Mẫu nhà có tầng bán hầm được rất nhiều người ưa chuộng bởi thiết kế đẹp, công năng sử dụng linh hoạt và tối ưu hoá diện tích. Nếu bạn đang quan tâm tới kiểu thiết kế này, hãy cùng bất động sản ODT tham khảo những mẫu nhà ấn tượng dưới đây.

1. Mẫu nhà có tầng bán hầm - Tầng bán hầm là gì?

Mẫu nhà có tầng bán hầm - Tầng bán hầm là gì

Tầng hầm và tầng bán hầm là hai kiểu kiến trúc khá thịnh hành khi xây dựng các công trình ở thành phố lớn. Tuy nhiên, khác với tầng hầm hoàn toàn nằm dưới đất, tầng bán hầm có thiết kế một nửa ở trên hoặc ngang với mặt đất và một nửa nằm dưới mặt đất. 

Chính nhờ kiến trúc đặc biệt này mà tầng bán hầm thường thông thoáng và mát mẻ hơn do đón được ánh sáng và gió tự nhiên. 

2. Lợi ích khi xây mẫu nhà có tầng bán hầm 

Lợi ích khi xây mẫu nhà có tầng bán hầm 

Vì sao nhiều chủ đầu tư và gia chủ lại thích xây nhà có tầng bán hầm? Đó là bởi vì thiết kế tầng bán hầm có nhiều lợi ích tuyệt vào mà bạn không thể bỏ qua:

  • Làm không gian chứa máy móc, điều hoà: Việc xây thêm một tầng bán hầm dưới đất giúp bạn có thêm diện tích và không gian sử dụng. Bạn hoàn toàn có thể tận dụng không gian này làm nơi chứa đồ, nơi cất giữ những đồ vật mà tạm thời bạn chưa dùng đến. 
  • Làm gara để xe: Không gian tầng bán hầm đủ rộng, đủ yên tĩnh và không ảnh hưởng tới diện tích sinh hoạt của gia đình. Do đó, đây là nơi lý tưởng để làm gara để ô tô, xe máy. 
  • Nâng mặt bằng chung các tầng khác: Việc sử dụng tầng bán hầm cũng giúp nâng cao mặt bằng của ngôi nhà lên, khiến ngôi nhà thông thoáng, sạch sẽ và mát mẻ hơn. 

3. Mẫu nhà có tầng bán hầm được ưa chuộng hiện nay 

Mẫu nhà có tầng bán hầm được ưa chuộng hiện nay 

3.1. Mẫu nhà phố có tầng bán hầm 

mẫu nhà phố có tầng bán hầm mẫu nhà có tầng bán hầm

Mẫu nhà phố có tầng bán hầm là mẫu nhà được ưa chuộng tại các khu vực thành thị nơi các công trình xây dựng có diện tích nhỏ. Mẫu thiết kế này đã giải quyết những khuyết điểm trên, giúp căn nhà của bạn có thêm diện tích. Do đó, mặc dù diện tích xây dựng không quá rộng, nhưng mẫu nhà này hoàn toàn phù hợp với những gia đình có nhiều thành viên sinh sống. 

Về mặt bằng sử dụng, mẫu nhà này gồm có 1 tầng trệt, 2 tầng lầu và 1 tầng bán hầm. Tầng bán hầm có thể sử dụng làm gara để ô tô. Các tầng còn lại, bạn có thể bố trí 3 phòng ngủ, 1 phòng khách, 1 sân thượng, phòng ăn liên thông với phòng bếp, và nhà vệ sinh chung. 

Vì nhà lầu ở trên cao nên rất thoáng mát, đón được nhiều gió và ánh nắng mặt trời. Điều đó mang lại cho ngôi nhà bạn một không gian sống thoải mái. 

3.2. Mẫu nhà cấp 4 có tầng bán hầm 

ẫu nhà cấp 4 có tầng bán hầm mẫu nhà có tầng bán hầm

Đối các gia đình trẻ, ít thành viên và có điều kiện tài chính eo hẹp, mẫu nhà cấp 4 này là sự lựa chọn phù hợp. Xây nhà nhà cấp 4 giúp bạn tiết kiệm chi phí xây dựng và thời gian thi công, hoàn thành công trình. Bên cạnh đó, với thiết kế tầng bán hầm, bạn sẽ có thêm không gian sinh hoạt, làm phòng kho chứa đồ đạc hoặc làm gara để xe. 

Mẫu nhà này có thể bố trí 3 phòng ngủ, 1 phòng khách, 1 nhà bếp liên thông với phòng ăn, 1 phòng chứa đồ và xe, 1 sân nhỏ. 

3.3. Mẫu nhà ống có tầng bán hầm 

Mẫu nhà ống có tầng bán hầm mẫu nhà có tầng bán hầm

Kiểu nhà ống nổi bật với những chi tiết hình khối chắc chắn, mang lại sự sang trọng, hiện đại nhưng cũng không kém phần tinh tế. Mẫu nhà ống vẫn có thể thiết kế tầng bán hầm. Kiều nhà này thường được nhìn thấy nhiều ở nhà hàng, khách sạn và tầng bán hầm được sử dụng làm nơi để xe cho khách. 

Mẫu nhà ống có tầng bán hầm thường được xây lên cao, nhiều tầng nên mẫu nhà này có ưu điểm là thoáng khí, đón được nhiều ánh nắng và gió. 

Nếu bạn sử dụng mẫu nhà này làm nhà ở cho 6 người. Bạn có thể bố trí 5 phòng ngủ, 1 phòng khách, 1 tầng bán hầm để xe, 1 nhà ăn liên thông với nhà bếp, và sân thượng. 

3.4. Mẫu biệt thự có tầng bán hầm 

Mẫu biệt thự có tầng bán hầm 

Mẫu biệt thự thích hợp với các gia đình có đông thành viên, có điều kiện tài chính dư dả và dành cho những người thích một không gian sống đầy đủ tiện nghi, thoải mái. Tầng bán hầm sẽ được xây dựng song song hoặc nâng diện tích tầng lầu lên. 

Thiết kế mặt bằng của mẫu biệt thự có tầng bán hầm phụ thuộc vào số lượng các thành viên trong gia đình và nhu cầu sử dụng. Chẳng hạn, nếu nhà có 8 người thì sẽ có 7 phòng ngủ, 1 phòng bếp, 1 phòng khách, 1 phòng sách, 1 phòng tập gym, 1 không gian ăn uống và 1 nơi để xe. 

4. Quy định xây mẫu nhà có tầng bán hầm 

quy định xây mẫu nhà có tầng bán hầm

  • Phần nổi của thiết kế nhà bán hầm tính đến sàn của tầng trệt phải không được cao quá 1,2m so với độ cao của vỉa hè. 
  • Vị trí đường xuống hầm cách ranh lộ giới tối thiểu 3m và có độ dốc 15% so với mặt đường. 
  • Đối với thiết kế nhà ở liền kề có mặt tiền giáp với đường có lộ giới nhỏ hơn 6m, không thiết kế tầng hầm có lối lên xuống dành cho ô tô tiếp cận trực tiếp với đường. 
  • Diện tích gara để xe ô tô có chiều dài tối thiểu 5m. 
  • Chiều cao tầng bán hầm được quy đình tối thiểu là 2,2m.
  • Độ sâu của tầng bán hầm được quy định khoảng 1,5m trở lại. 

Việc tuân thủ các quy định về chiều cao, độ sâu và độ dốc sẽ đảm bảo kết cấu vững chắc và an toàn cho công trình, đồng thời tránh những rủi ro do xảy ra va chạm với các phương tiện đi trên đường.