Thời điểm đầu năm 2021, thị trường bất động sản Bắc Ninh nóng sốt phân khúc đất nền với mức tăng mạnh nhưng đến thời điểm hiện tại thị trường đang đóng băng do dịch Covid – 19.

Bắc Ninh: Đất nền từ nóng sốt đến đóng băng vì Covid - 19

Từ "nhảy múa" đến đóng băng

Thời điểm đầu năm 2021, tại Bắc Ninh có sự nhảy múa giá tại nhiều khu vực như thành phố Bắc Ninh, Từ Sơn, Thuận Thành, Tiên Du, Yên Phong… do hiện tượng ăn theo thông tin Bắc Ninh trở thành thành phố trực thuộc Trung Ương vào năm 2022 và thông tin thị xã Từ Sơn trở thành thành phố Từ Sơn, trực thuộc tỉnh. Từ nửa cuối tháng 4/2021, thị trường Bắc Ninh có dấu hiệu “nguội” tuy nhiên giá vẫn neo cao, thị trường vẫn ghi nhận có giao dịch túc tắc mặc dù thị trường không còn sôi nổi như thời điểm sốt đất vào đầu năm. Thế nhưng đến thời điểm hiện tại do dịch Covid – 19 bùng phát dẫn đến thị trường bất động sản Bắc Ninh bị đóng băng hoàn toàn.

Bắc Ninh trở thành một ổ dịch lớn của cả nước với nhiều ổ dịch nhỏ và số lượng người nhiễm Covid – 19 liên tục tăng khi đại dịch Covid – 19 bùng phát trở lại trong những ngày gần đây. Diễn biến phức tạp của dịch bệnh buộc Bắc Ninh thực hiện giãn cách xã hội ở các huyện Lương Tài, Thuận Thành, Tiên Du, thị xã Từ Sơn và thành phố Bắc Ninh theo Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 27/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ từ 0h00 ngày 7/5.

Sau khi thực hiện giãn cách xã hội, thị trường bất động sản Bắc Ninh ngay lập tức rơi vào cảnh đóng băng chỉ trong vòng 1 tuần. Theo khảo sát, ở mặt bằng chung, giá đất hiện vẫn chưa có dấu hiệu sụt giảm mà vẫn còn tiếp tục giá neo cao và đi ngang.

Tại huyện Từ Sơn, đất nền trong khu Phù Chẩn hồi đầu năm được chào bán với giá 17 – 20 triệu đồng/m2, giá vẫn giữ nguyên. Tại Phú Điền, giá được rao bán là 23 – 27 triệu đồng/m2; trong khi đó giá chào bán tại Phù Khê vẫn là 30 – 34 triệu đồng/m2. Tại Tân Hồng, phân khúc đất mặt tiền kinh doanh giá vẫn giữ ở mức 34 – 37 triệu đồng/m2.

Thị huyện Tiên Du, giống thời điểm đầu năm 2021, đất gần tỉnh lộ 270 vẫn đang giữ mức giá chào bán là 19 – 24 triệu đồng/m2. Trong khi đó, đất đấu giá thuộc địa bàn Dương Húc (Đại Đồng) vẫn đang được chào bán với mức giá 25 – 33  triệu đồng/m2. Tại thị trấn Lim, phân khúc đất mặt đường 1A vẫn giữ nguyên mức giá từ 64 – 67 triệu đồng/m2.

Tại Yên Phong, như thời điểm nóng sốt hồi đầu năm 2021, giá đất vẫn được chào bán với mức giá phổ biến từ 20 – 25 triệu đồng/m2. Trong khi đó, giá đất mặt tiền kinh doanh tại Ấp Đồn vẫn giữ ở mức 29 – 31 triệu đồng/m2. Đất mặt tiền đường 54m tại Yên Trung vẫn đang ở mức 45 -50 triệu đồng/m2.

Đất có vị trí đẹp tại thị trấn Hồ, huyện Thuận Thành giá bán vẫn đang giữ ở mức 28 – 34 triệu đồng/m2 như thời điểm thị trường đất nóng sốt. Đất có vị trí đẹp tại Xuân Lâm, Đình Tổ, Gia Đông vẫn dao động từ mức 15 – 19 triệu đồng/m2. Còn đất đi sau trong cá làng ở Ngũ Thái, Xuân Lâm, Đình Thổ vẫn được chào bán ở mức giá phổ biến là 7 – 12 triệu đồng/m2.

Hiện tượng nóng sốt đất thời điểm đầu năm đã nguội, kèm theo đó là thị trường Bất động sản Bắc Ninh phải hứng chịu những tác động nặng nề của việc bùng phát dịch bệnh Covid – 19 nhưng nhìn chung thị trường đất tại Bắc Ninh vẫn giữ giá ổn định, không ghi nhận hiện tượng cắt lỗ hay bán tháo ngay cả những huyện đang có khu vực bị phong tỏa vì Covid – 19. Thị trường bất động sản Bắc Ninh gần như không có giao dịch trong thời gian qua do dịch bệnh đang diễn biến phức tạp trên địa bàn.

Theo anh Huân, một môi giới bất động sản tại Yên Phong cho biết: “Đợt dịch bệnh bùng lại lần này thực sự quá phức tạp, người dân giờ lo phòng tránh dịch bệnh, đảm bảo an toàn nên việc mua bán hay đầu tư đất cát thời điểm này không phải mối quan tâm hay ưu tiên. Thị trường đóng băng vì không có giao dịch là điều không khó hiểu”.  Rất nhiều môi giới bất động sản tại Yên Phong, Tiên Du, Thuận Thành và thành phố Bắc Ninh cũng cho biết, kể từ khi dịch bệnh bùng phát phức tạp trên địa bàn họ đã ngừng hoàn toàn các hoạt động giao dịch chào bán, giới thiệu sản phẩm và các nhà đầu tư là người địa phương hay đến từ Hà Nội và các vùng lân cận cũng chủ động ngừng việc xem đất. Do đó, trong thời gian vừa quá, thị trường gần như không có giao dịch.

Cũng theo nhiều nhà môi giới, hiện tại các giao dịch nếu có phát sinh thời điểm này cũng chủ yếu là giao dịch giữa các nhà đầu tư do đã nắm bắt được thị trường. Giao dịch cũng chỉ dừng lại ở hình thức nhận cọc và việc ký kết chuyển nhượng mua bán cũng tạm hoãn lại.