Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) vừa kiến nghị Thủ tướng, Bộ Tài chính, UBND TP HCM giải quyết vướng mắc về mức ưu đãi thuế cho doanh nghiệp xây dựng nhà ở xã hội cho thuê, qua đó đề nghị giảm 70% thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập doanh nghiệp.

Kiến nghị giảm thuế để gỡ khó cho nhà ở xã hội cho thuê

Đề xuất gỡ khó cho nhà ở xã hội cho thuê

Trên thực tế hiện nay các dự án nhà ở xã hội cho thuê còn tồn tại nhiều xung đột pháp luật khi áp dụng mức ưu đãi thuế suất thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập doanh nghiệp. HoREA lấy ví dụ tại dự án của Công ty Lê Thành tại quận Bình Tân, TP HCM hiện đang phải đối mặt với các vấn đề như: chậm giải quyết các thủ tục hành chính, ngân sách đầu tư lớn, thời gian thu hồi vốn rất dài (dự kiến 20 năm).

Trước đó, tại buổi gặp gỡ và trao đổi giữa lãnh đạo thành phố với doanh nghiệp bất động sản, đại diện Công ty Lê Thành từng nêu ra các khó khăn vướng mắt trong quá trình xây dựng nhà ở xã hội tại TP HCM. Ông Nghĩa cho hay, dù dự án của ông thuộc diện ưu đãi, khuyến khích phát triển, song thủ tục hành chính kéo dài, quy trình và chỉ tiêu xây dựng như nhà ở thương mại, đồng thời mức thuế suất cũng chưa được giải quyết thỏa đáng. Vì dự án thuộc nhóm được ưu đãi nên lẽ ra doanh nghiệp phải được giảm 70% thuế.

Tuy nhiên, do Nghị định 100 và luật có độ vênh nên khi đi vào thực tiễn, doanh nghiệp không được hưởng mức thuế suất ưu đãi này. Được biết đây là doanh nghiệp hiếm hoi tại Thàng phố xây nhà ở xã hội cho thuê.

Trước thực tiễn đó, HoREA đề nghị Tổng cục Thuế cùng Bộ Tài chính nghiên cứu, trình Thủ tướng và Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét các biện pháp để tháo gỡ vướng mắc này cho các doanh nghiệp.

Cụ thể HoREA đề xuất cho phép giảm 70% thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập doanh nghiệp đối với dự án nhà ở xã hội cho thuê. Bên cạnh đó cần sớm bổ sung trường hợp đầu tư xây dựng nhà ở xã hội cho thuê được xác nhận ưu đãi và khuyến khích theo tinh thần của Nghị định 100, qua đó xem xét sửa đổi các luật liên quan để đảm bảo sự thống nhất, đồng bộ. Theo HoREA, mô hình nhà ở này cần được khuyến khích và tạo điều kiện để được nhân rộng trong tương lai.

(Nguồn Tổng hợp)