Năm 2019, vốn FDI đầu tư vào lĩnh vực bất động sản trên 2,7 tỷ USD, chiếm 17,8% trong tổng vốn đầu tư, xếp thứ 2 sau công nghiệp chế biến, chế tạo. Năm 2020, bất động sản Việt Nam vẫn tiếp tục phát triển mạnh mẽ.

nhung-nguyen-nhan-khien-dong-von-fdi-do-vao-linh-vuc-bat-dong-san-viet-nam-nam-2020

Những nguyên nhân khiến dòng vốn FDI đổ vào lĩnh vực bất động sản Việt Nam

Mặc dù nền kinh tế thế giới phải đối mặt với nhiều khó khăn trong năm 2020, đặc biệt là khi đại dịch virus corona đang diễn biến rất phức tạp, nhưng riêng bất động sản Việt Nam vẫn là thị trường tiềm năng đối với các nhà đầu tư nước ngoài.

Một trong những nguyên nhân khiến dòng vốn FDI đi vào lĩnh vực bất động sản là do Việt Nam có sự ổn định về chính trị, tăng trưởng về các yếu tố kinh tế vĩ mô, cũng như tích cực cải thiện môi trường đầu tư, giúp thị trường bất động sản Việt Nam phát triển ổn định.

Nguyên nhân thứ hai là do Việt Nam có tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh, lực lượng lao động trẻ nhiều, kéo theo nhu cầu nhà ở tăng nhanh ở các đô thị lớn như Hà Nội, TPHCM và những khu vực tập trung các khu công nghiệp.

Bên cạnh đó, Việt Nam có đường bờ biển hơn 3.000km, nhiều cảnh quan và bãi tắm đẹp, đem lại sự thuận lợi cho việc xây dựng các khu nghỉ dưỡng; các di tích lịch sử, văn hóa đa dạng.

Ngoài ra, bởi quá trình hội nhập kinh tế được đẩy nhanh, nhu cầu về văn phòng, căn hộ cho thuê, khách sạn và công trình thương mại cũng tăng mạnh tại các đô thị lớn và các khu du lịch.

Đặc biệt, Việt Nam đã ký kết nhiều hiệp định thương mại tự do, nền kinh tế Việt Nam được kỳ vọng là điểm đến của nhiều nhà đầu tư nước ngoài. Do đó, bất động sản công nghiệp đang được kỳ vọng trở thành cơ sở tạo dựng niềm tin mạnh mẽ về sự tăng trưởng của các ngành công nghiệp và nền kinh tế trong nước.

Thị trường bất động sản Việt Nam năm 2020 có thể tiếp tục phát triển

Chuyên gia nghiên cứu thị trường (Hiệp hội BĐS Việt Nam) Đoàn Văn Cương cho biết thời điểm hiện tại, với những lợi thế vốn có, thị trường bất động sản Việt Nam sẽ không có dấu hiệu “đóng băng”. Các chủ đầu tư đang cơ cấu lại danh mục kinh doanh nên số lượng sản phẩm có thể bị ít đi, nhưng do một số dự án đang tiếp tục được triển khai, thị trường vẫn có sản phẩm để giao dịch và không có dấu hiệu mất thanh khoản.

Ngoài phân khúc nhà ở, phân khúc bất động sản khu công nghiệp năm 2020 sẽ tiếp tục trở thành điểm sáng, tiếp tục có triển vọng phát triển dù có nhiều khó khăn hơn trước.

Để dòng vốn FDI vào thị trường bất động sản mang lại hiệu quả cao, quá trình thu hút vốn FDI cần phải thực hiện một cách cẩn trọng, có cân nhắc, chọn lọc, có tính toán và phù hợp với quy hoạch.

(Nguồn tổng hợp)