UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải đề nghị bổ sung quy hoạch Cảng hàng không Hà Tĩnh vào Quy hoạch mạng lưới cảng hàng không toàn quốc đến năm 2030, định hướng đến năm 2050.

ha-tinh-sap-co-san-bay-ha-tinh-rong-300ha

Nhu cầu cần thiết xây dựng 1 sân bay tại Hà Tĩnh

Theo quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và các quy hoạch khác, Hà Tĩnh được xác định là một trong những tỉnh nằm trong mạng cảng hàng không, do đó năm 2020 cần thiết xây dựng 1 sân bay phục vụ chuyên cơ và dành diện tích mở rộng về sau.

Bên cạnh đó, theo khảo sát tại địa phương, hiện nay nhu cầu đi lại bằng đường hàng không của các chuyên gia, người lao động, khách du lịch về làm việc, tham quan bằng phương tiện hàng không tại Hà Tĩnh và nhân dân trong tỉnh Hà Tĩnh ngày càng tăng cao, đến hàng triệu lượt/năm nhờ vào định hướng ưu tiên phát triển du lịch, phát triển kinh tế của tỉnh. Dự báo, Hà Tĩnh có tiềm năng tiếp nhận khoảng 3,8 triệu lượt nhu cầu bay một năm vào năm 2030.

Quy hoạch Cảng hàng không Hà Tĩnh

Theo quy hoạch UBND tỉnh Hà Tĩnh, Cảng hàng không Hà Tĩnh có diện tích hoảng 300ha (vào năm 2030) và lên khoảng 450ha (vào năm 2050). Vị trí quy hoạch sân bay thuộc các xã Thạch Văn huyện Thạch Hà, Cẩm Dương, Cẩm Hòa, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh.

Cảng hàng không Hà Tĩnh sẽ được xây dựng trở thành sân bay dân dụng cấp 4c với 2 đường băng, chiều dài lớn hơn 1.800m và có bay đêm. Các đường bay dự kiến khai thác tại sân bay này là Hà Nội, Tp.HCM, Buôn Ma Thuột, Pleiku, Phú Quốc, Đài Loan, Hàn Quốc. Sân bay có năng lực khai thác đến năm 2030 đạt 500.000 hành khách/năm, đến năm 2050 đạt 2 triệu hành khách/năm.

Theo Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế xã hội tỉnh Hà Tĩnh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1786/QĐ-TTg ngày 27/11/2012, sân bay Hà Tĩnh được xác định vị trí quy hoạch tại Xã Cẩm Dương, Cẩm Hòa, huyện Cẩm Xuyên. Việc xây dựng một sân bay phục vụ chuyên cơ và dành diện tích để mở rộng về sau, với đường băng dài 1,2 km -1,8 km sẽ cho phép chuyên cơ có sức chứa đến 100 hành khách từ Hà Nội và Đà Nẵng cất hạ cánh là phù hợp trong tương lai gần.

Theo Quy hoạch tổng thể phát triển GTVT Hà Tĩnh đến năm 2020, được Bộ GTVT thuận tại Văn bản số 571/BGTVT-KCHT ngày 17/1/2010 và UBND tỉnh Hà Tĩnh phê duyệt tại Quyết định số 1023/QĐ-UBND, vị trí quy hoạch sân bay thuộc xã Thạch Hội, Xã Cẩm Dương, Cẩm Hòa, huyện Cẩm Xuyên. Diện tích từ 350-450ha, đáp ứng lưu lượng hành khách dự kiến là khoảng 100.000 hành khác/năm. Các chuyến bay khai thác là Hà Tĩnh – Tp.HCM, Hà Tĩnh - Buôn Mê Thuột, Hà Tĩnh - Đà Lạt, Hà Tĩnh - Điện Biên Phủ, Hà Tĩnh - Cát Bi (Hải Phòng).

Theo Quy hoạch tỉnh Hà Tĩnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh Hà Tĩnh đề xuất xây dựng sân bay Hà Tĩnh tại các xã Thạch Văn (huyện Thạch Hà), Cẩm Dương, Cẩm Hòa (huyện Cẩm Xuyên).

Như vậy, tỉnh Hà Tĩnh sẽ nghiên cứu, xây dựng sân bay Hà Tĩnh tại các xã Thạch Văn (huyện Thạch Hà), Cẩm Dương, Cẩm Hòa (huyện Cẩm Xuyên) do đây là vị trí có dân cư thưa thớt, diện tích đất rộng, nằm gần biển, đất cát dễ thoát nước, địa chất vững chắc, bằng phẳng, ít sương mù, cách xa đồi núi, ít có gió xoáy; gần trung tâm hành chính tỉnh Hà Tĩnh, gần các tuyến giao thông quan trọng: Quốc lộ 1, đường cao tốc và nằm ngay cạnh tuyến đường Ven biển; kết nối thuận lợi với Khu kinh tế Vũng Áng, Thạch Khê, Xuân Hội, Cửa Lò và Khu kinh tế Hòn La, Quảng Bình.

Với vị trí, tiềm năng và các lợi thế trên, lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh đánh giá việc quy hoạch và đầu tư cảng hàng không tại Hà Tĩnh là hết sức cần thiết.

Hiện đã có một số nhà đầu tư quan tâm tới dự án sân bay Hà Tĩnh nhưng chưa có quy hoạch cảng hàng không nên chưa thể thực hiện được.

(Tổng hợp bởi odt.vn)