Là một trong hai công trình phục vụ tái định cư cho người dân tại dự án sân bay Long Thành, nhưng tiến độ thực hiện các gói thầu xây dựng hệ thống hạ tầng xã hội khu Lộc An - Bình Sơn đang chậm hơn so với kế hoạch.

Sân bay Long Thành: Nỗ lực bù tiến độ vì chậm 1 tháng

Trễ khoảng 1 tháng

Theo kế hoạch triển khai hệ thống hạ tầng xã hội, sẽ có 5 công trình được ưu tiên xây dựng sớm gồm: trụ sở UBND xã, trung tâm văn hóa xã, trường mầm non, trường tiểu học và trường THCS. Đến tháng 7/2020, UBND tỉnh Đồng Nai công bố kế hoạch lựa chọn nhà thầu cho hai gói thầu là khảo sát và giám sát khảo sát. địa chất công trình.

Nhưng việc lựa chọn nhà thầu lần đầu tiên đã thất bại do không có đơn vị nào đáp ứng được yêu cầu kỹ thuật. Do vậy, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai đang tiến hành tổ chức đấu thầu lần thứ hai và sẽ hoàn thành trong tháng 08/2020.

Đề làm rõ hơn về vấn đề này, ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh cho biết: Do không lựa chọn được nhà thầu trong lần đầu nên kế hoạch triển khai các gói thầu cũng bị ảnh hưởng. Dự kiến trong tháng 10/2020, dự án sẽ khởi công xây dựng cả 5 công trình ưu tiên. Nếu so với kế hoạch ban đầu thì tiến độ đang bị trễ khoảng 1 tháng.

Nỗ lực bù tiến độ

Theo cam kết với Chính phủ, tỉnh Đồng Nai sẽ bàn giao mặt bằng với diện tích 1,8 ngàn ha (khu vực ưu tiên giải phóng) vào tháng 10/2020, để chủ đầu tư bắt đầu khởi công xây dựng dự án sân bay Long Thành giai đoạn I vào năm 2021.

Để đảm bảo tiến độ nói trên, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, ông Trần Văn Vĩnh yêu cầu các Sở, ban ngành và UBND huyện Long Thành khẩn trương xác định các công việc cụ thể dựa trên mốc thời gian đã cam kết. Nhất là đối với việc xây dựng khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn, chủ đầu tư phải đảm bảo tiến độ bằng các biện pháp phòng ngừa rủi ro.

Vừa rồi, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh để lãng phí 1 tháng vì việc đấu thầu, ông Vĩnh yêu cầu không được để tình trạng tương tự xảy ra. Đơn vị cần có những biện pháp phòng ngừa rủi ro ngoài ý muốn như việc đấu thầu đi, đấu thầu lại những gói thầu tư vấn, khảo sát vừa rồi.

Ngoài ra, để tránh các rủi ro phát sinh trong việc đấu thầu lần thứ hai, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai phải đưa ra các tiêu chuẩn, tiêu chí rõ ràng đối với năng lực của nhà thầu. Nhà thầu nào không đủ điều kiện thì loại ngay, tránh để mất thời gian vô nghĩa. Sau khi đã lựa chọn thành công, đơn vị cần thường xuyên làm việc với các nhà thầu đang thi công để nắm bắt và giải quyết sớm những vấn đề có thể xảy ra. Từ đó, đảm bảo tiến độ cho các công trình ưu tiên nói riêng và cho toàn dự án nói chung

Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai cũng yêu cầu huyện Long Thành và Ban Quản lý dự án nhanh chóng tổ chức niêm yết công khai sơ đồ vị trí, các lô, các thửa tại khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn để người dân nắm bắt. Đồng thời, đối với hộ dân thuộc diện phải di dời trước nên xác định rõ những vấn đề sau: Sẽ sử dụng phân khu nào trong khu tái định cư để bố trí cho họ, thời gian có thể chuyển đến là lúc nào và các khoản phí đóng góp là bao nhiêu.

(Tổng hợp bởi odt.vn)