Các doanh nghiệp địa ốc đều mong muốn Luật Đất đai được sớm sửa đổi để giải quyết những khó khăn, vướng mắc và tạo điều kiện thuận lợi để đưa nguồn cung mới ra thị trường.

luat-dat-dai-2013-bao-gio-sua-doi.

Luật Đất đai 2013 chậm sửa đổi gây khó khăn trong việc giải phóng mặt bằng

Luật Đất đai 2013 đến nay vẫn chưa được sửa đổi, khiến các doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc giải phóng mặt bằng. Điển hình như câu chuyện của Công ty cổ phần Địa ốc Phú Long khi 16 năm, doanh nghiệp vẫn chưa giải phóng mặt bằng dự án Dragon City.

Cụ thể, Công ty cổ phần Địa ốc Phú Long đã được cấp giấy chứng quyền sử dụng đất để triển khai dự án Dragon City gồm 14 khu đất với diện tích 44,49ha tại xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TP.HCM.

Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn chưa thể triển khai do một số hộ dân thuộc phân khu số 15 của dự án hiện vẫn chưa chịu di dời.

Theo Luật Đất đai 2013, phải giải phóng hết mặt bằng thì mới có quyết định giao đất và triển khai dự án. Nên khi một số hộ dân đòi hỏi bồi thường vượt quá mức quy định chung, làm khó các doanh nghiệp, không chịu di dời, thì dự án sẽ không thể tiến hành.

Không chỉ có Công ty cổ phần Địa ốc Phú Long rơi vào hoàn cảnh trên mà còn rất nhiều các doanh nghiệp khác gặp khó khăn trong việc di dời, giải phóng mặt bằng và triển khai dự án do Luật Đất đai 2013 mới chỉ bảo vệ quyền làm chủ của những người đang sở hữu đất nhưng chưa tính tới quyền lợi của các chủ đầu tư.

Việc chậm giải phóng mặt bằng có thể gây ra thất thoát hàng ngàn tỷ đồng vốn đầu tư, tăng chi phí, mất thời gian, tăng giá thành sản phẩm, giảm tính cạnh tranh và ảnh hưởng tới uy tín và lợi nhuận của các doanh nghiệp.

Hơn nữa, thị trường bất động sản cũng bị bấp bênh do thiếu nguồn cùng mới. Đây là kẽ hở mà Luật đất đai sửa đổi cần phải giải quyết triệt để.

Gây khó khăn trong giao đất, đấu giá đất

Theo Hồ Văn Hà, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đồng Nai, quy định trong Luật đất đai 2013 chỉ rõ đối với dự án đầu tư được miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, thì không phải đấu giá quyền sử dụng đất nhưng luật lại không có quy định cụ thể trường hợp nào được miễn tiền thuê đất trong cả thời gian thuê hay miễn một thời gian nhất định.

Chính vì vậy, sự chậm trễ sửa đổi Luật Đất đai 2013 đã khiến tỉnh Đồng Nai gặp khó khăn trong việc xác định đấu giá hay không đấu giá quyền sử dụng đất để thực hiện dự án.

Kết quả là nhiều dự án, công phải “đắp chiếu”, nguồn cung mới ra thị trường bị hạn chế, tăng chi phí đầu tư, ảnh hưởng đến nhà đầu tư và cả địa phương.

Bởi những bất cập trên, việc sửa đổi Luật Đất đai 2013 là thật sự cần thiết. Nếu Luật Đất đai 2013 được sửa đổi sẽ không chỉ giải quyết những kẽ hở, khó khăn, vướng mắc mà còn tạo điều kiện thuận lợi để thúc đẩy sự phát triển bền vững của thị trường bất động sản.