Mới đây, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về việc thành lập thành phố Đông Triều, thuộc tỉnh Quảng Ninh. Nghị quyết này sẽ có hiệu lực từ ngày 1/11/2024.

Đông Triều (tỉnh Quảng Ninh) lên thành phố từ tháng 11/2024

Với việc thành lập thành phố Đông Triều trên cơ sở thị xã Đông Triều, dự kiến đến năm 2030, tỉnh Quảng Ninh sẽ có tổng cộng 7 thành phố, và Đông Triều sẽ trở thành thành phố thứ 5 trực thuộc tỉnh Quảng Ninh, bên cạnh các thành phố như Hạ Long, Cẩm Phả, Uông Bí và Móng Cái.

Sau khi thành lập thành phố, Đông Triều sẽ giữ nguyên hiện trạng của thị xã Đông Triều với diện tích 395,95 km², dân số 249.000 người và bao gồm 4 phường: Bình Dương, Thủy An, Bình Khê và Yên Đức.

Việc thành lập thành phố Đông Triều phù hợp với quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Ninh, định hướng tới năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Đông Triều cũng là khu vực có đủ điều kiện và đạt tiêu chí lên thành phố. Cụ thể, Đông Triều có tốc độ tăng trưởng trung bình cao (đạt 14% trong năm 2015), thu nhập bình quần đầu người cao (đạt hơn 163,2 triệu đồng/người/năm trong năm 2023).

Trong giai đoạn 2021 - 2025, Đông Triều cũng tập trung nâng cấp đồng bộ cơ sở hạ tầng giao thông, kỹ thuật, đô thị, hệ thống cấp thoát nước và nâng cao chất lượng đời sống cho người dân.

Hiện Đông Triều đã có hệ thống giao thông được phát triển tương đối đồng bộ với các tuyến đường như tuyến Quốc lộ 18, cầu Đông Mai nối với thành phố Chí Linh (Hải Dương), cầu Triều nối với thị xã Kinh Môn (Hải Dương), cùng các tuyến đường tỉnh được nâng cấp. Đặc biệt, Đông Triều đang xây dựng tuyến đường ven sông nối cao tốc Hạ Long - Hải Phòng với thị xã Đông Triều.

Sau khi Đông Triều lên thành phố, sẽ tạo ra nhiều điểm sáng tích cực, trong đó gồm việc thay đổi bộ mặt đô thị, giá trị bất động sản gia tăng, từ đó tạo sức hút với các nhà đầu tư. 

Nhiều chuyên gia bất động sản cho rằng, bất động sản tại thành phố trẻ có thể nhân đôi giá trị trong thời gian ngắn. 

Vào đầu quý II/2021, khi có thông tin Đông Triều lên thành phố, thị xã Đông Triều đã diễn ra những cơn "sốt" bất động sản. Trong đó, các dự án đẹp với vị trí đắc địa, gần trục đường chính đã có giá bán vượt mức 20 triệu đồng/m2. 

Trong tương lai, Đông Triều sẽ còn nhận được nhiều tiềm năng sinh lời bứt phá. Vùng lõi trung tâm của Đông Triều là khu vực các phường ở trung tâm thị xã hiện tại và trung tâm hành chính mới Kim Sơn - Xuân Sơn được xem là "điểm nóng" của thị trường bất động sản Đông Triều thời gian tới.

Ngoài ra, các khu vực như khu Yên Đức, Mạo Khê, Hồng Thái, Yên Thọ,... cũng được đánh giá là khu vực tiềm năng, thích hợp cho đầu tư bất động sản trung và dài hạn.