Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Bộ KH-ĐT, UBND TP.HCM về việc nghiên cứu phương án triển khai đầu tư dự án xây dựng đường Vành đai 4 TP.HCM. Dự án nằm trong danh mục các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT. 

Gặp khó, siêu dự án đường Vành đai 4 TP.HCM thay đổi phương án triển khai

Sơ đồ tuyến đường Vành đai 4 TP.HCM 

Dự án đường Vành đai 4 TP.HCM có nhiều khó khăn và vướng mắc như quy mô đầu tư lớn (sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 128.063 tỷ đồng, chiều dài toàn tuyến 207km), nguồn vốn Nhà nước lớn. Trong khi đó, ngân sách các tỉnh đang gặp khó khăn, khó cân đối. 

Để giải quyết các khó khăn, vướng mắc và sớm đưa dự án vào thực hiện, cần có một số cơ chế, chính sách đặc thù trong việc triển khai dự án đường Vành đai 4. 

Trước đó, theo phương án đã được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo và giao cho các địa phương triển khai tại văn bản số 1263/TTg-CN ngày 29/9/2021, dự án đường Vành đai 4 TP.HCM sẽ gồm 5 dự án thành phần tương ứng với 5 địa phương là TP.HCM, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Long An, và Bình Dương. Tổng chiều dài tuyến của dự án là 207km, trong đó đoạn qua TP.HCM là 17,3km, đoạn qua Đồng Nai là 45,6km, đoạn qua Bà Rịa - Vũng Tàu là 18,1km, đoạn qua Long An là hơn 78km và đoạn qua Bình Dương là 47,5km. 

Tuy nhiên, theo Bộ GTVT, phương án đề xuất hiện hiện nay là ghép 5 dự án thành phần này thành 1 dự án tổng thể để trình thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư.

Vì phương án này khác với phương án triển khai đã được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo trước đó, Bộ GTVT kiến nghị Bộ KH-ĐT phối hợp UBND TP.HCM và các địa phương liên quan bổ sung thêm thông tin rõ hơn về ưu điểm, tính khả thi triển khai thực hiện dự án để báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Bộ GTVT cũng yêu cầu dự án cần đẩy nhanh tiến độ, các tỉnh thành, địa phương có dự án đi qua cần tập trung toàn bộ lực lượng triển khai dự án để kịp Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư trong kỳ họp tháng 10/2024.

Bộ GTVT cũng kiến nghị Bộ KH-ĐT báo cáo Thủ tướng Chính phủ thành lập Hội đồng thẩm định Nhà nước do Bộ trưởng Bộ KH-ĐT làm Chủ tịch để thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi theo quy định.

Đối với khó khăn về kinh phí đầu tư lớn, Bộ GTVT đề xuất phương án kết hợp ngân sách Trung ương với ngân sách địa phương để triển khai đầu tư dự án. Đây là việc cần thiết trong điều kiện một số địa phương có dự án đi qua có ngân sách còn khó khăn. 

Trong các địa phương có dự án đi qua, tỉnh Long An đã hoàn thiện hồ sơ nghiên cứu tiền khả thi và gửi Thành phố Hồ Chí Minh để tổng hợp, hoàn thiện hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án tổng thể đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 Thành phố Hồ Chí Minh; trình Quốc hội xem xét, thông qua trong kỳ họp tới. 

Địa phương đảm bảo thực hiện tốt việc đầu tư khi dự án được cấp có thẩm quyền phê duyệt.