Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể vừa có buổi làm việc với đoàn công tác tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu về phát triển hạ tầng giao thông tại địa phương này, trong đó có dự án cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu.

thu-tuong-chinh-phu-se-duyet-du-an-cao-toc-bien-hoa-vung-tau-trong-thang-10

Cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu sắp được phê duyệt

Theo Bộ GTVT, sau khi thống nhất được phương án khả thi, địa phương và Bộ sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư tham mưu để Thủ tướng Chính phủ có thể phê duyệt dự án cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu trong thời gian sớm nhất, cụ thể là tháng 10/2020.

Dự án cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu đi qua địa bàn hai tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu có tổng chiều dài khoảng 76km là dự án đóng vai trò quan trọng trong kết nối các khu kinh tế với cảng biển Cái Mép – Thị Vải.

Tổng mức đầu tư của dự án khoảng 23.700 tỷ đồng, trong đó đoạn tuyến thuộc tỉnh Đồng Nai gần 13.000 tỷ đồng và đoạn tuyến thuộc tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu là hơn 10.700 tỷ đồng.

Do tháng 6/2020,  Thủ tướng Chính phủ đã cho phép tách đoạn tuyến từ nút giao Vũng Vằn (TP. Bà Rịa) đến nút giao đường Ven biển (TP. Vũng Tàu) ra khỏi dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu nên phạm vi dự án nghiên cứu hiện nay chỉ có chiều dài khoảng 68,6km, trong đó đường cao tốc từ Biên Hoà đến Vũng Vằn dài gần 60km và đường nhánh nối vào cảng Cái Mép – Thị Vải có chiều dài 8,8km.

Đại diện tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đề nghị Bộ GTVT đồng thuận đầu tư dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu theo phương án tách đoạn tuyến nhánh nối vào Cái Mép – Thị Vải và chỉ đầu tư đường cao tốc từ Biên Hoà đến Vũng Vằn.

Để tạo điều kiện thực hiện dự án, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ nâng cấp tuyến đường Hội Bài - Châu Pha - 991B nối đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đến cảng Cái Mép - Thị Vải và trung tâm logistic Cái Mép Hạ. Tổng mức đầu tư khoảng 1.000 tỷ đồng.

Trước khi trình Thủ tướng phê duyệt phương án khả thi xây dựng đường cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu, Vụ Đối tác công tư, Ban Quản lý dự án và các được phương có trách nhiệm rà soát lại dự án để có thể thống nhất phương án.

Nếu phương án xây dựng cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu được thống nhất sớm, Thủ tướng Chính phủ có thể phê duyệt dự án trong tháng 10/2020.

Được biết dự án cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu được xây nhằm giảm sự quá tải đối với đường quốc lộ 51, góp phần lưu thông hàng hoá, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của cảng biển và các khu công nghiệp.

Mặc dù hơn 10 năm hình thành trên giấy, nhưng đến nay dự án mới chỉ ở giai đoạn lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đầu tư.

(Tổng hợp bởi odt.vn)