Sau một thời gian im ắng, tình trạng phân lô, bán nền trái phép trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, đặc biệt tại các quận huyện như: TP. Biên Hòa, Vĩnh Cửu, Trảng Bom, Long Thành, Định Quán… lại tái diễn với quy mô lớn.

Đồng Nai tái diễn tình trạng phân lô, bán nền trái phép

Tái diễn tình trạng phân lô, bán nền trái phép

Thời gian gần đây, Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Đồng Nai liên tục nhận được nhiều thông tin phản ánh về tình trạng rao bán đất nền trái phép trên mạng xã hội. Qua kiểm tra, đơn vị này nhận thấy nhiều phản ánh là đúng và đang xử lý nghiêm minh những vi phạm trên.

Tại TP. Biên Hòa, Sở Tài Nguyên và Môi trường kiểm tra thửa đất 172 và 341 thuộc tờ bản đồ số 4 (phường An Hòa) có tổng diện tích 8.684,1 m2, mục đích sử dụng đất có 150 m2 là đất ở và đất nông nghiệp. Tuy nhiên, hiện trạng trên mảnh đất này đang có 2 tuyến đường bằng bê tông ngang, 2 tuyến đường bằng bê dọc với chiều rộng mỗi tuyến đường 6m và 10 căn nhà, trong đó có 1 căn đang hoàn hiện với kiến trúc 1 trệt 2 lầu.

Theo báo cáo của UBND phường An Hòa, căn nhà đang hoàn hiện là nhà xây dựng trái phép, 9 căn nhà còn lại được chủ sử dụng cam kết xây dựng để làm nhà kho chứa vật liệu, khi được yêu cầu sẽ ngay lập tức tháo dỡ.

Tại huyện Vĩnh Cửu, Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra thửa đất số 573, tờ bản đồ số 21 (xã Thạnh Phú) có diện tích 7.296m2, mục đích sử dụng đất ghi trên giấy chứng nhận là đất trồng cây hàng năm. Thực tế kiểm tra cho thấy trên đất cắm nhiều cột phân lô; đã xây dựng hệ thống cống thoát nước; đã trồng trụ, kéo đường dây điện và đã làm đường nhựa. Sau kiểm tra, UBND xã đã lập biên bản xử lý vụ việc và cắm bảng thông báo khu vực không được phân lô, bán nền.

Cũng tại huyện Vĩnh Cửu, tại thửa đất số 263 và 309 thuộc tờ bản đồ số 43, diện tích 4.397 m2, chủ đất đã làm đường giao thông xung quanh (đường cấp phố), trong khi mục đất sử dụng là trồng cây lâu năm.

Tại huyện Trảng Bom, Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra thửa đất số 101, tờ bản đồ số 14 (xã Hố Nai 3) có diện tích 8.185,2 m2. Trong đó, mục đích sử dụng đất đa phần là đất nông nghiệp và trồng cây lâu năm, diện tích đất ở chỉ chiếm 600 m3 và 352 m2 là đất trồng lúa. Trên thực tế, khu đất này đang được để trống sau khi chủ sử dụng đất hạ độ cao, san lấp mặt bằng, xây trụ, đổ nền bê tông và xây dựng một số hố ga thoát nước. Việc này, UBND xã đã lập biên bản, yêu cầu sử dụng đất đúng vị trí, ngưng việc đổ bê tông.

Tại huyện Long Thành, Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra thửa đất số 25 và 26 thuộc 26 tờ bản đồ số 35 (xã An Phước), tổng diện tích là 12.097,8 m2, mục đích sử dụng đất có 300 m2 đất ở và đất trồng cây lâu năm. Hiện trạng thửa đất đã xây dựng tường rào phía trước; trồng 3 trụ, đã kéo điện và có 2 căn nhà đã xây dựng hoàn thiện. Căn cứ kết quả kiểm tra, UBND huyện Long Thành đã ban hành quyết định xử phạt và yêu cầu tháo dỡ đường bê tông, nhưng hiện chủ đất vẫn chưa thực hiện đầy đủ, còn tồn tại tuyến đường bê tông.

Tại phường Phước Tân, Tân Biên, Trảng Dài một số thửa đất có mục đích sử dụng đất là đất nông nghiệp nhưng được quây kín bằng tôn không cho người bên ngoài nhìn thấy việc sử dụng bên trong.

Căn cứ vào kết quả kiểm tra toàn diện, Sở Tài nguyên và Môi trường nhận thấy một số khu đất chủ sử dụng đất sử dụng không đúng mục đích và có hiện tượng phân lô bán nền như: cắm cọc phân lô, làm hệ thống thoát nước, kéo điện, trồng trụ điện, làm đường giao thông trên đất nông nghiệp, san lấp mặt bằng và nhiều khu đất quây tôn không cho người ngoài nhìn thấy việc sử dụng đất nhưng chính quyền địa phương chưa xử lý kịp thời.

(Tổng hợp bởi odt.vn)