Mới đây, văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng về việc rà soát, chấm dứt, thu hồi đất dự án Khu Công nghiệp Dịch vụ Dầu  khí Soài Rạp tại Tiền Giang.

Chấm dứt, thu hồi đất dự án Khu công nghiệp Dịch vụ Dầu khí Soài Rạp – Tiền Giang

Dự án Khu công nghiệp Dịch vụ Dầu khí Soài Rạp – Tiền Giang

Được biết, dự án Khu công nghiệp Dịch vụ Dầu khí Soài Rạp – Tiền Giang có tổng diện tích 285 ha, nằm trên địa bàn các xã Vàm Láng, xã Gia Thuận thuộc địa bàn huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang. Sự hình thành của khu công nghiệp này nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế biển, đặc biệt góp phần không nhỏ cho việc phát triển ngành công nghiệp Dầu khí tại Việt Nam.

Theo tìm hiểu của odt.vn, khu công nghiệp này là địa điểm tập trung xây dựng ccacs nhà máy chế tạo phục vụ cho ngành Dầu khí như: Nhà máy sản xuất que hàn Dầu khí; Nhà máy sản xuất kết cấu kim loại dầu khí; Nhà máy chế tạo bình bồn Dầu khí; Nhà máy chế tạo ống thép Dầu khí (PV Pipe); Khu cảng dịch vụ tổng hợp…

Trước đây, dự án Khu Công nghiệp Dịch vụ Dầu khí Soài Rạp do Tập đoàn Vinashin làm chủ đầu tư. Từ năm 2011, dự án này do Tổng Công ty Cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam làm chủ đàu tư và được chuyển đổi công năng chuyên dùng cho ngành dầu khí.

Tuy nhiên, tính đến thời điểm hiện tại, dự án này vẫn gặp phải nhiều vướng mắc pháp lý, chưa được giải quyết triệt để. Thực trạng này đến từ nhiều  nguyên nhân, một trong số đó là do dự án đã kéo dài nhiều năm, trải qua nhiều thời kỳ, ngoài ra, các quy định của pháp luật cũng có nhiều thay đổi so với trước đây.

Chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ

Căn cứ theo văn bản được Văn phòng Chính phủ truyền đạt, Phó Thủ tướng chính phủ Trình Đình Dũng yêu cầu các Bộ Tài Nguyên và Môi Trường, Bộ Tài Chính và Bộ Tư Pháp cùng phối hợp với nhau và phối hợp với UBND tỉnh Tiền Giang rà soát việc chấm dứt, thu hồi đất dự án Khu công nghiệp Dịch vụ Dầu khí Soài Rạp tại tỉnh Tiền Giang. Đồng thời, có ý kiến bằng văn bản về nội dung bồi thường tài sản gắn liền với đất.

Trong khi đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư được Phó Thủ tướng giao nhiệm vụ tổng hợp phương án giải quyết, không để xảy ra thất thoát tài sản nhà nước, đồng thời đảm bảo quyền lợi hợp pháp của chủ đầu tư.

Ngoài ra, Bộ Kế hoạch và Đầu tư còn được giao nhiệm vụ chủ trì, phối hợp với các Bộ Công Thương, Bộ Tài Chính, Bộ Tư Pháp và Bộ Tài nguyên & Môi Trường, cùng Ủy ban, quản lý vốn Nhà Nước, UBND tỉnh Tiền Giang báo cáo Thủ tướng kết quả xử lý hoặc những vấn đề vượt thẩm quyền sau khi thống nhất phương án giải quyết, bao gồm cả hướng dẫn hoàn trả chi phí đã đầu tư vào dự án.

(Tổng hợp bởi odt.vn)