Nhằm sớm tháo gỡ các thủ tục, đặc biệt là cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà cho khách hàng mua nhà tại 11 dự án của Novaland vương pháp lý kéo dài từ năm 2016, HoREA kiến nghị TP.HCM có buổi làm việc với đơn vị này.

HoREA đề nghị tháo gỡ 11 dự án của Novaland vướng pháp lý kéo dài từ 2016

11 dự án vướng pháp lý kéo dài của Novaland

Theo tìm hiểu của odt.vn, trong số 11 dự án đang vướng mắc về thủ tục, pháp lý kéo dài của Novaland vừa được Hiệp hội Bất động sản TP.HCM kiến nghị lãnh đạo TP.HCM tháo gỡ bao gồm 6 dự án gặp khó về việc định giá tiền sử dụng đất và  5 dự án vướng mắc từ công tác thanh tra, kiểm toán việc quản lý, sử dụng đất và rà soát cổ phần hóa doanh nghiệp ảnh hưởng đến việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Trong đó, có những dự án kéo dài từ năm 2016 - 2017 đến nay mà vẫn chưa được giải quyết mặc dù tập đoàn đã phối hợp cùng các Sở, Ban ngành để hoàn tất các thủ tục. Cụ thể:

STT

Tên dự án

Địa chỉ

Thực trạng

1

Khu phức hợp nhà ở và thương mại dịch vụ tại 119 Phổ Quang

P.9, Q.Phú Nhuận

Dự án đã được Sở TNMT triển khai thủ tục định giá tiền sử dụng đất từ tháng 5/2016 nhưng đến nay vẫn chưa hoàn tất. Tháng 12/2017, Novaland đã hoàn tất việc tạm nộp tiền sử dụng đất.

2

Khu phức hợp nhà ở và thương mại dịch vụ tại số 130 - 132 Hồng Hà

P.9, Q.Phú Nhuận

Dự án đã được Sở TNMT triển khai thủ tục định giá tiền sử dụng đất từ tháng 8/2016,  đến nay vẫn chưa hoàn tất. Tháng 12/2017, Novaland đã hoàn tất việc tạm nộp tiền sử dụng đất.

3

Cao ốc văn phòng - thương mại - dịch vụ officetel và căn hộ tại số 38 Trương Quốc Dung

P.8, Q.Phú Nhuận

Dự án đã được Sở TNMT triển khai thủ tục định giá tiền sử dụng đất từ tháng 8/2016,  đến nay vẫn chưa hoàn tất. Tháng 12/2017, Novaland đã hoàn tất việc tạm nộp tiền sử dụng đất.

4

Khu nhà ở cao tầng kết hợp thương mại, dịch vụ tại số 108 - 112B - 114 đường Hồng Hà

P.2, Q.Tân Bình

Dự án được Sở TNMT triển khai thủ tục định giá tiền sử dụng đất từ tháng 8/2016, đến nay vẫn chưa hoàn tất. 

5

Khu thương mại dịch vụ và căn hộ tại số 239-241 và 278 đường Hòa Bình

P. Hiệp Tân, Q.Tân Phú

Dự án đã được Hội đồng Thẩm định giá TP HCM thống nhất giá trị tiền sử dụng đất và yêu cầu Sở TNMT có báo cáo rà soát nguồn gốc đất trước ngày 26/2/2019 để trình quyết định duyệt giá tiền sử dụng đất, đến nay vẫn chưa hoàn thành.

6

Khu nhà ở Long Thạnh Mỹ

P. Long Thạnh Mỹ, Q.9

Dự án được Sở TNMT triển khai thủ tục định giá tiền sử dụng đất từ tháng 8/2016, tuy nhiên đến nay vẫn chưa hoàn tất.

7

Khu thương mại, văn phòng, dịch vụ và căn hộ tại số 8 Hoàng Minh Giám

P.9, Q. Phú Nhuận

Dự án đã được cơ quan nhà nước nghiệm thu đưa vào sử dụng. Chủ đầu tư đã hoàn tất các thủ tục pháp lý chính của dự án, hoàn thành nghĩa vụ tài chính về đất từ tháng 1/2017 nhưng đến nay vẫn chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho khách hàng.

8

Khu phức hợp thương mại, dịch vụ văn phòng và căn hộ tại số 146 đường Nguyễn Văn Trỗi - số 223 và 223B đường Hoàng Văn Thụ

P.8, Q. Phú Nhuận

Dự án đã được hoàn thành nghĩa vụ tài chính từ tháng 12/2017 và được Sở TNMT cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho chủ đầu tư. Sau 2 năm, dự án vẫn chưa được xem xét cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho khách hàng.

9

Trung tâm thương mại, văn phòng, officetel và căn hộ tại số 151-155 Bến Vân Đồn

P.6, Q.4

Dự án đã có quyết định duyệt phương án giá đất ngày 09/11/2018 của UBND TP HCM. Đến nay, chủ đầu tư vẫn chưa nhận được thông báo để thực hiện nghĩa vụ tài chính – cơ sở để cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho khách hàng.

10

Trung tâm thương mại, officetel và căn hộ tại số 34 - 35 Bến Vân Đồn

P.12, Q.4

Công ty đã nộp hồ sơ xin giao đất, chuyển mục đích sử dụng đất từ tháng 12/2016 nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành.

11

Trung tâm thương mại, officetel và căn hộ tại số 39-39B Bến Vân Đồn

P.12, Q.4

Công ty đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính và dự án đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; được nghiệm thu hoàn thành công trình. Tuy nhiên đến nay, việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người mua nhà vẫn chưa được thực hiện. 

HoREA kiến nghị gỡ khó cho doanh nghiệp

Nhằm sớm tháo gỡ các thủ tục, đặc biệt là cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà cho khách hàng mua nhà tại 11 dự án của Novaland vương pháp lý kéo dài từ năm 2016, HoREA kiến nghị TP.HCM tổ chức buổi làm việc trực tiếp với Novaland để đơn vị này được báo cáo, giải trình các vấn đề khó khăn và vướng mắc gặp phải.

Đồng thời, TP HCM chỉ đạo các sở, ngành sớm hoàn thành cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho 11 dự án; công tác định giá tiền sử dụng đất; đặc biệt là thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà cho khách hàng mua nhà.

Novaland cho biết, ngay sau khi được phê duyệt, đơn vị này sẽ phối hợp cùng các sở ngành thực hiện các thủ tục cần thiết, nhanh chóng hoàn thành nghĩa vụ tài chính về đất Tập đoàn tin tưởng Chính phủ sẽ cùng tiếp tục đồng hành với doanh nghiệp, sớm đưa ra các hướng dẫn, chỉ đạo để tháo gỡ các khó khăn vướng mắc hiện tại, qua đó góp phần xây dựng thị trường bất động sản theo hướng minh bạch, lành mạnh, ổn định và bền vững.

(Tổng hợp bởi odt.vn)