Trong văn bản gửi Bộ Xây dựng mới đây, UBND tỉnh Ninh Thuận đã kiến nghị Chính phủ sớm ban hành các quy định, quy chuẩn đối với căn hộ du lịch aparhotel và condotel. Từ đó, tạo cơ hội cho bất động sản nghỉ dưỡng tại Ninh Thuận nói riêng và toàn quốc nói chung có cơ hội bứt phá.

Ninh Thuận kiến nghị ban hành quy chuẩn đối với aparhotel và condotel

Thiếu cơ sở hạ tầng đẳng cấp

Xét trên bản đồ du lịch Việt Nam, du lịch Ninh Thuận đã đạt được những bước tăng trưởng đáng kể trong thời gian qua. Nơi đây, đã trở thành một điểm đến thật sự, không còn là một điểm dừng chân tạm thời của các tour du lịch.

Cụ thể, tính từ năm 2018 – 2019, Ninh Thuận đón tiếp khoảng 4,54 triệu lượt khách, thu về 2.300 tỷ đồng.

Ban Chỉ đạo phát triển du lịch Ninh Thuận cho biết, trong năm 2020, ngành du lịch của tỉnh sẽ phấn đấu đón tiếp 2,5 triệu lượt khách, trong đó số lượng khách quốc tế là 200.000 lượt – tăng 200% so với năm 2019. Doanh thu dự kiến ước đạt 1.250 tỷ đồng.

Để hiện thực hóa những con số trên, Ninh Thuận phải có cơ sở hạ tầng đáp ứng được nhu cầu của du khách. Tính đến cuối năm 2019, Ninh thuận mới có 149 cơ sở lưu trú với 3.195 phòng và số phòng đạt tiêu chuẩn 3 sao trở lên chiếm 35%.

Tuy nhiên, tính đến thời điểm hiện tại, Ninh Thuận đã có 58/67 dự án với tổng diện tích 1.867ha và tổng tốn đầu tư trên 27.000 tỷ đồng được cấp Quyết định chủ trương/cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.

Ninh Thuận kiến nghị ban hành quy chuẩn đối với aparhotel và condotel

Cần pháp lí để căn hộ du lịch phát triển

UBND tỉnh Ninh Thuận cho biết, chỉ tính riêng năm 2019, tỉnh đã cấp Quyết định chủ trương đầu tư cho 7 dự án với tổng diện tích 100,4ha và tổng vốn đầu tư là 10.463 tỷ đồng.

Đến nay, đã có 6 dự án khu du lịch nghỉ dưỡng với khoảng 84.029m2 và 2 dự án căn hộ du lịch đang triển khai với khoảng 8.100m2. Nổi bật trong số đó phải kể đến các dự án như: Sunbay Park Hotels & Resort Phan Rang, Sailing Bay Ninh Chữ...

Theo UBND tỉnh Ninh Thuận, để thu hút đầu tư cho giai đoạn 2020 – 2025, tỉnh sẽ tiến hành rà soát các quy hoạch, quỹ đất trong thời gian tới để tiếp tục ban hành danh mục dự án.

Đồng thời, tiếp tục tập trung thu hút đầu tư từ các doanh nghiệp nổi tiếng trong nước về bất động sản du lịch cũng như các doanh nghiệp nước ngoài để phát triển các dự án tổ hợp khách sạn kết hợp trung tâm thương mại, trung tâm hội nghị, hội thảo quốc gia, quốc tế kết hợp nghỉ dưỡng các khu vực ven biển; khu resort cao cấp….

Tuy nhiên, do chưa có quy chuẩn kĩ thuật dành riêng cho căn hộ du lịch nên UBND tỉnh Ninh Thuận việc quản lý loại hình này còn gặp nhiều khó khăn. Do đó, trong văn bản gửi Bộ Xây dựng về tình hình BĐS trên địa bàn, tỉnh đã kiến nghị Chính Phủ sớm ban hành các quy định, quy chuẩn đối với aparhotel và condotel để làm cơ sở pháp lý cho công tác quản lý.

Đồng thời kiến nghị Bộ Xây dựng ban hành qui định chế tài đối với nhà đầu tư thứ cấp trong việc kéo dài thời gian thực hiện dự án thành phần làm ảnh hưởng tiến độ chung toàn dự án.

(Nguồn Tổng hợp)