Từ 1/8 đến 21/9, TP.HCM đã có hơn 15.800 hồ sơ đất đai tồn đọng tại các chi cục thuế quận, huyện. Trong đó, TP. Thủ Đức có lượng hồ sơ tồn đọng nhiều nhất.

TP.HCM: Tính đến ngày 21/9, lượng hồ sơ đất đai tồn đọng lên đến 15.800 hồ sơ

Theo thống kê, số lượng hồ sơ tồn đọng trong tháng 8 của TP. Thủ Đức là 1.878 hồ sơ, huyện Hóc Môn là 1.722 hồ sơ và huyện Củ Chi có khoảng 1.095 hồ sơ. 

Để giải quyết số lượng hồ sơ bị tồn đọng nhiều, một số chi cục thuế quận, huyện tại TP.HCM đang khẩn trương tập trung để xử lý nhanh chóng trong khoảng 1 tuần lễ.

Cụ thể, Chi cục Thuế quận Tân Bình đã chuyển các hồ sơ đất đai sau khi được cơ quan tính toán thuế cho chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai và thông báo cho người nộp thuế. 

Để giảm thiểu số lượng người nộp thuế trực tiếp tại cơ quan thuế, Chi cục thuế quy định người nộp thuế chỉ cần nộp thuế điện tử hoặc nộp ở ngân hàng, chi cục thuế cũng sẽ xác nhận chuyển điện tử cho văn phòng đăng ký đất đai. 

Với số lượng hồ sơ tồn đọng từ 1/8 đến 21/9 là 200 hồ sơ, đại diện Chi cục Thuế quận Tân Bình cho biết có thể sớm giải quyết tỏng vòng 1 tuần lễ. 

Đối với TP. Thủ Đức, Đại diện Chi cục Thuế TP cũng đã cho biết cán bộ thuế đã làm việc từ Chủ nhật (ngày 22-9) để đẩy nhanh giải quyết số hồ sơ tồn đọng. Những hồ sơ chuyển nhượng tặng cho, thừa kế không phát sinh nghĩa vụ tài chính đã được các chi cục thuế giải sớm ngay thời điểm UBND TP.HCM ban hành văn bản hướng dẫn. 

Mặc dù TP. Thủ Đức có lượng hồ sơ tồn đọng lớn nhưng cơ quan thuế sẽ tập trung lực lượng để sớm giải quyết. 

Các chi cục thuế quận, huyện trên địa bàn sẽ làm việc cả ngày Chủ nhật. 

Các chi cục thuế có lượng hồ sơ tồn đọng ít thì cố gắng giải quyết trong khoảng 1 tuần, còn các chi cục thuế có lượng hồ sơ tồn đọng nhiều thì cố gắng xử lý trong khoảng 10 ngày, tuỳ vào nội dung hồ sơ. 

Được biết, ngày 21/9, UBND TP.HCM đã ra văn bản cho phép sử dụng bảng giá đất hiện hành để tính thuế trong lúc chờ ban hành bảng giá đất mới.

Trước đó, Sở TN&MT TP.HCM cho biết hiện nay Hội đồng thẩm định giá đất TP đang thẩm định dự thảo bổ sung bảng giá đất mới nên chưa thể ban hành như kế hoạch ban đầu (là giữa tháng 9). 

Việc chưa có bảng giá đất mới khiến lượng hồ sơ từ 1/8 bị tồn đọng khá nhiều, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân trên địa bàn.