Cùng cao tốc Bắc – Nam và cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây, Cảng hàng không Phan Thiết là dự án hạ tầng quan trọng của tỉnh Bình Thuận. Đặc biệt, dự án không chỉ thúc đẩy giao thông địa phương mà còn góp phần phát triển du lịch toàn tỉnh.

Diễn biến mới tại dự án cảng hàng không Phan Thiết

Đề nghị ghi 200 tỷ đồng…

Mới đây, tại buổi gặp mặt với các lãnh đạo doanh nghiệp thuộc Câu lạc bộ Bất động sản Việt Nam, Phó chánh văn phòng UBND tỉnh Bình Thuận - ông Nguyễn Đức Hải Tùng cho biết, dự án cảng hàng không Phan Thiết bao gồm hai phân khu là khu nhà ga và khu bay. Thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh Bình Thuận đang đẩy nhanh công tác giải ngân vốn đầu tư công và dự án sân bay Phan Thiết chính là dự án trọng điểm.

Dự kiến vào tháng 10/2020, dự án cảng hàng không Phan Thiết sẽ tiến hành xây dựng khu bay, trong đó các hạng mục san nền, hàng rào, hệ thống thoát nước được bắt đầu trước. Quyết định như vậy vì thời gian hoàn thành khu nhà ga nhanh hơn khu sân bay. Nếu tiến hành xây dựng khu nhà ga trước mà chưa có khu bay thì cũng bỏ không, gây lãng phí. Trong khi đó, về phía nhà đầu tư, họ đã sẵn sàng xây dựng nhà ga bất cứ lúc nào và cam kết đảm bảo đúng tiến độ dự án, ông Tùng cho hay.

Bên cạnh đó, do chỉ còn 4 tháng nữa là kết thúc năm 2020, tỉnh Bình Thuận đã kiến nghị với Thủ tướng chỉ đạo ghi cho địa phương khoảng 200 tỷ đồng để đẩy mạnh giải ngân trong 2 tháng cuối năm và cả năm sau.

… để hoàn thành vào cuối năm 2021

Như trước đó odt.vn đã đưa tin, Cảng hàng không Phan Thiết nằm trên địa bàn xã Thiện Nghiệp (thành phố Phan Thiết), là 1 trong 15 cảng hàng không quốc nội tại Việt Nam. Dự án có tổng vốn đầu tư lên tới 10.000 tỷ đồng và có quy mô cấp 4E. Tức là sân bay có chức năng phục vụ bay hàng không chung, cho cả mục đích quân và dân sự, bay phục vụ công tác tìm kiếm cứu nạn.

Từ giữa năm 2013, Tập đoàn Rạng Đông tại địa phương gửi văn bản xin UBND tỉnh Bình Thuận đầu tư vào hạng mục hàng không dân dụng thuộc dự án cảng hàng không Phan Thiết dưới hình thức BOT. Ngày 18/1/2015, dự án tiến hành lễ khởi công và dự kiến hoàn thành vào năm 2018. Tuy nhiên do nhiều vướng mắc mà dự án vẫn chưa được triển khai. Sau đó, Bộ Giao thông vận tải đã phê duyệt phương án điều chỉnh quy hoạch chi tiết dự án giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 với quy mô cấp 4E.

Văn phòng Chính phủ cũng có thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về việc tháo gỡ vướng mắc, khó khăn, đẩy nhanh tiến độ dự án. Theo UBND tỉnh, toàn bộ mặt bằng sân bay rộng 543 ha và đài dẫn đường 2,56 ha đã được địa phương hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Tỉnh Bình Thuận giao nhà đầu tư BOT quản lý và khai thác diện tích 145,6 ha khu hàng không dân dụng; giao Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh quản lý diện tích 399,96 ha. Nhà đầu tư hạng mục dân dụng đang khẩn trương hoàn tất các thủ tục, phấn đấu đưa công trình vào sử dụng và khai thác vào cuối năm 2021.

Với nhiều tiềm năng khai thác cùng sân bay Phan Thiết sẽ hình thành trong tương lai, không khó hiểu vì sao nhiều tập đoàn, doanh nghiệp đã quyết định đầu tư vào nơi đây như tổ hợp Novaworld Phan Thiết và NovaHills của Novaland, dự án Summerland Mũi Né của công ty Hưng Lộc Phát…

 (Tổng hợp bởi odt.vn)