Hiện nay, trong các loại hình nhà trọ, việc làm thế nào để xây nhà trọ 2 tầng tiết kiệm chi phí và hút khách là vấn đề được rất nhiều người quan tâm. Trong bài viết dưới đây, bất động sản ODT sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi trên. 

1. Tại sao nên lựa chọn xây nhà trọ 2 tầng?

Tại sao nên lựa chọn xây nhà trọ 2 tầng

Chi phí xây nhà trọ 2 tầng như thế nào là vấn đề được rất nhiều người quan tâm hiện nay.

Do nhu cầu thuê nhà trọ hiện nay là rất lớn, đặc biệt là ở các thành phố lớn, nơi có nhiều khu công nghiệp và trường học các cấp, nên mô hình đầu tư cho thuê nhà trọ đang trở thành xu hướng. Mô hình đầu tư này ít rủi ro và giúp các nhà đầu tư gia tăng lợi nhuận. Trong các loại hình nhà trọ, thì nhà trọ 2 tầng giá rẻ là mẫu nhà được nhiều người lựa chọn nhất bởi một số nguyên nhân sau đây:

  • Xây nhà trọ 2 tầng có kết cấu không quá nhiều phòng nên các nhà đầu tư có thể dễ dàng xin giấy phép xây dựng. Đồng thời, với kết cấu, kiến trúc đơn giản, việc xây dựng và hoàn thiện nhà trọ này cũng không mất nhiều thời gian. 
  • Mô hình này phù hợp với các nhà đầu tư chưa có nhiều kinh nghiệm bởi dễ dàng kinh doanh, dễ dàng quản lý và kiểm soát số lượng người thuê phòng, tiền phòng cũng như vấn đề an ninh, trật tự tại khu trọ. 
  • Xây nhà trọ 2 tầng có chi phí rẻ. Các nhà đầu tư có thể để dành tiền để đầu tư vào cơ sở hạ tầng, nội thất và tiện ích trong phòng. 
  • Có thể phân chia nhiều kiểu phòng để cho thuê, như phòng cho người có thu nhập cao, phòng bình dân, phòng cho sinh viên trọ...

2. Cách tính đơn giá xây nhà trọ 2 tầng 

Nhà trọ 2 tầng là mô hình được nhiều người ưa chuộng bởi nó không chỉ là cách đầu tư hiệu quả, tiết kiệm chi phí và còn tận dụng được diện tích đất sử dụng. Tuy nhiên, việc tính toán chi phí xây nhà trọ 2 tầng làm sao để phù hợp với khả năng tài chính của bản thân mà vẫn đảm bảo cấu trúc kiến trúc công trình an toàn, chất lượng thì lại không hề đơn giản. 

Chi phí xây nhà trọ 2 tầng phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như diện tích xây dựng, vị trí ngôi nhà, phong cách thiết kế, giá nguyên vật liệu, giá thuê nhân công,...

Chi phí xây nhà trọ dựa trên tỷ suất lợi nhuận giữa giá cho thuê đã trừ chi phí / giá trị đất + chi phí xây dựng dao động vào khoảng 5% đến 7% trên năm.

Việc tính toán kinh phí xây nhà trọ 2 tầng một cách chính xác tương đối phức tạp, đòi hỏi kiến thức và kinh nghiệm thực tế. Bạn có thể nhờ đến sự tư vấn của các chuyên gia xây dựng để được hỗ trợ trong việc phân tích diện tích đất và nhu cầu sử dụng để có thể đưa ra được những phương án thiết kế xây dựng hợp lý giúp tiết kiệm chi phí và đáp ứng nhu cầu của chủ đầu tư. 

Để tính đơn giá xây dựng nhà trọ 2 tầng, bạn cần căn cứ vào hai yếu tố sau:

  • Phần xây thô và thi công hoàn thiện: Các nguyên vật liệu như sắt, thép, xi măng, sàn gác đổ giả, cát, sạn, gạch, đá, dây điện, ống nước, tôn lợp, sơn nước, xà đúc tường...
  • Thời gian thi công: Nhà trọ 2 tầng truyền thống thường tốn nhiều thời gian thi công, xây dựng hơn nhà trọ 2 tầng lắp ghép nên chi phí thường đắt hơn. 

3. Chi phí xây nhà trọ 2 tầng 

Chi phí xây nhà trọ 2 tầng 

Chi phí xây nhà trọ 2 tầng phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố.

3.1. Chi phí nguyên vật liệu 

Nguyên vật liệu là như gạch, cát, xi măng là phần thiết yếu khi xây dựng công trình. Tuy nhiên, đây cũng là phần tốn kém nhất. Do đó, tuỳ thuộc vào điều kiện tài chính, bạn cần cân nhắc lựa chọn loại nguyên vật liệu phù hợp. Tuy nhiên, dù bạn chọn nguyên vật liệu nào cũng cần phải quan tâm tới chất lượng và kết cấu công trình. Mái nhà và móng cần phải vững chắc, đảm bảo an toàn công trình. 

Ngoài ra, không nên lợp mái tôn bởi mái tôn mặc dù chi phí rẻ nhưng nó thường nóng, nhất là vào mùa hè, khiến khách thuê cảm thấy khó chịu. Nếu muốn tiết kiệm chi phí, bạn vẫn có thể lợp mái tôn, tuy nhiên hãy lắp đặt thêm hệ thống chống nóng. 

3.2. Chi phí nhân công 

Giá thuê nhân công xây dựng hiện nay khoảng từ 300.000/người/ngày. Tuỳ theo diện tích xây nhà trọ 2 tầng, thiết kế, kiến trúc và số phòng muốn xây, số lượng nhân công có thể khác nhau. Nhưng thông thường, bạn sẽ cần khoảng 6 - 7 người để xây nhà trọ 2 tầng. Do đó, chi phí nhân công sẽ rơi vào khoảng 2 triệu/ ngày. 

3.3. Chi phí hoàn thiện 

Công đoạn hoàn thiện công trình xây dựng bao gồm trát và sơn tường. Trát tường cần một lượng lớn xi măng. Cần đảm bảo xi măng chất lượng và được trát một cách khéo léo, cẩn thận. Nếu không, sẽ xảy ra tình trạng tường loang lổ khi sơn. 

Tuỳ theo loại sơn mà bạn chọn sẽ có chi phí khác nhau. Nhưng thông thường một thùng sơn có giá khoảng 1 triệu 5 đến 2 triệu. Bạn có thể quyết định sơn một phần tường hay sơn toàn bộ. Ngoài ra, chi phí nhân công sơn tường cũng rơi vào khoảng 250.000 đến 300.000/ người/ ngày. 

Sau khi sơn tường thì tới công đoạn ốp gạch. Giá gạch ốp lát sàn nhà, tường dao động khoảng 90.000 đến 120.000/m2. 

3.4. Chi phí thiết bị nội thất 

Tuỳ thuộc vào khả năng tài chính của bạn, nhu cầu sử dụng và đối tượng khách thuê, bạn có thể chọn được trang thiết bị nội thất phù hợp. Tuy nhiên, để thu hút khách thuê, bạn cần đảm bảo được những thiết bị nội thất cần thiết sau đây:

  • Giường hoặc phản: Giá trung bình khoảng 1 triệu/ cái với kích thước 1m2.
  • Bồn cầu: Giá bồn cầu bệt hiện nay ở khoảng 1 triệu 5 đến 2 triệu/ bộ.
  • Bồn rửa bát: Khách thuê sẽ cảm thấy thoải mái khi có bồn rửa bát trong khu bếp thay vì phải sử dụng vòi nước trong nhà vệ sinh. 
  • Điều hoà, bình nóng lạnh: Không bắt buộc. Nhưng nếu bạn có điều kiện tài chính thì nên đầu tư. 

3.5. Tổng chi phí xây nhà trọ 2 tầng 

Bạn có thể tham khảo tổng chi phí xây nhà trọ 2 tầng, mỗi tầng 10 phòng, mỗi phòng 15m2 dưới đây.

  • Chi phí thiết kế: 15 triệu 
  • Chi phí xây dựng: 750 triệu (15m2 x 10 phòng = 150m2, giá thầu xây dựng 5 triệu/1m2)
  • Chi phí thiết bị nội thất (bồn cầu, cửa, hệ thống chiếu sáng, bồn rửa mặt, gạch lát nền): 50 triệu (nếu tính 5 triệu một phòng thì nhân với 10 phòng).

Tổng chi phí xây nhà trọ 2 tầng trên sẽ là 815 triệu. Tuy nhiên, chi phí này chỉ để tham khảo. Chi phí thực tế nhiều hay ít còn phụ thuộc vào diện tích hành lang, các thiết bị lắp thêm như điều hoà, máy lạnh, hệ thống chống nóng...

4. Mẫu nhà trọ 2 tầng được ưa chuộng hiện nay

4.1. Mẫu nhà trọ 2 tầng cơ bản

Mẫu nhà trọ 2 tầng cơ bản

Nhà trọ cơ bản gồm các phòng chính và nhà vệ sinh riêng. Tuy nhiên, bạn cũng có thể thiết kế nhà vệ sinh chung nhưng giá thuê phòng sẽ rẻ hơn. 

4.2. Mẫu nhà trọ 2 tầng lắp ghép 

mẫu nhà trọ 2 tầng lắp ghép

Đây là mẫu nhà được chế tạo và lắp đặt bằng các kết cấu, khung bằng thép theo bản vẽ kiến trúc, kỹ thuật được định sẵn. Ưu điểm của nó là thi công nhanh, tiết kiệm chi phí, dễ nâng cấp, mở rộng và sửa chữa. Tuy nhiên, nhược điểm là khả năng chịu lửa thấp và chi phí bảo dưỡng cao. 

4.3. Mẫu nhà trọ 2 tầng có gác lửng 

mẫu nhà trọ 2 tầng có gác lửng

Thiết kế gác lửng sẽ giúp tăng diện tích sử dụng nhà trọ. Bạn có thể sử dụng gác lửng làm phòng trọ thêm nếu như nhà trọ có nhiều người hoặc cũng có thể tận dụng nó làm kho chứa đồ.