Chiều 11/3, Sở Tài chính và các sở, ngành chức năng cùng 7 huyện, thị xã, thành phố đã tổ chức cuộc họp để rà soát, đề xuất hệ số điều chỉnh giá đất năm 2020 tại một số địa phương trên địa bàn tỉnh Gia Lai.

gia-lai-ra-soat-de-xuat-he-so-dieu-chinh-gia-dat-nam-2020

Giá đất mới ban hành chưa hợp lý, Gia Lai cần rà soát tình hình thực tế tại một số địa phương

Nhằm phù hợp với thực tế trong trường hợp cho thuê, giao đất không qua hình thức đấu giá hoặc xác định giá đất bồi thường, 7 địa phương trên địa bàn tỉnh Gia Lai, gồm có: Chư Sê, Chư Pah, Kbang, Kông Chro, Chư Prông, thị xã Ayun Pa, TP. Pleiku đã đề xuất điều chỉnh hệ số k để tính tiền sử dụng đất.

Tuy nhiên, trong quá trình rà soát tại một số địa phương cho thấy giá đất mới ban hành tại một số vị trí, tuyến đường chưa sát với giá thị trường; tình trạng giữa giá đền bù, giá giao đất, giá thị trường không sát nhau; hệ số k giữa giá đất ở, đất thương mại dịch vụ chưa hợp lý…

Theo ông Đặng Công Lâm–Phó Giám đốc Sở Tài chính, vì bảng giá các loại đất giai đoạn 2020-2024 của các huyện, thị xã, thành phố vừa được ban hành chưa bao lâu, các địa phương cần kiểm tra tình hình thực tế tại một số địa phương để đề  xuất UBND tỉnh ban hành hệ số điều chỉnh giá đất. Cụ thể, nếu giá đất UBND tỉnh ban hành tại địa phương chưa sát với giá đất thị trường do vướng khung giá đất của Chính phủ, hệ số k điều chỉnh giá đất xác định trên cơ sở giá đất thị trường theo đề nghị của địa phương. Trong trường hợp, giá đất đó chưa sát với giá đất thị trường do quá trình xây dựng giá đất chưa phù hợp, hệ số k điều chỉnh giá đất bằng 1,0. Ngoài ra, UBND tại các địa phương cần điều chỉnh, bổ sung bảng giá đất theo quy định. 

Kể từ khi Quyết định  thực hiện quy hoạch xây dựng tỉnh Gia Lai đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050 được thông qua, bất động sản Gia Lai khởi sắc với sự xuất hiện của nhiều dự án thu hút đầu tư trong nước và ngoài nước, cơ sở hạ tầng được phát triển hiện đại, giá đất tại thành phố Pleiku cũng như toàn tỉnh Gia Lai hiện nay đã tăng trung bình từ 1,5 đến 2 lần so với vài năm trước đó.

(Nguồn tổng hợp)