Kết luận của thanh tra đối với dự án Cụm công nghiệp Nhựt Chánh II tại huyện Bến Lức, Long Anh đã chỉ ra nhiều sai phạm, vướng mắc liên quan tới quá trình thực hiện dự án.

 long-an-du-an-cum-cong-nghiep-nhut-chanh-ii-co-nhieu-sai-pham-vuong-mac

Tháo gỡ vướng mắc trong xây dựng dự án Cụm công nghiệp Nhựt Chánh II

Dự án Cụm công nghiệp Nhựt Chánh II do Công ty Cổ phần Liên Minh làm chủ đầu tư được hình thành từ năm 2006, trước khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế quản lý cụm công nghiệp.

Năm 2009, doanh nghiệp được cấp giấy chứng nhận đầu tư lần đầu với tổng diện tích hơn 106 ha, tổng vốn đầu tư hơn 492 tỷ đồng. Theo đó, từ tháng 5/2009 đến tháng 6/2011, doanh nghiệp cần phải hoàn tất các thủ tục, đầu tư xây dựng để đưa dự án Cụm công nghiệp Nhựt Chánh II đi vào hoạt động.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, dự án đã gặp nhiều sai phạm, vướng mắc liên quan đến thủ tục pháp lý, công tác giải phòng và đất đai

Cụ thể, đến thời điểm hiện tại, dự án chỉ mới có tên trong quy hoạch chứ chưa có quyết định thành lập cụm công nghiệp do chưa xử lý chuyển đổi theo quy định của Quy chế quản lý cụm công nghiệp ban hành theo Quyết định số 105/2009/QĐ –TTg của Thủ tướng Chính phủ. Do đó, dự án không đảm bảo pháp lý để thực hiện các trình tự thủ tục, giấy tờ tiếp theo.

Bên cạnh đó, mặc dù chủ đầu tư đã nộp ký hợp đồng với Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Long An để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng và nộp đầy đủ số tiền hơn 169 tỷ đồng theo hợp đồng, nhưng đến nay công tác giải phóng mặt bằng và giao đất vẫn chưa hoàn thành.

Ngoài ra, việc nhà đầu tư thực hiện quyền góp vốn bằng quyền sử dụng đất với các đối tác và được Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Long An cập nhật biến động sử dụng đất là không phù hợp với quy định, dẫn đến phát sinh tranh chấp và hiện đang được Toà án nhân dân tỉnh Long An thụ lý, giải quyết.

Việc xây dựng dự án còn chậm tiến độ hơn so với quy định trong giấy chứng nhận đầu tư. Nguyên nhân là do khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng, ý kiến phản đối của người dân, tính pháp lý không đảm bảo để thực hiện các thủ tục tiếp theo.

Do các vướng mắc, sai phạm tồn tại trên, cho đến nay dự án Cụm công nghiệp Nhựt Chánh II vẫn chưa thể triển khai. Theo thanh tra, trách nhiệm này thuộc về nhiều cơ quan, đơn vị: Sở Tài nguyên và Môi trường Long An cùng các đơn vị trực thuộc: Trung tâm Phát triển quỹ đất, Văn phòng Đăng ký đất đai; UBND huyện Bến Lức… và chủ đầu tư dự án là Công ty Cổ phần Liên Minh.

Do đó, để dự án sớm được triển khai và đi vào hoạt động, toà án cần sớm giải quyết dứt điểm các tranh chấp giữa đối tác và chủ đầu tư để UBND tỉnh Long An sớm ban hành quyết định thành lập Cụm công nghiệp Nhựt Chánh II và chỉ đạo các đơn vị liên quan hỗ trợ, hướng dẫn chủ đầu tư thực hiện các thủ tục tiếp theo.

Các cá nhân, tổ chức có liên quan tới những vướng mắc và làm chậm tiến độ thực hiện dự án cụm công nghiệp sẽ bị các sở, ngành, địa phương thực hiện kiểm điểm và xử pháp.

Các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thành giải phóng mặt bằng và giao đất sạch cho nhà đầu tư, chậm nhất vào quý I/2021.

Chủ đầu tư dự án, Công ty Cổ phần Liên Minh cần chủ động thực hiện các thủ tục, giấy tờ, đảm bảo tính pháp lý của dự án; giải quyết dứt điểm việc tranh chấp với các đối tác để không làm ảnh hưởng đến việc triển khai tự án để sớm đưa dự án đi vào hoạt động.

(Tổng hợp bởi odt.vn)