Theo dự báo, nguồn cung mới nhà ở trong quý II/2024 sẽ tăng thêm 25% so với quý I/2024. Nhiều người kỳ vọng đây sẽ yếu tố giúp giảm giá nhà chung cư đang tăng cao. Cùng bất động sản ODT tìm hiểu thông tin này qua bài viết dưới đây. 

Nguồn cung nhà ở quý II/2024 tăng 25% có làm giá chung cư hạ nhiệt?

Nguồn cung nhà ở tăng trong quý II/2024 

Theo Báo cáo thị trường bất động sản quý I/2024 của Viện Nghiên cứu kinh tế - tài chính - bất động sản Dat Xanh (DXS-FERI), nguồn cung nhà ở quý I/2024 đã tăng 8% so với thời điểm cuối năm 2023. Tuy nhiên, nguồn cung mới chủ yếu đến từ rổ hàng mới thuộc dự án cũ và phần lớn tập trung vào phân khúc trung cao và cao cấp, dẫn đến tình trạng thị trường khan hiếm các sản phẩm nhà ở vừa túi tiền và mất thanh khoản cục bộ. 

Bên cạnh đó, nhu cầu tìm kiếm bất động sản quý I/2024 tăng cao, đặc biệt là phân khúc nhà ở riêng lẻ và căn hộ thuộc khu vực nội thành của những đô thị lớn. 

Dự báo về thị trường bất động sản quý II/2024, ông Phạm Anh Khôi, Viện trưởng Viện Nghiên cứu kinh tế - tài chính - bất động sản Dat Xanh cho rằng, dù thị trường vẫn còn gặp khó khăn và mức phục hồi không đồng đều giữa các phân khúc, nhưng thị trường bất động sản Việt Nam sẽ bắt đầu ghi nhận những tín hiệu tích cực hơn về nguồn cung. 

Cụ thể, nguồn cung mới bất động sản nhà ở ước tính sẽ tăng thêm 25% so với quý I/2023, chủ yếu đến từ các dự án đã mở bán, hoặc đã khởi công trước đó. 

Dự kiến nguồn cung sản phẩm mới (chỉ thống kê từ dự án đã có kế hoạch mở bán) vào khoảng 4.500 sản phẩm, đưa tổng nguồn cung tích luỹ toàn thị trường quý II/2024 lên 45.200 sản phẩm. 

Trong giai đoạn 2024 - 2025, thị trường bất động sản nhà ở có thể sẽ tập trung vào những dự án nhà ở xã hội, nhà giá rẻ, phân khúc chung cư trung cấp và bình dân. 

Liệu giá chung cư có hạ nhiệt? 

Theo các chuyên gia bất động sản, thị trường chung cư tăng cao về giá trong năm 2023 và quý I/2024 là do nguyên nhân thiếu nguồn cung trong khi nhu cầu về nhà ở tại Việt Nam đang rất lớn. Giá bán căn hộ chung cư tại Hà Nội đã tăng tiệm cận TP.HCM với giá căn hộ trung bình tại Hà Nội là 46 triệu đồng/m2 và TP.HCM là 48 triệu đồng/m2. 

Các chuyên gia bất động sản kỳ vọng, nguồn cung về nhà ở mới trong quý II/2024 có thể giúp giảm nhiệt giá chung cư. 

Đặc biệt, trong tương lai, khi có rất nhiều các dự án khu đô thị, khu dân cư mới ở xung quanh Hà Nội được xây dựng, đến từ các sản phẩm đa dạng, thị trường nhà ở, chung cư và căn hộ tại Hà Nội sẽ được giảm áp lực. 

Theo ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, sự phát triển các dự án nhà ở vừa túi tiền sẽ góp phần giải quyết tình trạng lệnh pha cung - cầu, kéo giảm mặt bằng giá nhà ở toàn thị trường.

Ngoài ra, thị trường bất động sản năm 2024 cũng đang nhận được nhiều tín hiệu tích cực như việc điều chỉnh giảm lãi suất vay mua nhà, phát triển các dự án nhà ở xã hội, việc phê duyệt quy hoạch tại các địa phương. 

Bên cạnh đó, việc thông qua Luật Đất đai sửa đổi vào tháng 1/2024 cũng góp phần tác động tích cực đến thị trường bất động sản, giúp chủ đầu tư đạt được các phê duyệt pháp lý cần thiết để phát triển và thương mại hoá dự án mới, định hướng cho chủ đầu tư huy động vốn cho dự án một cách thận trọng, và cải thiện nguồn cung nhà mới.