Theo báo cáo về thị trường bất động sản công nghiệp vừa được công bố của Công ty Tư vấn dịch vụ Bất động sản Colliers Việt Nam thì giá thuê bất động sản công nghiệp giữa đại dịch Covid-19 tại hai thị trường lớn của cả nước là TP.HCM và Hà Nội đều tăng.

Giá thuê bất động sản công nghiệp giữa dịch Covid-19 tăng hay giảm?

Thị trường Hà Nội

Căn cứ theo báo cáo của Công ty Tư vấn dịch vụ Bất động sản Colliers Việt Nam (Colliers Việt Nam) về thị trường bất động sản công nghiệp, 151 USD/m2/kỳ là giá thuê bất động sản công nghiệp trung bình của Quý II năm 2020. Như vậy, so với quý trước đó, đơn giá này tăng khoảng 9%. Lý giải về nguyên nhân tăng, Colliers Việt Nam cho biết nguồn cung trên thị trường không đổi, trong khi nhu cầu thuê lại liên tục gia tăng.

Trên thực tế, các khu công nghiệp tại thành phố Hà Nội có tỷ lệ lấp đầy toàn bộ là hơn 50%. Trong đó, các khu công nghiệp thuộc địa phận quận Long Biên và quận Bắc Từ Liêm là những khu vực hấp dẫn nhất đối với các nhà đầu tư nước ngoài. Nguyên nhân chính là do nơi đây có kết nối giao thông thuận tiện và được hưởng nhiều lưu đãi của nhà nước về thuế, phí…

Theo tìm hiểu của odt.vn, hiện nay, thành phố Hà Nội có tổng cổng 10 khu công nghiệp đang hoạt động, cung cấp tổng diện tích đất cho thuê là hơn 2.000 ha. Dự kiến, trong thời gian tới, con số này sẽ tăng lên 3.500 ha. Trong đó, các khu vực được dự đoán có nguồn cung chủ lực – chiếm tới 68% tổng diện tích các khu công nghiệp trên địa bàn thành phố là huyện Đông Anh, huyện Thạch Thất và huyện Chương Mỹ. Đối với các cụm công nghiệp, thành phố hiện đang có 70 cụm công nghiệp, cung cấp tổng diện tích 1.337 với 3.100 nhà máy.

Theo kế hoạch trước đó của thành phố, vào Quý I năm 2020 sẽ có 9 cụm công nghiệp mới gia nhập thị trường. Tuy nhiên, do tác động của dịch Covid-19 mà việc này phải tạm hoãn lại. Dự kiến đến cuối năm 2021 sẽ có 5 trong tổng số 11 khu công nghiệp mới được mở ra.

Thị trường thành phố Hồ Chí Minh

Còn tại thị trường TP.HCM, 162USD/m2/kỳ là giá cho thuê trung bình đối với đất tại khu công nghiệp. Như vậy, so với cùng kỳ năm ngoái, giá thuê này tăng khoảng 8%. Về nhà xưởng, giá cho thuê cũng tăng khoảng 5 USD/m2/kỳ. Tỷ lệ lấp đầy đạt được 85%.

Theo thống kê, thành phố hiện có 18 khu công nghiệp, cung cấp gần 3.700 ha đất công nghiệp cho thuê. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, dự án khu công nghiệp mới Bình Chánh (rộng hơn 380 ha) vẫn chưa được Chính phủ phê duyệt mặc dù thành phố đã trình Chính phủ từ tháng 5/2019.

Giám đốc Phòng Thị trường vốn và Dịch vụ đầu tư Colliers Việt Nam - Ông Terence Alford nhìn nhận, Việt Nam sẽ trở thành điểm đến mới của các nhà đầu tư châu Á. Đặc biệt, với việc 57 công ty Nhật Bản sẽ nhận được tổng cộng 57,4 tỷ yên (536 triệu USD) trợ cấp từ Chính phủ và Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản, đây sẽ là một cơ hội lớn cho bất động sản công nghiệp của Việt Nam.

(Tổng hợp bởi odt.vn)