Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu sửa đường băng, nâng cấp đường băng, đường lăn, hạn chế tối đa ảnh hưởng đến khai thác của hãng hàng không của sân bay Nội Bài.

nang-cap-duong-bang-va-quy-hoach-lai-san-bay-noi-bai

Phó Thủ tướng cho ý kiến về việc quy hoạch lại sân bay Nội Bài

Theo Nghị quyết số 41, việc sửa và nâng cấp đường băng, đường lăn Cảng HKQT Nội Bài là yêu cầu cấp thiết và khẩn cấp cần phải thực hiện trong điều kiện vừa thi công, vừa khai thác hoạt động bay.

Chính phủ yêu cầu việc nâng cấp đường băng tại sân bay Nội cần phải đặt nhiệm vụ an ninh, an toàn hàng không lên hàng đầu. Bộ Giao thông Vận tải có trách nhiệm phối hợp với các đơn vị liên quan để thực hiện tốt công tác sửa chữa và nâng cấp, bảo đảm chất lượng, tiến độ công trình, bảo đảm an toàn trong quá trình thi công, bảo đảm an toàn hàng không.

Bộ Giao thông Vận tải và Cục Hàng không VN có trách nhiệm chỉ đạo điều hành, phân bổ hợp lý giờ cất hạ cánh của các hãng hàng không, bảo đảm an toàn trong thời gian thi công đường cất hạ cánh, đồng thời ảnh hưởng ít nhất đến việc khai thác của các hãng hàng không.

Đồng thời, bộ Giao thông Vận tải cần phối hợp với bộ KHĐT, Bộ Tài chính đảm bảo đủ vốn cho 2 dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

Theo Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, việc quy hoạch lại sân bay Nội Bài cần đảm bảo tính khoa học, có tầm chiến lược dài hạn nhằm phát triển kinh tế-xã hội của đất nước và nâng cao năng lực cạnh tranh của quốc gia.

Việc nghiên cứu quy hoạch Cảng HKQT Nội Bài là tiền đề quan trọng để từng bước thực hiện đầu tư các hạng mục công trình, nâng công sức Cảng HKQT Nội Bài đạt 60 triệu hành khách/năm vào năm 2030 và 100 triệu hành khách/năm vào năm 2050.

Phó Thủ tướng giao Bộ GTVT và Tư vấn ADPi rà soát lại phương án chọn để tiếp tục hoàn thiện, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước khi phê duyệt quy hoạch trong năm 2020.

Trước đó, Cục trưởng Cục Hàng không VN Đinh Việt Thắng đã có báo cáo gửi Bộ GTVT về việc điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Nội Bài giai đoạn đến năm 2030, định hướng đến năm 2050.

Cụ thể, Cảng HKQT Nội Bài sẽ được quy hoạch là sân bay dùng chung dân dụng - quân sự, đạt cấp 4F theo quy định của ICAO, có thể khai thác các loại tàu bay lớn nhất hiện tại như B777-X, B747-8, B777-300ER và A380.

Bên cạnh đó, dự kiến đến năm 2030, Cảng HKQT Nội Bài sẽ có 3 đường cất/hạ cánh (CHC), trong đó giữ nguyên 2 đường CHC hiện hữu phía Bắc và xây mới 1 đường CHC mới phía Nam. Đến năm 2050, Nội Bài sẽ có 4 đường CHK (tạo thành cặp đường CHC), trong đó đường CHC thứ 4 sẽ xây mới ở phía Nam.

(Tổng hợp bởi odt.vn)