Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan vừa có ý kiến chỉ đạo về tình hình thực hiện Quyết định số 60/2017/QĐ-UBND ngày 5/12/2017 của UBND TP quy định diện tích tối thiểu được tách thửa.

 tphcm-dieu-chinh-xoa-bo-quy-hoach-nhung-khu-vuc-khong-kha-thi

Xoá bỏ quy hoạch những khu vực không khả thi

Theo đó, nếu khu vực quy hoạch có chức năng đất hỗn hợp và đất dân cư xây dựng mới có vướng mắc, Sở Quy hoạch – Kiến trúc có trách nhiệm hướng dẫn UBND quận, huyện rà soát, đánh giá tình hình thực tế để có thể đưa ra hướng xử lý cụ thể.

Trong đó, các hướng xử lý sẽ được chia làm 3 trường hợp.

Cụ thể, với những khu vực quy hoạch thực hiện không khả thi thì phương pháp xử lý là điều chỉnh quy hoạch, xoá quy hoạch, trả lại quyền lợi hợp pháp  cho người dân.

Với những quy hoạch đất hỗn hợp còn tính khả thi, đủ điều kiện thuận lợi để thực hiện chỉnh trang đô thị, nhưng chưa thực hiện việc lựa chọn nhà đầu tư thì quận, huyện sẽ có đề xuất lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500, cụ thể hoá quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000, nhằm xác định vị trí, ranh giới từng loại chức năng sử dụng đất. Đồng thời, tổ chức công khai lấy ý kiến người dân, hướng dẫn người dân tham gia đầu tư hạ tầng trong khu vực và thực hiện theo quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 được duyệt.

Đối với khu vực quy hoạch đất dân cư xây dựng mới còn tính khả thi thì đề xuất kêu gọi đầu tư theo quy định. Sở, ngành, địa phương cần rà soát, quản lý chặt chẽ trật tự xây dựng, xử lý nghiêm các trường hợp xây dựng không phép, trái phép, tự ý phân lô hộ lẻ để phát triển các khu dân cư theo định hướng đô thị mới.

Với nội dung điều chỉnh theo Quyết định số 60/2017/QĐ-UBND, Sở Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm tiếp thu ý kiến của Sở Quy hoạch – Kiến trúc và ý kiến của các đơn vị liên quan để tiến hành đề xuất nội dung điều chỉnh đúng theo quy định. Gửi nội dung điều chỉnh bằng văn bản tới các Sở, ngành liên quan và UBND các quận – huyện để lấy ý kiến. Tổng hợp các ý kiến hoàn chỉnh dự thảo quyết định, chuyển Sở Tư pháp thẩm định trình UBND TP xem xét theo quy định. Nội dung điều chỉnh cần bổ sung thêm điều kiện không được tách thửa, quy định rõ những trường hợp không được áp dụng tách thửa, để ngăn chặn việc tách thửa không đúng quy định.

Ngoài ra, Sở Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm gửi văn bản xin ý kiến Bộ Tài nguyên và Môi trường về hướng xử lý đối với các trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất tại khu vực phù hợp quy hoạch dân cư xây dựng mới, đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người dân.

Trước đó, cử tri TP.HCM đã gửi tới Quốc hội phản ánh về việc quy hoạch treo, quy hoạch kéo dài nhiều năm, cơ nơi kéo dài trên 20 năm, chưa thực hiện gây ra ảnh hưởng rất lớn đến lợi ích hợp pháp, cuộc sống của người dân trong khu vực quy hoạch và gây lãng phí tài nguyên, giảm hiệu quả, chất lượng của đô thị và gây bức xúc trong xã hội.

Do đó, để giải quyết tình trạng quy hoạch treo thành thành phố, Bộ Xây dựng đã phối hợp với các Bộ, ngành, và địa phương tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đảm bảo quyền lợi của người dân trong khu vực quy hoạch.

Đồng thời, triển khai thực hiện Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 01/3/2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường chấn chỉnh công tác quy hoạch xây dựng, quản lý phát triển theo đô thị theo quy hoạch được duyệt; tăng cường hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra các địa phương trong công tác quản lý thực hiện quy hoạch để kịp thời phát hiện, xử lý các vi phạm như thu hồi các dự án chậm tiến độ theo quy định; xử lý các cán bộ gây ách tắc làm thiệt hại cho nhà đầu tư, Nhà nước, ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp của người dân.

(Tổng hợp bởi odt.vn)