Ủy ban Nhân dân (UBND) Hà Nội vừa có công văn gửi tới Chánh Thanh tra thành phố; Giám đốc, thủ trưởng các sở, ban, ngành; Chủ tịch UBND các cấp huyện trực thuộc yêu cầu nhanh chóng thực hiện các kết luận thanh tra đã ban hành và có hiệu lực trước đó.

Hà Nội đôn đốc việc thực hiện các kết luận thanh tra của Trung ương và thành phố

Tồn đọng nhiều vụ việc

Theo văn bản này, để nâng cao hiệu quả thực thiện kết luận thanh tra, xử lý sau thanh tra đã có hiệu lực, UBND thành phố ban hành Kế hoạch số 117/KH-UBND ngày 01/06/2017, Công văn số 56/UBND-ĐT; Ban Thường vụ Thành ủy chỉ đạo thực hiện theo Thông báo số 1095-TB/TU ngày 15/12/2017.

Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại kết luận thanh tra một số vụ việc lớn và phức tạp vẫn chưa được thực hiện như: Việc quản lý đầu tư xây dựng một số dự án phát triển khu đô thị, nhà ở và quản lý, sử dụng quỹ đất, quỹ nhà để lại từ các dự án đầu tư phát triển khu nhà ở, khu đô thị; việc chấp hành quy định của pháp luật khi thực hiện dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT, BT trong lĩnh vực môi trường, giao thông; các dự án của Công ty Cổ Phần Thương mại và dịch vụ Lã Vọng và các đơn vị thành viên; Dự án phát triển cơ sở hạ tầng đô thị Bắc Thăng Long - Vân Trì; Việc quản lý, sử dụng đất và quá trình xử lý từ trước đến nay đối với khu đất thuộc diện tích sân bay Miếu Môn, Mỹ Đức và việc quản lý, sử dụng đất rừng tại huyện Sóc Sơn...)

Chỉ đạo từ thành phố

Yêu cầu Thanh tra thành phố, các Sở, ban, ngành, UBND cấp huyện trực thuộc nhanh chóng triển khai kết luận thanh tra của Chính phủ và thành phố; nghiêm túc thực hiện Kế hoạch số 117/KH-UBND, Thông báo số 1095-TB/TU; báo cáo định kì kết quả về UBND thành phố. Trường hợp gặp khó khăn, vướng mắc phải báo cáo làm rõ để thành phố tổng hợp, kiến nghị với Thanh tra Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét, chỉ đạo.

Giao Thanh tra thành phố tổng hợp, báo cáo, kết quả thực hiện các kết luận thanh tra; xác định các đơn vị thực hiện chưa dứt điểm hoặc chưa thực hiện; đề xuất phương án xử lý các đơn vị không thực hiện; làm rõ trách nhiệm của các đơn vị có liên quan; đề xuất giải pháp tháo gỡ khó khăn khi thực hiện kết luận thanh tra tồn đọng, Dự thảo Văn bản của Ban cán sự đảng UBND Thành phố báo cáo Thường trực Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy định kỳ trước ngày 20 của tháng cuối quý .

Đồng thời chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, các đơn vị có liên quan đẩy nhanh việc nghiên cứu, ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác lãnh đạo, chỉ đạo công tác thanh tra và thực hiện các kết luận thanh tra. Xây dựng hệ thống quản lý dữ liệu kết quả thanh tra, quyết định thanh tra và kết quả thực hiện sau thanh tra cho toàn bộ thành phố thông qua phần mềm. Chuẩn hóa tiêu chí báo cáo, thống nhất niên độ báo cáo để thuận lợi cho việc tổng hợp kết quả.

Nghiên cứu xây dựng quy chế phối hợp giữa các Sở, ban, ngành, quận, huyện, thị xã khi thực hiện các kết luận thanh tra. Đảm bảo các đơn vị có sự liên kết, phối hợp chặt chẽ trong quá trình thực hiện các kết luận thanh tra nhất là của Trung ương và Thành phố, không để tồn đọng kéo dài. Đề xuất, báo cáo UBND Thành phố trước ngày 15/08/2020.

Giao Sở Nội vụ căn cứ báo cáo của Thanh tra thành phố về việc thực hiện các kết luận của Thanh tra để xem xét hạ điểm thi đua, đề xuất không khen thưởng năm cho những cá nhân, đơn vị làm chậm quá trình thực hiện kết luận thanh tra.

(Tổng hợp bởi odt.vn)