Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội vừa ký quyết định về việc điều chỉnh một số nội dung ghi tại quyết định số 3123 ngày 30/7/2008 của UBND tỉnh Hà Tây trước đây đối với dự án Khu đô thị mới Mỹ Hưng – Cienco 5.

ha-noi-dieu-chinh-ten-nguoi-su-dung-dat-tai-khu-do-thi-moi-my-hung-cienco-5

Đổi tên người sử dụng đất dự án Khu đô thị Mỹ Hưng – Cienco 5

Theo đó, thu hồi và chuyển mục đích sử dụng đối với hơn 1,8 triệu m2 đất trên địa bàn xã Cự Khê, Mỹ Hưng, Tam Hưng, Bình Minh của huyện Thanh Oai thành đất phi nông nghiệp để xây dựng dự án Khu đô thị mới Mỹ Hưng - Cienco 5.

Người sử dụng đất tại dự án sẽ được điều chỉnh tên từ Công ty cổ phần phát triển địa ốc Cienco 5 thành Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 5 - CTCP.

Việc điều chỉnh tên người sử dụng đất nhằm đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng và đầu tư xây dựng dự án Khu đô thị Mỹ Hưng Cienco 5 theo đúng quy hoạch đã được phê duyệt.

Sau khi nhận dự án, Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 5 – CTCP có trách nhiệm giải phóng mặt bằng, nộp các khoản nghĩa vụ tài chính và thực hiện quy hoạch dự án theo quy định.

Ngoài ra, Sở Kế hoạch và Đầu tư và Sở Giao thông Vận tải có trách nhiệm hướng dẫn chủ đầu tư thực hiện các thủ tục điều chỉnh dự án.

Sở Tài nguyên và Môi trường tổng hợp các văn bản trình UBND TP điều chỉnh tên người sử dụng đất dự án Khu đô thị Mỹ Hưng Cienco 5 theo đúng quy định.

Nguyên nhân của việc điều chỉnh là do Công ty CP Phát triển địa ốc Cienco 5 đã vướng phải một loạt các lùm xùm và sai phạm khi làm chủ đầu tư dự án xây dựng Công viên nước Thanh Hà.

Theo kết quả điều tra, chủ đầu tư khi thực hiện dự án Công viên nước Thanh Hà đã không có giấy phép xây dựng, vi phạm luật Xây dựng năm 2014. Đồng thời, quỹ đất để xây dựng Công viên nước Thanh Hà là đất không quy hoạch công viên nước (quy hoạch phê duyệt là đất công cộng thành phố và đất cây xanh thể dục thể thao thành phố, khu ở). Điều đó có nghĩa, chủ đầu tư đã sử dụng sai mục đích sử dụng đất, vi phạm luật Xây dựng 2014 và luật Đất đai 2013.

Hơn nữa, khi nhà nước yêu cầu dừng mọi hoạt động đối với dự án, chủ đầu tư vẫn thi công, hoàn thiện Công viên nước Thanh Hà.

Thậm chí khi UBND quận Hà Đông yêu cầu chủ đầu tư tháo dỡ toàn bộ công trình xây dựng không phép trong 15 ngày nhưng chủ đầu tư vẫn không chấp hành việc tháo dỡ, dẫn tới vi phạm hành chính.

Theo kết luận của thanh tra, người phải chịu trách nhiệm trong việc để tồn tại những vi phạm trên là Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP phát triển địa ốc Cienco và các cán bộ có liên quan.