Bộ Xây dựng vừa có báo cáo gửi Văn phòng Chính phủ về đánh giá tác động của Luật Đất đai 2024 đối với bảng giá đất mới tại các địa phương. 

Bộ Xây dựng dự báo bảng giá đất mới sẽ làm giá nhà ở tăng 15 - 20%

Bảng giá đất mới được cập nhật hàng năm, xác định giá sát với thị trường, căn cứ trên mục đích, thời hạn sử dụng đất, thông tin đầu vào, và các yếu tố khác. 

Bảng giá đất được sử dụng để tính tiền sử dụng, tiền thuê, tiền thuế sử dụng đất, thu nhập từ chuyển nhượng quyền sử dụng đất, tính lệ phí quản lý, tiền phạt, bồi thường khi vi phạm trong lĩnh vực đất đai và giá khởi điểm để đấu giá.

Theo Bộ Xây dựng, bảng giá đất mới có thể sẽ có tác động dây chuyền, kích hoạt mặt bằng giá bất động sản, nhà ở tăng lên 15 - 20% so với trước.

Nguyên nhân là bởi bảng giá đất mới sẽ làm tăng chi phí đầu tư xây dựng các dự án. Trong các chi phí đầu tư xây dựng dự án, thì chi phí liên quan đến tiền sử dụng đất thường chiếm tỷ trọng lớn trong tổng chi phí của dự án nhà ở và có sự khác biệt giữa các phân khúc. 

Cụ thể, chi phí tiền sử dụng đất của các dự án chung cư cao tầng thường dao động 7 - 20%. Đối với các dự án biệt thự, liền kề, chi phí này là 25 - 50%, tuỳ thuộc vào vị trí, điều kiện thuận lợi của hạ tầng kỹ thuật của từng khu vực cụ thể. 

Cụ thể, dự án Khu nhà ở của GP Invest, khi áp dụng bảng giá đất mới, thì chi phí tiền sử dụng đất tính trên giá bán 1m2 căn hộ sẽ tăng lên 22 triệu đồng/36 triệu đồng (chiếm khoảng 60%). Trước khi có bảng giá đất mới, chi phí này ở mức 15 triệu đồng/ 36 triệu đồng (chiếm 42%). 

Tương tự, dự án biệt thự khu đô thị Chánh Mỹ, Bình Dương, chi phí tiền sử dụng đất tính trên giá bán 1m2 căn hộ cũng tăng từ 16.3% lên 50%; dự án Thanh Lâm - Đại Thịnh 2 (Hà Nội)  tăng từ 15% lên 33%. 

Mặc dù giá thành bất động sản còn gồm chi phí đầu tư xây dựng, hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội - tiện ích, chi phí vốn vay, bán hàng, thuế...

Các chi phí này khi có bảng giá mới sẽ "ít biến động" hoặc giảm, nhưng nó không phải là những yếu tố làm thay đổi giá nhà ở thời gian qua. 

Lo ngại, thị trường nhà đất sau khi có bảng giá mới sẽ tăng giá đất quá nhanh, ảnh hưởng thị trường nói chung, Bộ Xây dựng đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường tăng cường giám sát việc ban hành bảng giá đất của các địa phương.

Ngoài ra, các doanh nghiệp bất động sản cũng cần chủ động rà soát, giảm thiểu các chi phí không cần thiết, áp dụng công nghệ vào quá trình xây dựng, tăng cường đầu tư vào các dự án nhà ở xã hội để đáp ứng nhu cầu về nhà ở của người dân.