Theo báo cáo của Savills về diễn biến thị trường căn hộ dịch vụ tại TP.HCM, trong 5 năm qua, giá cho thuê căn hộ dịch vụ ở mọi phân khúc liên tục giảm mạnh do ế ẩm kéo dài.

Giá thuê căn hộ dịch vụ xuống thấp nhất 5 năm

Nguồn cung giảm – Giá cũng giảm

Theo Savills, trong 3 quý đầu năm 2020, nguồn cung căn hộ dịch vụ (loại cho thuê có đầy đủ tiện ích, dịch vụ như khách sạn) tại TP.HCM liên tục sụt giảm. Trong đó, ở phân khúc căn hộ dịch vụ hạng B (trung cấp) cod đến 164 căn đóng cửa để sửa chữa nâng cấp và ở phân khúc hạng C (hạng phổ thông) ghi nhận 31 cƯn hộ đóng cửa để chuyển đổi chức năng thành văn phòng cho thuê.

Hiện giá cho thuê trung bình toàn thị trường căn hộ dịch vụ gạo TP.HCM là 23 USD/m2/tháng, giảm 10% theo năm. Trong đó, phân khúc căn hộ hạng B có mức giá giảm mạnh nhất – 12%/năm – nhằm thu hút khách thuê dài hạn. Theo thống kê của Savills, có đến hơn 20% dự án hạng B phải giảm đến 30% giá thuê dài hạn hoặc miễn phí các dịch vụ tiện ích.

Nguyên nhân chính của sự sụt giảm này là do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 khiến nhóm khách thuê đến từ thị trường quốc tế (nhóm chủ lực) suy giảm, trong khi nhu cầu của nhóm khách thuê nội địa cũng không cao. Được biết, đây là mức giảm giá mạnh nhất của thị trường căn hộ dịch vụ cho thuê trong vòng 5 năm qua (kể từ 2016).

Trong suốt 9 tháng qua, tại TP.HCM, không chỉ thị trường căn hộ dịch vụ cho thuê tại các phân khúc cao cấp (A), trung cấp (B) và phổ thông (C) gặp khó khăn mà tất cả các loại hình căn hộ cho thuê đều gặp phải tình cảnh này. Minh chứng rõ nhất là làn sóng trả nhà, giảm giá cho thuê vẫn chưa có dấu hiệu thuyên giảm. Mức giảm giá của căn hộ cho thuê trung bình 20-30%.

Không những, ngay cả việc kinh doanh nhà cho thuê trên các nền tảng công nghệ như Airbnb, LuxStay cũng chung tình cảnh ế ẩm, huỷ booking, huỷ hợp đồng và thua lỗ.

Mặc dù thị trường trong 3 quý đầu năm 2020 khá ảm đạm, nhưng Savills vẫn nhận định thị trường căn hộ dịch vụ cho thuê có nhiều tiềm năng và cơ hội bứt phá khi mà Việt Nam vẫn đang kiểm soát tốt dịch bệnh và 6 đường bay quốc tế được mở lại.

Theo dự báo của chính phủ, khi 6 đường bay quốc tế được mở lại, Việt Nam sẽ đón khoảng 20.000 lươkt khách nhập cảnh hàng tháng từ Trung Quốc, Nhật Bản và nhiều quốc gia khác. Từ đó, mở ra cơ hội hồi phục cho thị trường căn hộ dịch vụ cho thuê. Tuy nhiên Savills cũn nhấn mạnh thừa nhận, các chủ đầu tư dự án căn hộ dịch vụ cho thuê cần có chiến lược kinh doanh linh hoạt để khai thác cả nguồn khách ngắn hạn và dài hạn cũng như khách nội địa lẫn quốc tế để vực dậy thị trường này sau giai đoạn khó khăn vừa qua.

(Tổng hợp bởi odt.vn)