Để bảo vệ quyền lợi cũng như lợi ích của khách hàng, mới đây Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) đã kiến nghị xem xét các điều kiện về huy động vốn và bán condotel hình thành trong tương lai.

HoREA đề xuất xem xét bán condotel hình thành trong tương lai

Đề xuất bổ sung một số tiêu chí pháp lý

Mặc dù Bộ Tài nguyên và Môi trường đã ban hành văn bản hướng dẫn về việc cấp “giấy khai sinh” cho dự án Condotel, biệt thự du lịch, Officetel nhưng theo Hiệp hội Bất động sản TP.HCM thì vẫn còn một số lỗ hổng. Chính vì lẽ đó, HoREA đã đề xuất bổ sung một số tiêu chí pháp lý.

Luật Kinh doanh Bất động sản hiện hành đã có quy định cụ thể về điều kiện bán bất động sản hình thành trong tương lai những như điều kiện huy động vốn. Tuy  nhiên, quy nhiên quy định trên không áp dụng đối với sản phẩm condotel. Do đó, HoREA đề xuất Bộ Xây dựng xem xét các điều kiện về huy động vốn và bán condotel hình thành trong tương lai. Đề xuất này nhằm mục đích bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng và cũng là cơ sở để đảm bảo thị trường bất động sản phát triển theo hướng minh bạch và bền vững.

Đối với việc xác định diện tích thuộc sở hữu riêng và sở hữu chung của khách hàng, HoREA đề xuất thay vì tính diện tích sử dụng condotel theo kích thước thông thủy thì có thể áp dụng tương tự như cách tính sở hữu riêng theo pháp luật về nhà ở.

Ngoài ra, văn bản mới được ban hành của Bộ Tài nguyên và Môi trường không đề cập đến vấn đề quy định cấp sổ đỏ cho nhà phố du lịch nên HoREA cũng kiến nghị Bộ xem xét bổ sung quy định cho loại hình trên.

(Nguồn Tổng hợp)