Chuyên gia bất động sản Phan Công Chánh cho biết có nhiều nguyên nhân khiến cơn số đất nền tại xã Bình Ba, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu nhanh chóng hạ màn, nhưng dưới đây là 4 lý do chính.

4 nguyên nhân khiến cơn sốt đất tại Bình Ba nhanh chóng hạ màn

Thông tin truyền miệng, không rõ ràng

Cơn sốt đất tại xã Bình Ba, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu khởi phát từ việc có “Tập đoàn lớn sẽ triển khai các dự án lớn”. Trên thực tế, các thông tin trên chưa được xác thực rõ ràng bằng một văn bản hay giấy tờ cụ thể nào.

Chính những người tạo nên cơn sốt đất đã vin vào đó để thảo giá đất lên cao, từ đó kiếm lợi bất chính.

Mua sang tay làm ảo thị trường

Qua tìm hiểu, đối tượng mua bán những dự án không có thật tại khu vực xã Bình Ba đa phần là những nhà dầu tư đến từ Hà Nội và Sài Gòn. Trong đó, 100% các giao dịch đều là sang tay, gây tăng giá “ảo” cho thị trường mà không dựa trên các yếu tố bền vững như: chuyển biến hạ tầng, thay đổi quy hoạch và nhiều yếu tố khác.

Thiếu yếu tố bền vững

Bình Ba gần như không có yếu tố gì nổi bật, cả về yếu tố địa lý, vị trí hạ tầng, kết cấu thượng tầng hay tính độc đáo. Do đó, dễ hiểu sức nóng của thị trường tại thời điểm xảy ra cơn “sốt” hoàn toàn đến từ việc “ăn” theo dự án lớn mà không dựa trên bất cứ yếu tố bền vững nào.

Chính quyền nhanh chóng vào cuộc

Cơn “sốt” đất tại xã Bình Ba không phải cơn “sốt” ảo đầu tiên trên thị trường bất động sản Việt Nam trong năm vừa qua. Thực tế ghi nhận, sau sự vụ của Công ty Alibaba, Công ty Angelina... lập nên hàng loạn dự án “ma” sai quy định thì giờ đây báo chí và chính quyền đã quyết liệt hơn trong việc nhanh chóng vào cuộc dập tắt.

Cuối cùng, chuyên gia Phan Công Chánh cho biết: “Hiện tại, hệ lụy từ cơn sốt đất sớm nở tối tàn này vẫn chưa thể hiện rõ, nhưng với tình trạng giá đất tăng mạnh, nhiều người liều lĩnh đổ tiền lướt sóng, thậm chí vay vốn nóng đầu tư nhảy cóc theo nhà đất, một khi thị trường bình ổn, nếu không có tài chính trụ vững lâu dài, việc đổ nợ là điều khó tránh”.

(Nguồn Tổng hợp)