Theo số liệu thống kê vi phạm trật tự xây dựng của Sở Xây dựng TP.HCM đến giữa tháng 9/2020, trên toàn thành phố có 596 công trình vi phạm trật tự xây dựng. Trong đó, số công trình xây dựng sai phép là 244 và số công trình xây dựng không phép là 352. Bình quân số lượng vi phạm là 2,1 vụ/ngày.

So với bình quân số vi phạm của 6 tháng đầu năm 2019 (thời điểm trước khi ban hành Chỉ thị 23) là 8,5 vụ/ngày với 6 tháng năm 2020 đã giảm 6,4 vụ/ngày, tỷ lệ giảm 75,3%.

Khiếu nại đất đai, vi phạm trật tự xây dựng tại TP.HCM phần lớn là ở ngoại thành

Vi phạm xây dựng chủ yếu ở ngoại thành, trên đất nông nghiệp

Dựa trên cơ sở báo cáo của một số UBND quận, huyện trên địa bàn, Sở Xây dựng thành phố cho biết, tình trạng vi phạm liên  quan đến đất đai chủ yếu xảy ra ở các huyện ngoại thành, trên đất nông nghiệp, đất không phù hợp với quy hoạch được phê duyệt… Trong đó, liên quan đến đất đai chiếm số lượng nhiều hơn vi phạm xây dựng.

Cụ thể, tại huyện Hóc Môn, số trường hợp vi phạm liên quan đến lĩnh vực đất đai trong giai đoạn từ ngày 25/7/2019 – 25/7/2020 là 98 trường hợp, so với vi phạm trên lĩnh vực xây dựng cao gấp 1,6 lần.

Tại huyện Củ Chi, có 38 trường hợp vi phạm liên quan đến lĩnh vực đất đai, so với vi phạm trên lĩnh vực xây dựng (7 trường hợp) cao cấp 5,4 lần.

Tại huyện Bình Chánh, có 292 trường hợp vi phạm liên quan đến lĩnh vực đất đai bị UBND huyện phát hiện, lập hồ sơ xử lý. So với vi phạm trên lĩnh vực xây dựng (60 trường hợp) cao gấp 5 lần.

Tại quận Thủ Đức, một trong những vấn đề liên quan đến lĩnh vực đất đai, xây dựng khiến người dân bức xúc nhất là về bồi thường tại các dự án, do chính sách về giá và phương án giá áp dụng so với thời điểm triển khai dự án quá lạc hậu...

Theo UBND quận Thủ Đức, từ ngày 1/1/2016 đến 30/6/2020, số đơn khiếu nại, tố cáo nhận được 648 đơn. Trong đó, đơn do Đại biểu Quốc hội, Đoàn Đại biểu Quốc hội TP chuyển đến là 34 đơn (thuộc thẩm quyền), nội dung liên quan đến lĩnh vực bồi thường, ranh đất, tranh chấp lối đi, cấp phép xây dựng, lấn chiếm lòng lề đường…

(Tổng hợp bởi odt.vn)