Sau quá trình thẩm định đồ án quy hoạch phân khu 1/2000 tại khu dân cư Phong Phú 2, mới đây UBND huyện Bình Chánh đã tham mưu đề xuất UBND TPHCM thu hồi quyết định tạm giao đất của Công ty Phi Long do xuất hiện hàng loạt sai phạm tại dự án này.

Hàng loạt sai phạm tại dự án khu dân cư Phong Phú 2

Dự án khu dân cư Phong Phú 2 và loạt sai phạm

Theo tìm hiểu, vào năm 2004, UBND thành phố đã thu hồi hơn 20ha đất tại xã Phong Phú để bàn giao cho Công ty Phi Long để triển khai giải phóng mặt bằng, bồi thường rồi đầu tư vào dự án khu dân cư Phong Phú 2 với diện tích khoảng 147 ha.

Tuy nhiên, đến nay Công ty Phi Long vẫn chưa đền bù cũng như giải phóng mặt bằng xong, thế nhưng công ty này vẫn phân lô bán nền trái phép cho nhiều người dân. Bởi còn vướng nhiều thủ tục pháp lý cho nên dẫn tới việc nhiều người mua đất ở đây vẫn không thể tiến hành xây dựng nhà ở. Người dân khu vực này cũng liên tục tố cáo chủ đầu tư ngang nhiên cưỡng đoạt đất mà không đền bù, san lấp dự án trái phép.

Yêu cầu xử lý dứt điểm

Trước thực trạng đó, mới đây UBND TPHCM đã giao Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM phối với hợp với Công an thành phố kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật của Công ty Phi Long trong quá trình thực hiện dự án khu dân cư Phong Phú 2.

Trước đó, UBND TP cũng đã chấp thuận chủ trương lập đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000, đồng thời giao cho UBND huyện Bình Chánh có trách nhiệm tổ chức và trình thẩm định, phê duyệt đồ án án quy hoạch đối với khu dân cư Phong Phú 2, xã Phong Phú, huyện Bình Chánh.

Hiện tại bên trong dự án còn nhiều công trình sai phép (trụ sở của công ty Phi Long), vài hạng mục san lấp và đầu tư hạ tầng nhưng vẫn chưa đồng bộ, chưa được các cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Các cấp chính quyền yêu cầu công ty Phi Long có trách nhiệm phải tháo dỡ ngay các công trình xây dựng không phép tại dự án nói trên. Các cơ quan chức năng có nhiệm vụ tiến hành cưỡng chế theo đúng quy định của pháp luật nếu công ty Phi Long không chấp hành.

Chính quyền huyện Bình Chánh có nhiệm vụ tổ chức cho người dân mua đất của Công ty Phi Long kê khai để nắm bắt thông tin về việc tố cáo hành vi lừa đảo. Từ đó, có cơ sở tham mưu xử lý và trình lên UBND thành phố để giải quyết cũng như đảm bảo quyền lợi cho công dân.

 (Nguồn Tổng hợp)