Nằm trong quy hoạch Khu đô thị Hải Đăng Vân Đồn, nhiều người dân tại xã Hạ Long (Vân Đồn) không được sửa chữa, nâng cấp hay chuyển nhượng…Điều này ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của người dân tại khu vực quy hoạch khu đô thị.

van-don-can-som-hoan-chinh-quy-hoach-khu-do-thi-hai-dang-van-don

Nhiều hộ dân bị ảnh hưởng do nhà nằm trong quy hoạch Khu đô thị Hải Đăng Vân Đồn

Anh Đỗ Văn Tứ, ở thôn 7 xã Hạ Long (Vân Đồn) cho biết căn nhà của gia đình anh đã xuống cấp nghiêm trọng nhưng 3 năm nay không thể xin chính quyền địa phương cấp phép xây lại nhà do nằm trong quy hoạch Khu đô thị Hải Đăng Vân Đồn.

Ngoài anh Tứ thì rất nhiều hộ gia đình tại thông 7, xã hạ Long cũng không thể thế chấp sổ đỏ vay ngân hàng để làm ăn, không thể xây dựng, sửa chữa nhà để ổn định cuộc sống dù nhà đã xuống cấp nghiêm trọng.

Bên cạnh đó, cũng do nằm trong quy hoạch khu đô thị, nhiều chương trình hỗ trợ làm đường, kiên cố kênh mương… cũng gặp khó khăn trong việc triển khai, dẫn đến cuộc sống, công việc sản xuất của người dân bị ảnh hưởng.

Do đó, người dân tại Vân Đồn mong muốn huyện sớm có chủ trương, phương án cụ thể để ổn định cuộc sống của người dân.

Được biết, Quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 Khu đô thị Hải Đăng Vân Đồn tại xã Hạ Long được Ban Quản lý KKT tỉnh phê duyệt ngày 26/12/2016 với quy mô trên 183,91ha. Khu vực quy hoạch thuộc các thôn 7, 8, 9 và 10. Quy hoạch cần đảm bảo không gian, kiên trúc cảnh quan, thiết kế đô thị không gian hài hòa với địa hình khu vực và theo quy hoạch chung xây dựng KKT Vân Ðồn đã được phê duyệt. Khai thác triệt để điều kiện tự nhiên để tạo không gian hấp dẫn chung cho khu vực, xây dựng các khu biệt thự sang trọng, tuyến phố thương mại phục vụ nhu cầu mua sắm…

Dự án Khu đô thị Hải Đăng được UBND tỉnh phê duyệt danh mục dự án có sử dụng đất là dự án đầu tư xây dựng khu đô thị được đề xuất trên cơ sở Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Khu đô thị Hải Đăng Vân Đồn.

Dự án có diện tích đất phát triển dịch vụ, du lịch thấp, chỉ chiếm khoảng 5% tổng diện tích dự án. Điều này là chưa phù hợp với mục tiêu, định hướng phát triển ngành du lịch, dịch vụ của Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội KKT Vân Đồn đến năm 3030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Do đó, UBND tỉnh yêu cầu tạm dừng tổ chức đấu thầu và lựa chọn nhà đầu tư dự án và thống nhất việc nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch khu đô thị.

Việc điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Khu đô thị Hải Đăng cần đảm bảo phù hợp với các quy hoạch chung xây dựng KKT Vân Đồn và quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội KKT Vân Đồn. Thời gian nghiên cứu lập điều chỉnh quy hoạch tối đa là 6 tháng.

(Tổng hợp bởi odt.vn)