Liên quan đến việc xử lý vi phạm về trật tự xây dựng tại tòa nhà số 8B phố Lê Trực (phường Điện Biên, quận Ba Đình), ông Nguyễn Thế Hùng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội vừa ký ban hành văn bản số 317/BC-UBND để báo cáo kết quả với Thủ tướng Chính phủ.

Hà Nội: Báo cáo về việc xử lý vi phạm tòa nhà 8B Lê Trực

Công trình vẫn vượt chiều cao quy định 5,5m

Theo báo cáo, những vi phạm về xây dựng tại tòa nhà số 8B phố Lê Trực đã diễn ra từ năm 2012, do chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng buông lỏng nhiệm vụ quản lý, có sai phạm; chủ đầu tư là Công ty cổ phần May Lê Trực vi phạm nhiều quy định, không hợp tác. Dù cả Thành ủy và UBND thành phố đã có nhiều chỉ đạo quyết liệt, nhưng đến nay việc xử lý mới cơ bản hoàn thành sau hai lần tháo dỡ.

Giai đoạn 1 (năm 2016), cơ quan chức năng và UBND quận Ba Đình đã tháo dỡ phần tum thang và tầng 19. Chiều cao công trình còn lại tính đến sàn tầng 19 là 61,81m (vượt giấy phép 8,81m); diện tích sàn còn lại khoảng 34.640,8m2 (vượt phép 4.766,8m2)

Giai đoạn 2 (năm 2020), UBND quận Ba Đình và Sở Xây dựng tiếp tục cưỡng chế tháo dỡ tầng 18 của tòa nhà gồm: thiết bị điện, nước, nội thất; vách kính mặt tiền; tường gạch; tháo dỡ sàn bê tông cốt thép; hoàn thành cắt 1.268m2 sàn tầng 18; cắt xong 256,35 mét dài dầm; cắt xong 14/14 cột, tương đương 46,2m dài cột  (đạt 100% số lượng cột).

Hiện trạng công trình sau lần tháo dỡ thứ hai như sau: còn 17 tầng và tum thang, chiều cao đến mái tầng 17 là 58,5m (vẫn vượt phép 5,5m), diện tích sàn tăng 2.834,8m2.

Cho phép đưa công trình vào khai thác, sử dụng

Đối với phần diện tích và chiều cao vượt giấy phép xây dựng còn lại, UBND TP Hà Nội đã có Văn bản số 5184/UBND-SXD ngày 30/10 chỉ đạo: Trên cơ sở báo cáo, đề xuất của Sở Xây dựng, UBND quận Ba Đình và thực hiện chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành ủy, thành phố cho phép công trình giữ lại kết cấu cột dầm, kết cấu lõi thang và dầm treo tầng 18.

Báo cáo của UBND TP Hà Nội cũng chỉ rõ, việc giữ lại các hạng mục trên là do yêu cầu về kỹ thuật, đảm bảo kết cấu và an toàn cho tòa nhà. Theo đó, hệ dầm treo và cột giữ  có vai trò chịu lực, nâng đỡ các tầng dưới. Nếu phá tiếp, toàn bộ kết cấu chung của toà nhà sẽ bị ảnh hưởng. Các hạng mục này được xây dựng và hoàn thiện thành bồn cây, dàn hoa, không được phép sử dụng cho mục đích khác.

Như vậy, đến nay, việc xử lý vi phạm trật tự xây dựng đối với dự án số 8B Lê Trực đã cơ bản thực hiện xong. Việc chỉnh trang công trình và khắc phục các hậu quả đã gây ra thuộc về chủ đầu tư.

Trong thời gian tới, các sở, ngành, UBND quận Ba Đình có nhiệm vụ hướng dẫn chủ đầu tư thực hiện nghiêm nghĩa vụ tài chính với Nhà nước (trong đó có việc hoàn trả ngân sách kinh phí cưỡng chế); tiếp tục giám sát chặt chẽ công trình; nhanh chóng hoàn thiện công trình theo hồ sơ thiết kế, phương án kiến trúc đã được phê duyệt, đảm bảo an ninh cho công trình và mỹ quan, kiến trúc đô thị.

Đồng thời, UBND thành phố yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND quận Ba Đình nghiêm túc thực hiện các quy định trong công tác quản lý và tổ chức rút kinh nghiệm sâu sắc để những trường hợp vi phạm tương tự không được phép xảy ra nữa.

(Tổng hợp bởi odt.vn)