tiền đề cho sự phát triển mạnh mẽ hơn của thị trường trong 1 - 2 năm tới. 

Cũng do nhu cầu mua nhà liền thổ, chung cư tại Hà Nội vẫn rất lớn nên phân khúc này khó có thể giảm giá trong thời gian tới. 

Hiện các dự án căn hộ chung cư mới mở bán tại Hà Nội đều ghi nhận mức giá sơ cấp trung bình trên 60 triệu đồng/m2 (chưa bao gồm VAT và phí bảo trì). Đặc biệt, trong đó có một dự án hạng sang tại quận Tây Hồ có giá bán lên tới 120 - 130 triệu đồng/m2. 

Đối với nhà liền thổ, giá bán sơ cấp trung bình quý III đã tăng đáng kể so với quý trước, đạt 235 triệu đồng/m2, tăng 16% theo quý và gần 27% theo năm. Giá bán thứ cấp đạt xấp xỉ 167 triệu đồng/m2 (đã bao gồm chi phí xây dựng và chưa bao gồm VAT), tăng 3% theo quý và gần 7% theo năm.