Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa nhận được đề nghị của Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai về xin Chính phủ xem xét hỗ trợ vốn xây dựng sân bay Sa Pa. Được biết, phần vốn mà UBND tỉnh Lào Cai muốn Chính phủ hỗ trợ chiếm hơn 60% phần vốn góp của Nhà nước tại dự án PPP xây dựng cảng hàng không Sa Pa.

Lào Cai xin hỗ trợ 651 tỷ đồng vốn xây dựng sân bay Sa Pa

(Ảnh minh họa)

Dự án cảng hàng không Sa Pa

Dự án cảng hàng không Sa Pa nằm tại xã Cam Cọn, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai được xây dựng trên tổng diện tích 371 ha với tổng mức đầu tư là 4.194 tỷ đồng. Trong đó, 1.195 tỷ đồng là vốn ngân sách địa phương tham gia nhằm phục vụ công tác xây dựng tháp không lưu, đường trục vào và đền bù giải phóng mặt bằng. Số vốn còn lại – 2.999 tỷ đồng là vốn chủ sở hữu nhà đầu tư kết hợp với vốn vay thương mại để đầu tư xây dựng nhà ga hàng không và đường cất hạ cánh.

Theo quy hoạch, dự án cảng hàng không Sa Pa là sân bay dân dụng cấp 4C và sân bay quân sự cấp II, công suất 1,5 triệu hành khách/năm với 1 đường cất hạ cánh, hệ thống đường giao thông kết nối với tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai quy mô 2 làn xe.

Đến tháng 11/2019, Bộ Giao thông Vận Tải ban hành Quyết định số 2108/QĐ – BGTVT phê duyệt điều chỉnh quy hoạch cảng hàng không Sa Pa giai đoạn đến năm 2030.

Theo đó, sân bay Sa Pa sẽ có 1 đường cất hạ cánh và 1 nhà ga hành khách 2 cao trình. Trong đó, đường cất hạ cánh có kích thước 2.400m x 45m, hướng 32-14, lề vật liệu mỗi bên rộng 7,5m, xây dựng dải hãm phanh hai đầu kích thước 100m x 60m. Đồng thời, có dự trữ đất phía Nam của đường cất hạ cánh để giai đoạn sau năm 2030 có thể kéo dài lên 3.050m. Nhà ga hành khách cũng có dự trữ đất phía Nam để giai đoạn sau năm 2030 có thể xây dựng thêm 1 nhà ga nữa.

Dự kiến, sau khi hoàn thành và đưa vào khai thác, sân bay Sa Pa có thể phục vụ 3 triệu hành khách/năm; loại máy bay code C hoặc tương đương.

UBND tỉnh Lào Cai dự kiến thời gian thực hiện dự án là 50 năm, trong đó thời gian xây dựng là 4 năm, thời gian thu phí hoàn vốn, tạo lợi nhuận cho nhà đầu tư là 46 năm.

Xin chính phủ hỗ trợ 651 tỷ đồng vốn xây dựng

Mới đây, Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa nhận được đề nghị của Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai về xin Chính phủ xem xét hỗ trợ vốn xây dựng sân bay Sa Pa. Được biết, phần vốn mà UBND tỉnh Lào Cai muốn Chính phủ hỗ trợ chiếm hơn 60% phần vốn góp của Nhà nước tại dự án PPP xây dựng cảng hàng không Sa Pa mà địa phương này đóng vai trò là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Khoản kinh phí này dự kiến sẽ được UBND tỉnh Lào Cai sử dụng để san tạo một phần khu bay; xây dựng khu quản lý điều hành bay; xây dựng đường trục kết nối vào cảng…

Trong văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai – ông Đặng Xuân Phong nhấn mạnh là khoản hỗ trợ này nằm ngoài định mức kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021–2025 mà ngân sách Trung ương phân bổ cho địa phương.

Để đảm bảo tính khả thi của phương án tài chính, chủ yếu là để phục vụ công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, trong tổng số 1.195 tỷ đồng mà cơ quan Nhà nước có thẩm quyền góp UBND tỉnh Lào Cai sẽ huy động 543 tỷ đồng còn lại.

(Tổng hợp bởi odt.vn)