UBND tỉnh Khánh Hoà vừa có quyết định phê duyệt giá đất cụ thể tại khu tái định cư Suối Tiên (huyện Diên Khánh) phục vụ dự án cao tốc Bắc – Nam.

khanh-hoa-khu-tai-dinh-cusuoi-tien-da-phe-duyet-gia-dat

Phê duyệt giá đất khu tái định cư Suối Tiên

Theo đó, có 4 mức giá đất được phê duyệt theo lộ giới từng tuyến đường từ 9,5m đến 16m. Giá đất thấp nhất là 292.500 đồng/m2. Giá cao nhất là 380.250 đồng/m2. Đây là giá đất áp dụng cho khu tái định cư đã hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng.

Đồng thời, giá đất này để tính thu tiền sử dụng đất tái định cư đối với trường hợp đủ điều kiện được giao đất tái định cư theo quy định. Cụ thể, giá đất của thửa đất ở (lô đất) có vị trí tiếp giáp nhiều đường, nhiều hẻm được xem là vị trí đặc biệt sẽ được xác định dựa trên cơ sở giá đất đã phê duyệt nêu trên nhân với hệ số vị trí tiếp giáp quy định tại Quyết định 04 ngày 18-2-2020 của UBND tỉnh ban hành quy định về bảng giá đất định kỳ 5 năm giai đoạn 2020 - 2024 trên địa bàn tỉnh.

Ngoài ra, quyết định này cũng nêu rõ việc xác định vị trí, diện tích, loại đất cho thửa đất bị thu hồi để áp giá đất bồi thường về đất do UBND huyện Diên Khánh (cơ quan có thẩm quyền phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, TĐC) thực hiện theo quy định của Luật Đất đai.

Trước đó, UBND huyện Diên Khánh đã quyết liệt triển khai nhiều giải pháp để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng và khẩn trương hoàn thành hạ tầng khu tái định cư Suối Tiên để người dân có thể ổn định cuộc sống.

Được biết, công tác kiểm kê, kiểm đếm, xét pháp lý và phê duyệt phương án bồi thường, tái định cư đã được huyện hoàn thành 100% và địa phương cũng đã chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho 376/430 trường hợp với tổng số tiền hơn 95,8 tỷ đồng. 54 trường hợp còn lại chưa nhận được tiền đền bù do ở xa hoặc do một số hộ gia đình, cá nhân có khiếu nại về giá đền bù.

Dự án khu tái định cư Suối Tiên khởi công từ ngày 8/7/2020 do Phòng Quản lý đô thị huyện làm chủ đầu tư. Dự án dự kiến hoàn thành vào ngày 20/10/2020.

Theo ông Phan Văn Tùng - Trưởng phòng Quản lý đô thị huyện Diên Khánh “Hiện nay, công trình đã hoàn thành được 70% khối lượng. Huyện phấn đấu hoàn thành công trình trước ngày 30-9 để người dân tái định cư sớm ổn định cuộc sống và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho việc giải phóng mặt bằng Dự án đường bộ cao tốc Bắc Nam đoạn Nha Trang - Cam Lâm. Địa phương đang tính toán, hỗ trợ người dân thuê nhà ở trong khi chờ đợi về khu tái định cư. Huyện cũng phối hợp với các sở, ngành sớm giải quyết một số vấn đề còn vướng mắc liên quan đến giá đất, giá bồi thường vật kiến trúc, chính sách dạy nghề, chuyển đổi việc làm cho người dân...”.

Để bố trí tái định cư cho 3 huyện, thành phố có đường cao tốc Bắc – Nam đi qua, các địa phương đã triển khai 7 khu tái định cư với tổng kinh phí hơn 74 tỷ đồng. Trong đó, có 4 khu tại huyện Diên Khánh và TP.Cam Ranh, mỗi địa phương có 2 khu. 3 khu tái định cư tại huyện Cam Lâm.

(Tổng hợp bởi odt.vn)