Thanh tra Sở Tài nguyên & Môi trường Gia Lai đã chỉ ra nhiều sai sót trong vấn đề bồi thường, hỗ trợ thu hồi đất ở các dự án tại huyện Chư Sê.

gia-lai-nhieu-sai-pham-trong-boi-thuong-ho-tro-thu-hoi-dat-o-cac-du-an-tai-huyen-chu-se

Xảy ra một số sai phạm trong công tác bồi thường, thu hồi đất ở huyện Chư Sê

Theo đó, Sở Tài nguyên & Môi trường Gia Lai đã thanh tra bốn dự án thì có tới hai dự án trọng điểm là Dự án Khu trung tâm hành chính, Khu đô thị sinh thái phía đông thị trấn Chư Sê và Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh qua huyện Chư Sê có diện tích đất bị thu hồi chiếm hơn 50% diện tích của 34 dự án tại huyện từ năm 2014 – 2019.

Bên cạnh đó, nhiều hộ gia đình, cá nhân trong thời gian qua đã khiếu nại về nhiều vấn đề chưa giải quyết được trong công tác thu hồi đất, giải phóng mặt bằng. Cụ thể, về dự án Khu trung tâm hành chính, Khu đô thị sinh thái phía Đông thị trấn, nhiều hộ gia đình, cá nhân cho rằng giá bồi thường thấp, chưa được giao đất tái định cư, thiếu hoa màu, không có chính sách thu hồi đất nông nghiệp. Cho đến hiện tại, dự án đã có 43 vụ việc khiếu nại tới UBND huyện và các cơ quan trung ương.

Riêng dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh qua huyện Chư Sê có 70 hộ gia đình, cá nhân gửi đơn kiến nghị, khiếu nại về phương án bồi thường và thu hồi đất.

Theo kết luận thanh tra, nguyên nhân dẫn đến nhiều vi phạm, vấn đề tồn tại là do UBND huyện chưa có cơ quan chuyên trách thực hiện nhiệm vụ bồi thường, giải phóng mặt bằng trong khi khối lượng công việc phát sinh từ công tác thu hồi đất, giải phóng mặt bằng để chỉnh trang và phát triển đô thị lớn.

Theo đó, để giải quyết các sai phạm trong bồi thường, hỗ trợ thu hồi đất ở các dự án tại huyện Chư Sê, Sở TN&MT tỉnh Gia Lai yêu cầu UBND huyện Chư Sê lập phương án bồi thường, hỗ trợ bổ sung đối với các trường hợp thuộc đối tượng được hỗ trợ. Đồng thời, có phương án hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm đối với trường hợp Nhà nước thu hồi đất nông nghiệp của hộ gia đình trực tiếp sản xuất nông nghiệp.

UBND huyện Chư Sê còn có trách nhiệm chỉ đạo kiểm tra, rà soát khối lượng tăng thêm do điều chỉnh phương án bồi thường, hỗ trợ; tổ chức kiểm điểm, chỉ đạo làm rõ và xử lý trách nhiệm đối với các cá nhân, tổ chức vi phạm; giải quyết những khiếu nại, kiến nghị của người dân; chấn chỉnh và khắc phục những sai sót trong quá trình thực hiện việc bồi thường, hỗ trợ thu hồi đất ở các dự án tại huyện Chư Sê.

 (Tổng hợp bởi odt.vn)