Mới đây, Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh, TP.HCM đã gửi kiến nghị lên thành phố xin chuyển 4 xã thuộc địa bàn huyện lên thành thị trấn. Được biết, cả 4 xã trên đều đủ điều kiện và UBND huyện đã có trờ trình cho UBND thành phố vào ngày 30/1.

Huyện Bình Chánh kiến nghị chuyển 4 xã lên thị trấn

Ảnh minh họa

Kiến nghị chuyển 4 xã lên thị trấn

Chiều ngày 21/2/2020, tại cuộc họp báo cáo tình hình kinh tế, văn hóa – xã hội, quốc phòng – an ninh, ngân sách năm 2019 và kế hoạch năm 2020 của huyện Bình Chánh, Chủ tịch UBND huyện – ông Trần Phú Lữ đã báo cáo, kiến nghị lên thành phố xem xét cho phép 4 xã, bao gồm: Vĩnh Lộc A, Tân Kiên, Bình Hưng và Bình Chánh thuộc địa bàn huyện lên thành thị trấn.

Trước kiến nghị này của huyện, ông Lê Thanh Liêm – Phó Chủ tịch UBND TP.HCM đã giao cho Sở Nội Vụ làm đầu mối nghiên cứu, tham mưu và đề xuất cho thành phố để có những chính sách phù hợp.

Những khó khăn và vướng mắc khác

Cũng trong buổi làm việc, ông Trần Phú Lữ cho biết huyện Bình Chánh đang gặp một số khó khăn và vướng mắc trong việc triển khai thực hiện nghị định 34 của Chính phủ. Đây là nghị định về sửa đổi bổ sung một số quy định về cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố có hiệu lực từ tháng 6-2019, nhất là ở các xã đông dân, có tốc độ đô thị hóa nhanh.

Cụ thể, 2 xã Vĩnh Lộc A và Vĩnh Lộc B hiện có tổng dân số là 120.000 người. Theo thống kê, cứ mỗi cán bộ, công chức của xã sẽ phải phục vụ hơn 5.400 người dân (cao gấp 4,2 lần so với bình quân chung của TP.HCM); hay tại xã Bình Hưng là cao gấp 2,8 lần trong khi tổng dân số của xã là trên 80.000 người…

Tuy nhiên, khi thực hiện nghị định 34 của Chính phủ thì số lượng cán bộ đều phải cắt giảm, lên đến 196 người toàn huyện. Cụ thể, tại xã Bình Hưng giảm 26 người, xã Vĩnh Lộc B giảm 39 người và cao nhất là xã Vĩnh Lộc A giảm 43 người.

Chính vì lẽ đó, ông Trần Phú Lữ kiến nghị UBND thành phố xem xét chủ trương chia tách đối với các xã có dân số đông, diện tích rộng, vừa để giảm tải công việc cho cấp quản lý, vừa để phù hợp với quy mô tiêu chuẩn dân số đơn vị hành chính cấp xã theo quy định.

(Nguồn Tổng hợp)