Mới đây, Sở VHTT vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Khánh Hòa đề xuất phương án mở rộng diện tích, xây dựng thêm một số hạng mục tại di tích quốc gia Địa điểm lưu niệm tàu C235 (bến Hòn Hèo, xã Ninh Vân, thị xã Ninh Hòa).

mo-rong-dien-tich-di-tich-quoc-gia-dia-diem-luu-niem-tau-c235

Mở rộng diện tích và tôn tạo lại di tích quốc gia Địa điểm lưu niệm tàu C235

Mục tiêu của việc mở rộng diện tích di tích quốc gia Địa điểm lưu niệm tàu C235 là nhằm phát huy giá trị, thu hút du khách tham quan. Cụ thể, diện tích di tích quốc gia Địa điểm lưu niệm tàu C235 sẽ được mở rộng từ ranh giới mốc bảo vệ ra phía ngoài khoảng 60m, chiều rộng từ đường bê tông hiện hữu ra phía biển 20m.

Tổng diện tích mở rộng là 1.200m2. Trên phần diện tích mở rộng này sẽ xây một nhà truyền thống 120m2, gồm các hạng mục phụ trợ như: phòng làm việc cho ban quản lý, nhà kho, khu vệ sinh. Phần diện tích còn lại dùng để bố trí công viên, bãi đỗ xe, cây xanh.

Di tích quốc gia Địa điểm lưu niệm tàu C235 là một điểm tham quan đặc biệt, tuy nhiên không gian cảnh quan, điều kiện cơ sở hạ tầng chưa được đầu tư đúng mực. Di tích không có nơi đón khách, nơi để xe cho khách. Khuôn viên chính của di tích có diện tích nhỏ hẹp, điều kiện vị trí gây ra khó khăn trong việc đầu tư các công trình để phục vụ và phát huy giá trị di tích.

Do đó, theo Sở Văn hoá và Thể thao, việc mở rộng diện tích và xây dựng các hạng mục của di tích quốc gia Địa điểm lưu niệm tàu C235 là cần thiết nhằm phát huy giá trị của khu tham quan, tôn tạo di tích và thu hút khách du lịch tới đây.

Khi thực hiện mở rộng, thêm một số hạng mục, sẽ gặp những khó khăn như việc đền bù, giải phóng mặt bằng bởi diện tích mở rộng hiện đang là đất thuộc quyền sử dụng của cá nhân. Vậy nên, việc thực hiện phương án tôn tạo cần sự hỗ trợ của chính quyền địa phương để sớm hoàn thành việc giải phóng mặt bằng theo quy định.

(Tổng hợp bởi odt.vn)