Nhà cấp 4 chữ L luôn là lựa chọn được ưu tiên hàng đầu của các hộ gia đình hiện nay. Kiểu thiết kế này không chỉ có vẻ đẹp độc đáo mà còn tạo được sức hút nhờ cách bố trí mặt bằng khoa học, giúp việc sinh hoạt của gia đình được thoải mái. Nếu bạn chuẩn bị xây nhà và đang tìm hiểu mô hình nhà chữ L thì đừng bỏ qua bài viết này nhé. Chúng tôi sẽ đem đến những mẫu nhà cấp 4 chữ L đơn giản, được ưa chuộng nhất hiện nay.

1. Đặc điểm của nhà cấp 4 chữ L

Đặc điểm của nhà cấp 4 chữ L

Điểm nổi bật nhất của các mẫu kiểu chữ L là được xây dựng theo khối hình hộp chữ nhật. Trong đó, diện tích bề ngang ngắn hơn so với chiều dài. Thiết kế nhà chữ L được đánh giá là giúp tiết kiệm diện tích, tạo ra được không gian trống để đón ánh sáng và gió tự nhiên. Phần không gian bị khuyết có thể dùng để xây dựng sân vườn hoặc nơi để xe.

So với kiểu thiết kế nhà ống nhà L có hiệu quả sử dụng đất cao hơn. Đồng thời, nó cũng khắc phục hết nhược điểm của những thửa đất nhỏ, hẹp, không vuông vức. Đây cũng là lý do mà những mẫu nhà chữ L luôn nằm trong danh mục yêu thích của mọi gia chủ, từ khu vực thành thị đến nông thôn.

2. Những mẫu nhà cấp 4 chữ L phổ biến nhất hiện nay

2.1. Nhà cấp 4 chữ L đơn giản theo dạng mái 

Hiện nay, nhà cấp 4 chữ L được phân loại thành nhiều kiểu khác nhau dựa theo công năng, cấu trúc của căn nhà. Trong đó, 2 cách phân loại phổ biến nhất là theo kiểu mái và theo số phòng. Dưới đây sẽ là những mẫu thiết kế đẹp nhất mà chúng tôi muốn giới thiệu để các bạn tham khảo.

2.1.1. Nhà cấp 4 chữ L mái tôn

Nhà cấp 4 chữ L mái tôn

nhà cấp 4 hình chữ L mái tôn tuy là kiểu nhà cổ xưa nhưng vẫn được nhiều gia chủ tin dùng. Điểm nổi bật nhất khi chọn mẫu nhà này là tối thiểu hóa được chi phí xây dựng. Bởi lẽ, ai cũng thấy rằng, nhà cấp 4 chữ L mái tôn có thời gian thi công rất nhanh, đặc biệt là ở phần mái. Do đó, khi đặt cạnh những kiểu mái khác như mái ngói, mái thái thì giá xây dựng nhà mái tôn rẻ hơn rất nhiều.

Không những nổi bật nhờ thiết kế ngoại thất và cách bố trí các phòng chức năng của nhà cấp 4 chữ L cũng vô cùng hoàn hảo. Sử dụng mái tôn màu cam kết hợp với sơn tường tối màu trông đơn giản nhưng lại vô cùng độc đáo. Thêm vào đó là những đường phào chỉ có kết cấu tinh vi, tỉ mỉ, gia tăng thẩm mỹ cho ngôi nhà và thu hút ánh nhìn của người xung quanh. Mặt bằng gồm phòng khách, phòng thờ, phòng bếp. 2 phòng ngủ, 2 phòng WC nên đảm bảo những yêu cầu cơ bản nhất cho sinh hoạt của các thành viên.

2.1.2. Nhà cấp 4 chữ L mái bằng

Nhà cấp 4 chữ L mái bằng

Không giống như mái tôn, mẫu nhà cấp 4 chữ L mái bằng trông nổi bật hơn hẳn với kiểu kiến trúc hiện đại. Sử dụng cấu trúc hình khối, cột trụ vuông vắn khiến tổng thể căn nhà trông vững chãi, uy nghi. Để tạo điểm nhấn, phần mái sẽ được cách điệu, kết hợp khéo léo với màu sắc để tạo nên vẻ đẹp mới lạ cho căn nhà.

Một ưu điểm nữa khiến nhà cấp 4 chữ L mái bằng dành được cảm tình của một bộ phận lớn khách hàng là sự gọn gàng, ngăn nắp nhưng không kém phần năng động trong phối cảnh bên ngoài. Đồng thời, chi phí mà gia chủ phải bỏ ra để xây mô hình nhà này cũng ít hơn khá nhiều so với mái thái. Chính vì vậy mà ngay cả những gia đình có thu nhập trung bình thấp cũng có thể sở hữu mái ấm đơn giản mà đẹp đẽ.

2.1.3. Nhà cấp 4 chữ l mái thái

Nhà cấp 4 chữ l mái thái

Mái thái là kiểu mái đã quá thông dụng ở Việt Nam, có thể bắt gặp ở bất kỳ đâu. Mái thái tạo cảm giác vừa cứng cáp với những đường nét thẳng nhưng vẫn có sự nhịp nhàng, độ mềm mại nhờ các đường ngói uốn lượn. Do đó, nhà cấp 4 chữ mái thái còn được gọi là nhà cấp 4 cao cấp. Sử dụng kết hợp với những chất liệu làm bằng kính trong suốt sẽ giúp căn nhà trở nên sống động, bắt mắt hơn.

2.2. Nhà cấp 4 chữ L đơn giản theo số phòng

Những mẫu nhà cấp 4 chữ L truyền thống thường được thiết kế với số phòng ngủ ít. Nhưng đó đã là quá khứ, với thiết kế hiện đại, những mẫu nhà cấp 4 chữ L ngày nay thì hoàn toàn ngược lại. Không quá cầu kỳ, kiểu cách, mẫu nhà được tập trung vào công năng để đem đến những gì thuận tiện trong sinh hoạt thường ngày của gia chủ trên cùng một mặt bằng.

2.2.1. Mẫu nhà cấp 4 chữ L 4 phòng ngủ

Mẫu nhà cấp 4 chữ L 4 phòng ngủ

Nhà cấp 4 chữ L 4 phòng ngủ là một trong những kiểu thiết kế rất được ưa chuộng. Nguyên nhân là bởi, mẫu nhà này có thể đáp ứng nhu cầu về chỗ ở cho những gia đình nhiều thế hệ cùng sinh sống. Nếu biết cách kết hợp với phong cách độc đáo, ấn tượng, bố trí đủ công năng thì thiết kế càng được yêu thích hơn.

Về công năng, các phòng ngủ được sắp xếp một cách logic, tách biệt hoàn toàn với khu nấu nướng và tiếp khách. Cụ thể, 4 phòng ngủ hướng về 1 hướng, phòng khách phòng ăn ở hướng khác. Hai hướng này được ngăn cách bởi phần eo chữ L. Nhờ vậy mà không gian nghỉ ngơi đảm bảo sự riêng tư, yên tĩnh.

Về phối cảnh, kiểu chữ L mang đến cho gia chủ nhiều lựa chọn hơn trong việc định hình thiết kế. Tùy vào gu thẩm mỹ của mỗi người mà sẽ có cách lựa chọn các bố trí khác nhau, chẳng hạn như phần khuyết làm khu vui chơi, sân vườn, trồng cây cảnh, bố trí tiểu cảnh hay nơi xe. Mẫu nhà này kết hợp với kiểu mái thái chính là tổ ấm mà mọi gia đình mong muốn.

2.2.2. Mẫu nhà cấp 4 chữ L 3 phòng ngủ

Mẫu nhà cấp 4 chữ L 3 phòng ngủ

Mẫu nhà cấp 4 chữ L 3 phòng ngủ này được chăm chút từ ngoại thất cho đến nội thất bên trong. Tổng thể căn nhà toát lên vẻ đẹp trang nhã, phong cách đơn giản thể hiện qua những đường nét thiết kế kết hợp với màu sơn tường. Công năng và hệ thống tiện ích vẫn bảo đảm về chất lượng và số lượng. Qua đó, mang đến những trải nghiệm sống hoàn hảo cho mọi người trong gia đình.

Về cách bố trí, phòng khách và phòng thờ được đặt ở vị trí chính diện ngay nhà, ngay khi bước vào từ cửa chính. Đi dọc theo hành lang là khu nấu ăn và 1 phòng ngủ cỡ nhỏ được thiết kế đối xứng nhau. Cuối cùng là 2 phòng ngủ master có diện tích lớn, được đặt ở cuối căn nhà. Phần đuôi chữ L dành để xây dựng làm nơi lưu trữ đồ đạc, khu vệ sinh và giặt giũ.

Lời khuyên của các kiến trúc sư là nên kết hợp mẫu nhà này với cả kiểu mái bằng và mái thái. Trong đó, phần mái bằng sử dụng cho cổng chính và cổng phụ để tạo sự kiên cố. Còn phần mái chính vẫn là kiểu mái thái giúp căn nhà trông cao ráo và ấn tượng hơn.

Tương tự như thiết kế 4 phòng ngủ thì gia chủ cần ưu tiên lựa chọn những chất liệu làm bằng kính trong suốt, tông màu tươi sáng để căn nhà trở nên hiện đại, cuốn hút hơn. Đi kèm với đó hệ thống ốp đá chạy dọc chân tường để tránh ẩm mốc lại gia tăng được thẩm mỹ.

2.2.3. Mẫu nhà cấp 4 chữ L 2 phòng ngủ

Mẫu nhà cấp 4 chữ L 2 phòng ngủ

Các kiến trúc sư đã lựa chọn kiểu cấu trúc mái bằng cho thiết kế này. Kết hợp từng đường nét chi tiết, phối hợp hài hòa màu sắc để tạo nên một phong cách hiện đại, đẹp cả bên trong lẫn bên ngoài. Mọi không gian sinh hoạt đều được tối ưu hóa, giúp cuộc sống của mọi người luôn cảm thấy thoải mái.

Theo đó, phòng khách là nơi sinh hoạt chung, có diện tích lớn nhất. Phòng bếp được bố trí liên thông và ngăn cách bằng một vách ngăn bằng gỗ. Tiếp đó là, hai phòng ngủ được bố trí tách ra theo 2 hướng khác nhau dọc theo chiều dài căn nhà. Phần eo chữ L đặt nhà vệ sinh, nơi giặt giũ. Phần đuôi chữ L tận dụng làm phòng đọc sách, phòng làm việc hay nhà kho tùy theo nhu cầu của gia chủ. Nếu diện tích không cho phép 2 phòng quá lớn thì gia chủ nên cân nhắc bố trí thêm ban công để đón ánh sáng tự nhiên, không khí được lưu thông tốt hơn.

2.2.4. Mẫu nhà cấp 4 chữ L 3 phòng ngủ 1 phòng thờ

Mẫu nhà cấp 4 chữ L 3 phòng ngủ 1 phòng thờ

Thay vì lựa chọn những mẫu nhà cao tầng tốn kém chi phí mà lại không sử dụng hết không gian, những mẫu nhà cấp 4 chữ L 3 phòng ngủ 1 phòng thờ được nhiều người lựa chọn. Mẫu thiết kế có cách bố trí các phòng công năng sao cho phù hợp với gia đình có nhiều người. Cuộc sống của mỗi thành viên đều đảm bảo sự riêng tư.

Về công năng, bước vào từ cổng chính là không gian phòng khách và phòng thờ được bố trí đối diện nhau. Gian thờ tích hợp đầy đủ tiện nghi mang đến sự trang nghiêm cho nơi thờ cúng ông bà, tổ tiên. Bên tay trái là không gian 2 phòng ngủ. Phòng ngủ cuối cùng nằm bên tay phải của phòng khách và gần cửa chính.

Phần ngoại thất bên ngoài nổi bật với sắc xanh của cây cối và màu xám của mái ngói. Khi được tận mắt chiêm ngưỡng vẻ đẹp này, chắc chắn bạn sẽ hút hồn ngay từ ánh nhìn đầu tiên.

Hiện nay, nhà cấp 4 chữ L đơn giản có vô vàn kiểu thiết kế để gia chủ lựa chọn. Trên đây là những mẫu thiết kế được nhiều gia chủ tin dùng nhất mà bất động sản ODT đã tuyển chọn kỹ lưỡng. Mong bạn đọc đã tìm được mẫu nhà phù hợp cho mình.