Cánh cửa là người giám hộ của ngôi nhà, là sợi dây liên kết trực quan nhất giữa không gian riêng tư và thế giới, đồng thời nó cũng là tấm danh thiếp đầu tiên của một gia đình đối với những vị khách ghé thăm. Vậy, màu sơn cổng nào đẹp, hợp phong thủy? Bài viết dưới đây của bất động sản ODT chắc chắn sẽ hứu ích với bạn.

1. Vì sao nên chọn màu sơn cổng hợp phong thủy?

Vì sao nên chọn màu sơn cổng đẹp, hợp phong thủy?

Việc chọn phương hướng của cửa sẽ ảnh hưởng đến vận thế của gia chủ và việc chọn màu sơn cổng đẹp cũng có ảnh hưởng không nhỏ đến phong thủy của ngôi nhà. Trang trí cửa và hướng có màu sắc phù hợp có thể tiêu tán cát khí cho nhà, hóa giải tình trạng mọi việc không như ý. Vì vậy, khi mua và trang trí nhà cửa, việc chọn cửa là một phần không thể bỏ qua trong phong thủy gia chủ.

Lấy cấu tạo của cơ thể con người làm ví dụ, cửa tương đương với miệng của chúng ta, cả thiện lẫn ác đều từ miệng ra vào. Do đó trong phong thủy, cửa đóng vai trò như một cổng sinh khí, loại cái cũ, tiếp nhận cái mới và tích lũy của cải. Từ hướng cổng của gia đình, có thể suy ra rằng các hoạt động bên ngoài, quyền ra quyết định và khả năng quan sát của chủ sở hữu ngôi nhà là hình ảnh đầu tiên mà một gia đình thiết lập khi đối mặt với khách đến thăm. Vậy loại cửa nào và màu sắc nào phù hợp nhất để sử dụng cho gia đình?

2. Màu sơn cổng đẹp theo mệnh của gia chủ

Màu sơn cổng đẹp theo mệnh của gia chủ

Trong nghiên cứu phong thủy cửa, màu sắc cửa tốt nhất nên tương sinh với mệnh của gia chủ. Để có lợi nhất cho vận may của gia đình, bạn nên chọn màu cửa với mệnh của người trụ cột trong gia đình.

Trước khi tìm hiểu màu sơn cổng nào hợp với mệnh của gia chủ, bạn cần biết được những màu sắc nào đại diện cho mệnh gì:

  • Màu cửa mệnh Kim: Trắng, vàng ánh kim, bạc
  • Màu cửa mệnh Mộc: Xanh lá mạ, xanh lá
  • Màu cửa mệnh Thủy: Xanh dương, đen
  • Màu cửa mệnh Hỏa: Đỏ, cam, tím
  • Màu cửa mệnh Thổ: Vàng, Nâu

2.1. Mệnh Kim

Theo ngũ hành tương sinh, Thổ sinh Kim – Kim sinh Thủy. Như vậy, nếu gia chủ mệnh Kim thì màu sắc cửa phù hợp nhất chính là màu tương sinh (vàng, nâu) và tương hợp (trắng, vàng ánh kim, bạc) với mệnh Kim của gia chủ.

Trong khi đó, hướng cửa phù hợp là hướng Tây Nam, Đông Bắc (tương sinh) hoặc Tây và Tây Bắc (tương hợp).

Việc lựa chọn màu sắc và hướng cửa phù hợp sẽ giúp ích rất nhiều trong việc mang đến cho gia chủ nhiều điều tốt đẹp ở mọi khía cạnh của cuộc sống như sức khỏe, công danh, sự nghiệp, tiền tài, tình duyên.

2.2. Mệnh Mộc

Căn cứ vào vòng quay của ngũ hành Kim – Mộc – Thủy – Hỏa – Thổ. Màu sắc phù hợp nhất với mệnh Mộc là màu của hành Thủy (tương sinh) gồm 2 gam màu chính là xanh lam và màu đen. Trong khi đó, màu bản mệnh (màu xanh lá) được xếp ở vị trí thứ hai ở khía cạnh phù hợp.

Vì hành Kim khắc Mộc nên gia chủ mệnh Mộc không nên chọn cửa màu trắng, bạc, vàng ánh kim. Ngoài ra, cửa màu vàng, nâu (hành Thổ) cũng không phải sự lựa chọn lý tưởng do Mộc khắc Thổ.

2.3. Mệnh Thủy

Màu sơn cổng đẹp dành cho gia chủ mệnh Thủy là màu trắng, vàng ánh kim, bạc (hành Kim) hoặc màu bản mệnh là màu xanh lam, đen. Còn màu sắc kỵ và nên tránh là màu đỏ, cam, tím (kỵ - hành Hỏa; Thủy khắc Hỏa) và màu vàng, nâu đất (tránh – hành Thổ, Thổ khắc Thủy).

2.4. Mệnh Hỏa

Tương sinh với hành Hỏa là hành Mộc, tương hợp với hành Hỏa là chính nó. Cho nên, màu cửa hoàn hảo nhất cho gia chủ mệnh Hỏa là màu xanh lá (hành Mộc). Bạn cũng có thể chọn màu đỏ, cam, tím (tương hợp) hoặc màu vàng, nâu (mệnh Thổ - tương hỗ).

Sự lựa chính xác chắc chắn mang đến cho gia chủ nhiều tài lộc, sức khỏe, sự nghiệp viên mãn.

2.5. Mệnh Thổ

Màu sơn cổng đẹp cho gia chủ mệnh Thổ bao gồm các màu đỏ, cam, tím (hành Hỏa) hoặc vàng, nâu (màu bản mệnh). Còn những màu không phù hợp là màu thuộc hành Mộc (xanh lá – Mộc khắc Thổ) và màu thuộc hành Thủy (xanh lam, đen – Thổ khắc Thủy).

Nếu nhà có nhiều hơn một trụ cột kinh tế, bạn có thể chọn các màu trung tính như màu be hoặc xám – những màu sắc này vừa nhẹ nhàng vừa phù hợp với mọi người.

3. Màu sơn cổng đẹp theo hướng

Màu sơn cổng đẹp theo hướng

Theo phong thủy Phương Đông, tám hướng thuộc ngũ hành khác nhau:

  • Cửa hướng Mộc: đúng Đông, Đông Nam; kỵ màu vàng, nâu; tránh màu trắng, bạc, vàng ánh kim
  • Cửa hướng Hỏa: chính Nam; kỵ màu trắng, vàng ánh kim, bạc; tránh màu xanh lam, đen
  • Cửa hướng Thổ: Tây Nam và Đông Bắc; kỵ màu xanh lam, đen; tránh màu xanh lá
  • Cửa hướng Kim: Tây và Tây Bắc; kỵ màu xanh lá; tránh màu đỏ, cam, tím
  • Cửa hướng Thủy: Chính Bắc; kỵ màu đỏ, cam, tím; tránh màu vàng, nâu.

3.1 Cổng hướng Đông và Đông Nam

Ngũ hành hướng Đông và Đông Nam thuộc Mộc – cần nước để lớn lên. Cho nên, cửa hướng này nên tránh màu kim loại (hành Kim), tránh màu hành Hỏa  và kỵ với màu hành Thổ (vàng, nâu)

  • Màu sắc phù hợp nhất: xanh lam, đen, xám.
  • Màu phù hợp thứ hai: màu xanh lục, màu gỗ chính.
  • Màu sắc kiêng kỵ: vàng, cam, be, trắng, ánh kim, đỏ, tím, nâu.

3.2. Cổng hướng Nam

Hướng Nam ngũ hành thuộc Hỏa. Để cho hạnh phúc, sự nghiệp gia chủ ngày càng thịnh vượng nên lựa chọn màu sơn cổng đẹp theo lời khuyên sau:

  • Màu sắc phù hợp nhất: màu xanh lục, màu gỗ chính.
  • Màu sắc phù hợp thứ hai: đỏ, tím, nâu.
  • Màu sắc kiêng kỵ: trắng, ánh kim, xanh lam, đen, xám, vàng, cam.

3.3. Cổng hướng Tây Nam và Đông Bắc

Ngũ hành ở phía Tây Nam và Đông Bắc là Thổ - Tình yêu và lửa. Như vậy, màu sắc mang lại sự thịnh vượng cho cửa hướng này là màu thuộc hành Hỏa (đỏ, cam, tím).

  • Màu phù hợp nhất: đỏ, tím, nâu.
  • Màu sắc phù hợp thứ hai: vàng và cam.
  • Màu sắc kiêng kỵ: xanh lam, đen, xám, xanh lục, các màu thuộc hành mộc, màu trắng, màu ánh kim.

3.4. Cổng hướng Tây và Tây Bắc

Ngũ hành ở phía Tây và Tây Bắc là Kim.

  • Màu sắc phù hợp nhất: vàng và cam.
  • Màu sắc phù hợp thứ cấp: màu be, trắng, ánh kim.
  • Màu sắc kiêng kỵ: xanh lục, các màu thuộc hành mộc, đỏ, tím, nâu, xanh lam, đen, xám.

3.5. Cổng hướng Bắc

Ngũ hành phương bắc thuộc Thủy. Theo thuyết tương sinh, Kim sinh Thủy – Thủy sinh Mộc. Còn theo ngũ hành thương khắc, Thổ khắc Thủy – Thủy khắc Hỏa. Với căn cứ trên, lời khuyên màu sơn cho cổng hướng Bắc là:

  • Màu sắc phù hợp nhất: màu be, trắng, ánh kim.
  • Màu sắc phù hợp phụ: xanh lam, đen, xám.
  • Màu sắc kiêng kỵ: màu chính đỏ, tím, nâu, vàng, cam, xanh lá cây, thuộc mộc.

Trên đây là những màu theo lý thuyết phong thủy. Căn cứ vào thực tế, nhiều bậc thầy Phong thủy đưa ra một số lời khuyên đáng giá sau”

  • Một số màu cần kiêng kỵ trong cổng như màu đỏ. Màu đỏ thường được sử dụng cho cổng các văn phòng chính phủ hoặc nhà tù, nó tượng trưng cho sự công bằng và công lý và lòng vị tha. Tuy nhiên, nếu màu cổng được sơn là màu đỏ, nó tượng trưng cho tai họa về máu và ánh sáng, dễ dẫn đến tai nạn, không may mắn nhưng bạn có thể dán chữ phúc màu đỏ hoặc treo hoa ly trang trí cổng để tăng thêm không khí lễ hội.
  • Ngoài ra, không nên sử dụng màu xanh lam đậm, tím sẫm hoặc đen làm màu cửa, vì những màu này đậm hơn và đều là màu thuộc tính âm trong ngũ hành, sẽ hút âm khí bên ngoài cửa và gây ra. tài lộc trong gia đình ngày càng sa sút., của cải ngày càng sa sút.

4. Làm gì khi cổng nhà không hợp phong thủy?

Khi màu sắc của cửa không thể bổ sung hoàn toàn cho màu của ngũ hành, chúng ta có thể điều chỉnh theo hai cách sau:

4.1. Lối vào

Chủ hộ có thể sử dụng từ trường cuộc sống của chính mình làm cơ sở để lựa chọn và thiết kế hành lang phù hợp với ngôi nhà của mình, khi hướng cửa không thể thay đổi được thì việc bố trí hành lang thông minh có thể giải quyết được vấn đề này, đối với hành lang như thế nào. sẽ được sắp xếp, nó có thể được dựa trên tình hình thực tế của cá nhân, thiết kế theo sở thích của bạn.

4.2. Di chuyển cửa

Bạn có thể tự mình di chuyển cửa cửa hoặc nhờ người có chuyên môn thay đổi góc độ, phong thủy của cửa cũng sẽ thay đổi theo. Nhưng cần lưu ý rằng sự chuyển động này không phải ngẫu nhiên mà chỉ cần đối mặt với hướng của từ trường của cuộc đời mình.

5. Những lưu ý khi chọn màu sơn cổng đẹp

Những lưu ý khi chọn màu sơn cổng đẹp

5.1. Mua đúng loại sơn

Vì cánh cửa của bạn sẽ tiếp xúc với các yếu tố bên ngoài nên việc sử dụng loại sơn phù hợp để tránh bị bong tróc và phai màu sau này là rất cần thiết. Nếu cửa của bạn bằng kim loại, hãy tìm loại có lớp bảo vệ chống rỉ sét tích hợp.

Bất kể bạn chọn gì, trước tiên bạn sẽ cần phải sơn lót bên ngoài cho cửa. Trong khi đó, lớp sơn hoàn thiện có độ bóng cao sẽ làm nổi bật các chi tiết kiến ​​trúc nhưng cũng sẽ cho thấy nhiều vết hằn và khuyết điểm trên cánh cửa. Để có lớp sơn hoàn thiện cho cửa trước dễ dàng hơn, che đi các khuyết điểm, hãy chọn sơn gốc dầu.

Bởi lẽ, chúng tạo ra lớp sơn hoàn thiện bền, chống thấm nước và chống lại vết bẩn, vết xước và vết lõm. Tuy nhiên, nếu cổng của bạn được làm bằng kim loại mạ kẽm, tốt nhất bạn nên tránh sử dụng sơn lót và sơn gốc dầu. Điều này là do các sản phẩm này phản ứng kém với lớp mạ kẽm và sẽ làm cho lớp sơn bị bong tróc sớm. Thay vào đó, hãy chọn sơn lót và sơn acrylic được thiết kế đặc biệt để sử dụng trên bề mặt mạ kẽm.

5.2. Loại bỏ rỉ sét trước khi sơn

Ngoài việc bề ngoài bị xỉn màu, rỉ sét cuối cùng có thể ảnh hưởng đến tính toàn vẹn cấu trúc của cổng nhà bạn. Để tránh bị ăn mòn, hãy sơn phủ các vết xước và vụn trước khi lớp gỉ bám vào. Ngoài ra, hãy chọn cổng sắt hoặc thép mạ kẽm, vì lớp mạ kẽm sẽ bảo vệ kim loại chống lại sự ăn mòn.

Nếu cánh cổng của bạn đã bắt đầu rỉ sét, bạn cần phải loại bỏ chúng càng nhiều càng tốt trước khi làm bất cứ điều gì khác. Đặc biệt, những mảng rỉ sét lỏng lẻo, bong tróc sẽ khiến lớp sơn bị phồng rộp không đẹp. Đối với những khu vực bị rỉ sét sâu, bạn có thể sơn một lớp sơn lót đặc biệt để chuyển gỉ sét thành bề mặt có thể sơn được. Nếu có các vết rỗ trong cổng của bạn, có thể sử dụng sản phẩm trám lấp thân xe ô tô để lấp các lỗ trước khi sơn.

Cuối cùng, hãy nhớ rằng một khi bạn bắt đầu chà nhám cổng, tốt nhất nên sơn lớp sơn lót càng sớm càng tốt để hạn chế thời gian kim loại tiếp xúc với oxy và các yếu tố thời tiết khác.